Rau đắng biển: Thảo mộc quý nhiều công dụng

Rau đắng biển giúp cải thiện khả năng nhận thức, làm giảm căng thẳng hiệu quả

8 loại rau củ nên ăn để tăng cơ bắp

5 loại rau, củ giúp ngừa bệnh hiệu quả

Cách bảo quản 12 loại thực phẩm tươi ngon dài lâu

10 loại rau có tác dụng chữa bệnh

13 loại rau giải độc cơ thể có hiệu quả rõ rệt

Rau đắng biển tên khoa học là Bacopa monnieri, là loại thảo dược lâu năm với nhiều công dụng sức khỏe độc đáo. Nó được sử dụng trong nền y học cổ truyền Ấn Độ cách đây 3000 năm. Ở Việt Nam, loài thực vật này hết sức quen thuộc, đặc biệt với những người dân sống ở đồng bằng Nam Bộ, vùng đất phì nhiêu với nhiều kênh rạch chằng chịt.

Lợi ích sức khỏe của rau đắng biển

1. Cải thiện khả năng nhận thức, giảm lo lắng, căng thẳng

Một trong những lợi ích nổi bật của rau đắng biển là giúp kích thích thần kinh, tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Một hợp chất trong rau đắng biển giúp nâng cao khả năng nhận thức, làm giảm sự rối loạn, ví dụ như chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Nó làm giảm căng thẳng, giảm oxy hóa trong não, làm bớt lo lắng, và cân bằng hormone trong cơ thể, do đó tạo được sự bình tĩnh, trạng thái thoải mái tự nhiên, đồng thời còn có khả năng kích thích sáng tạo.

2. Giúp chống viêm

Những người bị viêm khớp, bệnh gout có thể sử dụng cây rau đắng biển như một bài thuốc tự nhiên giúp giảm sưng viêm, loại bỏ kích thích và giảm đau nhanh chóng. 

3. Loại bỏ các gốc tự do

Các chất chống oxy hóa có trong cây rau đắng biển giúp loại bỏ các gốc tự do, sản phẩm phụ nguy hiểm của sự trao đổi chất trong tế bào và là một trong những tác nhân gây ung thư

4. Cải thiện đường hô hấp

Cây rau đắng biển được sử dụng để điều trị viêm phế quản, cảm lạnh và xoang. Nó giúp long đờm, các chất nhầy dư thừa và làm giảm tình trạng viêm ở cổ họng, giúp giảm các triệu chứng của bệnh.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Với các hợp chất chống oxy hóa có trong rau đắng biển, khi sử dụng, nó giúp chống lại các tác nhân gây bệnh, virus, nhiễm trùng hoặc vi khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

6. Chăm sóc da

Các loại tinh dầu tự nhiên của rau đắng biển còn giúp chăm sóc da, giúp da thêm mịn màng, khỏe mạnh. Đồng thời khi da bị tổn thương, nó giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương, khử trùng cho da và hạn chế để lại sẹo.

7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Rau đắng biển là một loại thảo mộc giúp an thần, chống viêm, trong y học cổ truyền được dùng cho các chứng bệnh viêm loét dạ dày và hội chứng ruột kích thích. Nó giúp hạn chế tình trạng viêm trong ruột, ngăn ngừa các bệnh khác về đường tiêu hóa.

Ngọc Hoa H+ (Theo Organicfacts)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất