Lợi ích sức khỏe của thực phẩm cay

Ăn cay đúng mức mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

6 loại rau giàu dinh dưỡng nhất bạn nên ăn hàng ngày

Ngủ nướng vào cuối tuần có hại cho sức khỏe

“Hình xăm thông minh” theo dõi sức khỏe

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh: Tác hại nguy hiểm tới sức khỏe

Ăn cay quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, đặc biệt là có thể gây đau dạ dày nhưng đồ cay nếu ăn mức hợp lý lại mang đến một số  lợi ích cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Có thể kể ra như: 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm có hương vị cay lại có lợi cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi có khả năng giảm huyết áp và mức cholesterol, hai yếu tố nguy cơ chính góp phần gây nên bệnh này.

Một nghiên cứu năm 2017 của các nhà khoa học Trung Quốc đã cho thấy rằng thực phẩm cay và ớt có khả năng cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ. Thực phẩm cay làm giảm mức cholesterol "xấu" (LDL) trong cơ thể. Nghiên cứu cũng ghi nhận thực phẩm cay có khả năng hạn chế nguy cơ mắc bệnh huyết áp khi ảnh hưởng đến khẩu vị của mỗi cá nhân giúp giảm nhu cầu muối trong bữa ăn hàng ngày.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Mặc dù thực phẩm cay có thể gây khó chịu trong quá trình tiêu hóa ở một số người, nhưng chúng có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe đường ruột khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng capsaicin, chất gây cay trong ớt, có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng vi khuẩn có ích trong đường ruột và giảm số lượng vi khuẩn gây hại. Việc sử dụng capsaicin ở liều thấp cũng có thể giúp loại bỏ dư thừa acid trong dạ dày, thúc đẩy quá trình lành vết loét dạ dày.

Ăn cay vừa đủ có tác dụng lớn đối với sức khỏe đường ruột

Ăn cay vừa đủ có tác dụng lớn đối với sức khỏe đường ruột

Hỗ trợ giảm cân

Các chuyên gia Trung Quốc đã công bố những nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm cay có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng bằng cách tăng tiêu hao năng lượng và đốt cháy chất béo, ngăn chặn sự thèm ăn và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột. Capsaicin, chất có trong ớt và các gia vị cay khác, ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, một phần của não quản lý cảm giác đói và no. Nhờ điều này, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn và duy trì cân nặng, giúp quá trình giảm cân trở nên hiệu quả hơn.

Cải thiện tuổi thọ

Có thể nói, một trong những lợi ích đáng kỳ vọng của thức ăn cay là khả năng kéo dài tuổi thọ. Nguyên nhân là khả năng chống oxy hóa và kháng viêm cực tốt của capsaicin.

Một đánh giá năm 2021 của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI) đã tiến hành theo dõi 564.748 người trưởng thành để xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm cay (như ớt, tương ớt hoặc dầu ớt) và tỷ lệ tử vong. So với những người không ăn cay, những người thường ăn cay giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên tới 12%. Hơn nữa, việc tiêu thụ thực phẩm cay còn liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong từ những nguyên nhân cụ thể như ung thư, bệnh tim và các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp.

 

Những lưu ý khi ăn đồ cay

Mặc dù thực phẩm cay có khả năng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng điều quan trọng là sử dụng một lượng vừa đủ. Việc lạm dụng đồ cay sẽ gây nên những tác động không tốt đối với cơ thể và gây nên một số bệnh như đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, mất ngủ và nổi mụn. Đặc biệt, các bà bầu nên hạn chế ăn cay vì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Nguyễn Tiến
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng