Vì sao nam giới nhanh chìm vào giấc ngủ sau khi làm “chuyện ấy”?

Sau khi làm "chuyện ấy", nam giới thường nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn phụ nữ

“Chuyện ấy” đem điều gì đến cho bạn?

Bệnh nào hay gặp khi quan hệ tình dục không an toàn?

5 điều tồi tệ có thể xảy ra nếu chúng ta ngưng làm "chuyện ấy"

Đau khi quan hệ tình dục - dấu hiệu của u xơ tử cung?

Theo bà Melinda Wenner, thứ nhất, hoạt động tình dục thường diễn ra vào ban đêm, ở trên giường ngủ và sau khi cả 2 người đều cảm thấy mệt mỏi (thường thì nam giới sẽ cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn so với phụ nữ). Vì vậy, khi đã hoàn thành xong “nghĩa vụ”, người nam sức cạn lực kiệt, họ cảm thấy buồn ngủ và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ là điều rất hiển nhiên.

Thứ hai, trong thời gian xuất tinh, cơ thể người nam sẽ tiết ra một loạt các chất hoá học trong não, bao gồm: Norepinephrine, serotonin, oxytocin, vasopressin, ocid nitric (NO) và đặc biệt là prolactin. Bà Melinda Wenner cho biết: “Mức prolactin tự nhiên cao hơn trong khi ngủ và khi chúng tôi tiêm hormone này trên chuột thí nghiệm, chúng ngay lập tức có biểu hiện của sự mệt mỏi và buồn ngủ”.

Điều này nói lên điều gì? Nó cho thấy một sự liên kết mạnh mẽ giữa hormone prolactin và giấc ngủ. Do đó, có khả năng là sự tiết ra hormone prolactin nhiều hơn trong thời gian “lên đỉnh” và xuất tinh đã làm cho nam giới cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn.

Trong một nghiên cứu gần đây, prolactin cũng giải thích tại sao nam giới lại ngủ ngon hơn sau khi thủ dâm. Các nhà khoa học nhận thấy một sự gia tăng đáng kể hàm lượng prolactin trong cơ thể nam giới sau khi họ thực hiện hành vi thủ dâm. Và thật ngạc nhiên, nồng độ prolactin ở nam giới tiết ra trong quá trình hoạt động tình dục thậm chí còn cao gấp 4 lần so với quá trình thủ dâm.

Oxytocin và vasopressin, 2 hormone khác được tiết ra khi cực khoái, cũng có liên quan đến giấc ngủ. Sự phóng thích của chúng thường đi kèm với melatonin, một hormone giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể. Oxytocin cũng được cho là làm giảm mức độ căng thẳng, điều này lại có thể dẫn đến sự thư giãn và cảm thấy buồn ngủ.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn