Những cách cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng ghi nhớ ai cũng làm được

Để cải thiện trí nhớ, bạn nên ngừng suy nghĩ về quá nhiều thứ

Tình dục có thể giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

7 cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Trầm cảm nặng có thể làm suy giảm trí nhớ?

6 cách đơn giản giúp cải thiện trí nhớ

Tốc độ suy nghĩ của chúng ta giảm dần theo độ tuổi, theo Tiến sỹ Michael Wassman - một nhà nghiên cứu hàng đầu về lão hóa và có đóng góp cho một cuốn sách mới mang tên "Staying Sharp for Dummies". Khi chúng ta già đi, sự suy giảm trí nhớ cũng đến theo. Đây không phải là dấu hiệu cho thấy có gì đó bất thường với bộ não của bạn, chỉ đơn giản là lão hóa. 

Dưới đây là những cách bạn nên thực hiện để cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng ghi nhớ:

Ngừng suy nghĩ về quá nhiều thứ

Khi bạn không thể nhớ được, thường là vì bạn không chú ý khi tiếp nhận thông tin. Ví dụ như bạn không nhớ được mình đã khóa cửa hay chưa, bởi bạn đang bận suy nghĩ về việc khác trong khi đang khóa cửa. Hãy chú ý, tập trung vào một thứ tại một thời điểm.

Viết bằng tay

Nhiều người cho rằng, chỉ cần viết thứ gì đó - như một danh sách mua sắm - sẽ giúp họ nhớ được lâu hơn. Các nghiên cứu tại Đại học Indiana cho rằng chữ viết tay kích hoạt nhiều vùng não hơn là gõ bàn phím. Điều này có thể là do bộ não phải xử lý và điều chỉnh thông tin trước khi ghi lại.

Viết bằng tay giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng ghi nhớ

Ngủ trưa

Giấc ngủ rất quan trọng với trí nhớ của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc ngủ trưa sau khi tiếp nhận một số thông tin giúp chúng ta lưu trữ lại nó. Một thử nghiệm năm 2011 tại Đại học Lubeck (Đức) cho thấy những người ngủ trưa sau khi xem một bộ thẻ hình ảnh có thể nhớ tới 85% hình ảnh, so với 60% ở những người không ngủ.

Nhai kẹo cao su

Một số nghiên cứu cho thấy rằng mọi người làm tốt hơn trên các thí nghiệm về trí nhớ khi họ nhai kẹo cao su trong suốt thời gian nghiên cứu. Không rõ tại sao nhưng có thể việc nhai làm tăng nhịp tim, làm tăng nguồn cung cấp oxy cho não.

Tập thể dục

Các nhà khoa học đều đồng ý rằng, chế độ ăn uống lành mạnh - với nhiều trái cây, rau củ, chất béo tốt từ các loại hạt, cá, dầu olive - và tập thể dục thường xuyên rất quan trọng cho chức năng não bộ, giúp cải thiện trí nhớ.

Một nghiên cứu tại Đại học British Columbia, phát hiện ra rằng, tập aerobic thường xuyên làm tăng kích thước của vùng đồi thị, vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập. Bởi vậy, bạn hãy thử đi bộ nhanh hoặc chạy bộ.

Thiền định

Căng thẳng là mối nguy hại khủng khiếp với trí nhớ, không chỉ vì mức độ cao của hormone căng thẳng như cortisol làm giảm khả năng ghi nhớ mà còn bởi khi căng thẳng, chúng ta ít có khả năng nhận thông tin hơn. 

Các nhà khoa học tại Trường Y Harvard (Mỹ) đã phát hiện ra rằng ngồi thiền có tác động tích cực để khả năng ghi nhớ. Họ cho rằng những người ngồi thiền hàng ngày có thể sàng lọc những phiền nhiễu, để xử lý những thông tin quan trọng hơn. 

Tìm kiếm sự đa dạng và thách thức

Chơi trò chơi ô chữ, giải câu đố... giúp luyện tập trí não, tăng cường khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, nếu bạn không thấy việc giải ô chữ hay câu đố khó khăn, thì lại làm mất thời gian. Tiến sỹ Wassman nói rằng: "Giống như tập thể dục, bạn không tăng cường được cơ bắp trừ khi bạn nâng một trọng lượng bạn thấy khó khăn". Vì vậy, bất cứ điều gì bạn làm, hãy đảm bảo nó khó hơn mức mà bạn cảm thấy thoải mái. 

Sự đa dạng cũng quan trọng để thách thức trí nhớ, tăng cường trí nhớ. Bạn hãy thử với những thứ không quen thuộc, đi theo con đường khác, dành thời gian với những người lạ... 

An An H+ (Theo telegraph.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già