Lưu ý khi tập thể dục trong ngày nóng

Bạn có thể làm gì để giữ sức khỏe khi tập thể dục ngoài trời trong ngày nóng?

Mẹo giúp đốt cháy calo nhiều hơn khi đi bộ

Có nên nghe nhạc khi tập thể dục?

5 lý do để bạn chăm tập thể dục hàng ngày

Uống nước sao cho đúng khi tập thể dục trong mùa Hè?

Tập thể dục ngoài trời nóng có những lợi ích nhất định

Giúp cải thiện sức bền

Việc tập thể dục ngoài trời nóng buộc cơ thể phải vượt qua sự khó chịu, từ đó cải thiện khả năng chịu đựng của bạn khi thực hiện các bài tập khó.

Điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng chịu đựng căng thẳng, tăng cường sức bền khi thực hiện các bài tập luyện cường độ cao trong thời gian dài.

Tăng tiết mồ hôi, tăng lưu thông máu

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong môi trường sống, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tăng tiết mồ hôi và lưu thông máu. Học cách thích nghi với hoàn cảnh này cho phép cơ thể bạn có thể hoạt động tốt hơn trong những điều kiện thời tiết xấu.

Nếu thực hiện những biện pháp an toàn khi tập thể dục ngoài trời nóng, bạn còn có thể cải thiện nhịp tim, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Thúc đẩy quá trình thải độc

Việc đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục ngoài trời nóng có thể thúc đẩy quá trình thải độc, giúp cơ thể đào thải các chất độc ra ngoài qua mồ hôi.

Rủi ro khi tập thể dục ngoài trời nóng

Khi tập thể dục ngoài trời nóng, bạn cần biết giới hạn của mình, cũng như nắm rõ các triệu chứng cảnh báo tình trạng kiệt sức vì nhiệt, kiệt sức vì nắng nóng.

Bạn cần cẩn thận nguy cơ mất nước, kiệt sức vì nhiệt khi tập thể dục ngày nóng

Bạn cần cẩn thận nguy cơ mất nước, kiệt sức vì nhiệt khi tập thể dục ngày nóng

Cụ thể, nếu nhận thấy mình gặp phải các triệu chứng sau, bạn nên ngừng việc tập luyện, uống thêm nước và nghỉ ngơi ở nơi có bóng râm, mát mẻ để điều hòa thân nhiệt:

- Cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối.

- Chuột rút.

- Buồn nôn/nôn mửa.

- Đau đầu.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Đổ quá nhiều mồ hôi.

- Hạ huyết áp.

Lưu ý để tập thể dục một cách an toàn trong ngày nóng

Uống đủ nước

Do cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện dưới trời nắng nóng, bạn nên chú ý uống đủ nước để bù lại lượng nước đã mất. Tốt hơn hết, bạn nên chú ý uống nước trước, trong và sau khi tập luyện.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn các thực phẩm giúp khôi phục cân bằng điện giải như nước dừa, dưa hấu, dưa chuột, cần tây, trái cây họ cam quýt và cà rốt. Sau khi tập thể dục, bạn có thể uống thêm 1 - 2 cốc nước, cũng như ăn các thực phẩm nhiều natri như các món dưa muối, cà muối để bổ sung điện giải.

Lập kế hoạch tập luyện một cách khôn ngoan

 

Dù muốn duy trì thói quen tập thể dục ngoài trời trong những ngày nóng, nhưng bạn cũng nên chọn những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày để tập luyện. Tránh tập luyện vào những lúc nắng nóng gay gắt. Thay vào đó, sáng sớm hoặc chiều muộn là những thời điểm tốt hơn để tập thể dục ngoài trời trong mùa Hè.

Cân nhắc tắm vòi hoa sen trước khi tập luyện

Nhiều nghiên cứu cho thấy tắm nhanh trước khi tập thể dục ngoài trời có thể giúp hạ nhiệt cơ thể, giúp bạn tập luyện tốt hơn.

Mặc quần áo mỏng, thoáng khí

Tránh mặc quần áo tối màu khi tập thể dục dưới trời nắng nóng. Thao vào đó, bạn nên chọn quần áo sáng màu, tốt nhất là màu trắng để phản chiếu lại ánh nắng mặt trời tốt hơn. Chọn quần áo mỏng, nhẹ, làm từ các chất liệu thấm hút mồ hôi sẽ giúp bạn thấy mát mẻ hơn khi tập thể dục.

Nên mang theo túi đá hoặc khăn lạnh

Khi cảm thấy quá nóng, bạn có thể chườm khăn lạnh hoặc túi đá vào sau cổ để giúp hạ nhiệt cơ thể.

Chú ý lắng nghe cơ thể mình

Khi tập thể dục dưới trời nắng nắng, điều quan trọng là bạn phải biết rõ được giới hạn của mình. Nếu bắt đầu cảm thấy choáng váng, chóng mặt hoặc buồn nôn, bạn nên nghỉ ngơi, uống nước để tránh nguy cơ kiệt sức, sốc nhiệt.

Không tập thể dục quá lâu dưới trời nắng nóng

Bạn chỉ nên tập thể dục khoảng 20 - 30 phút trong những ngày nắng nóng. Đừng ép mình tập luyện quá sức.

Vi Bùi (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp