Tìm hiểu về tình trạng acid uric máu cao

Nồng độ acid uric trong máu tăng cao là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout

Đối mặt nguy cơ suy thận ở người bệnh gout

Bệnh gout có cần tránh ăn cá?

Bệnh gout và những biến chứng cần đề phòng

Sinh hoạt, ăn uống thế nào khi bị gout ngón chân cái?

Nguyên nhân khiến acid uric máu tăng cao?

Acid uric là phụ phẩm của quá trình chuyển hóa nhân purin trong thực phẩm. Với người khỏe mạnh, acid uric được thận đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm giàu purine, hoặc chức năng thận suy giảm, acid uric sẽ tích tụ, hình thành nên các tinh thể muối urat tại khớp gây ra bệnh gout.

Một số thực phẩm chứa nhiều purine, dễ làm tăng chỉ số acid uric máu gồm: Thịt đỏ, nội tạng, hải sản, thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường, đồ uống có cồn (đặc biệt là bia).

Triệu chứng tăng acid uric máu

Không phải lúc nào tình trạng acid uric máu tăng cao cũng biểu hiện ra ngoài rõ rệt. Nhưng tới khi tiến triển thành gout hoặc sỏi thận acid uric, người bệnh có thể gặp các triệu chứng:

- Đau, nóng, sưng đỏ các khớp, đặc biệt là ngón chân cái.

- Buồn nôn và nôn.

- Có máu trong nước tiểu.

- Đau hông.

Biện pháp kiểm soát acid uric máu tại nhà

Điều chỉnh lối sống là một trong những yếu tố quan trọng giúp kiểm soát acid uric máu cũng như phòng ngừa bệnh gout. Người bệnh nên thực hiện các gợi ý sau:

Giữ cân nặng khỏe mạnh

Chọn các bộ môn thể dục phù hợp để giảm cân, kiểm soát chỉ số acid uric

Chọn các bộ môn thể dục phù hợp để giảm cân, kiểm soát chỉ số acid uric

Chỉ số acid uric máu có liên hệ mật thiết với chỉ số khối cơ thể (BMI). Người béo phì, thừa cân nên sớm điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện để giảm cân, từ đó giảm nồng độ acid uric. Giảm cân từ từ, bền vững đem lại hiệu quả tốt hơn là giảm cân cấp tốc.

Uống nhiều nước

Cơ thể mất nước ảnh hưởng tới chức năng lọc của thận, dễ làm acid uric tích tụ trong máu và dẫn đến cơn gout cấp. Bạn nên uống đủ 6-8 cốc nước mỗi ngày, tùy theo thể trạng và mức độ vận động.

Hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng purine cao

Thịt đỏ và hải sản là nguyên nhân hàng đầu khiến acid uric tăng cao trong máu. Bạn vẫn có thể ăn rau củ chứa nhiều purine như đậu, măng tây ở mức điều độ.

Hạn chế uống nước ngọt

Nước có gas chứa nhiều đường fructose là thức uống dễ làm tăng acid uric trong máu và gây ra bệnh gout.

Ăn trái cây giàu vitamin C và uống sữa

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn giúp tăng sự đào thải acid uric qua thận

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn giúp tăng sự đào thải acid uric qua thận

Nghiên cứu cho thấy, uống sữa đều đặn có thể làm giảm nguy cơ tái phát cơn gout cấp, tăng bài tiết acid uric qua nước tiểu.

Trái cây giàu vitamin C cũng có tác dụng này, đồng thời giúp chống oxy hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh gout. Nước ép anh đào là một trong số những thức uống được chứng minh giúp kiểm soát acid uric hiệu quả.

Tránh xa stress, căng thẳng

 

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa stress và hiện tượng tăng chỉ số acid uric trong máu. Bạn nên thực hiện các biện pháp giải tỏa stress lành mạnh như tập yoga, thiền định, đi bộ.

Giải pháp hỗ trợ kiểm soát chỉ số acid uric từ cây trạch tả

Để nâng cao hiệu quả kiểm soát acid uric tại nhà, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây trạch tả với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cây trạch tả được nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc chứng minh có tác dụng tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu, hỗ trợ đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

Kết hợp trạch tả với những thảo dược như nhàu, thổ phục linh, hoàng bá, ba kích… sẽ hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của bệnh gout hiệu quả hơn, đồng thời tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh là rối loạn chuyển hóa. Nhờ vậy, khi người bệnh sử dụng sản phẩm có chứa thành phần chính trạch tả được chiết xuất bằng công nghệ lượng tử sẽ giúp đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể, hỗ trợ kiểm soát bệnh gout hiệu quả.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho người bệnh gout

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số XNQC: 02493/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp