Bệnh gout có cần tránh ăn cá?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Bị gout có ăn cá được không?

Bệnh gout và những biến chứng cần đề phòng

Sinh hoạt, ăn uống thế nào khi bị gout ngón chân cái?

Đề phòng nguy cơ suy thận do gout mạn tính bằng thảo dược

Suy thận - Biến chứng nguy hiểm từ bệnh gout

Ảnh hưởng của bệnh gout đối với cơ thể

Tình trạng tăng acid uric máu khiến acid uric kết tụ lại thành tinh thể sắc nhọn, lắng đọng ở các khớp, gây ra bệnh gout và nhiều dạng viêm khớp đáng lo ngại. Người bệnh gout thường gặp các triệu chứng như đau, sưng, đỏ khớp và khả năng cử động khớp bị hạn chế.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Veena V, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Aster tại Ấn Độ (Aster Women and Children Hospital) không phải ai có nồng độ acid uric trong máu cao cũng đều mắc bệnh gout. Acid uric có nguồn gốc từ purine có trong cơ thể và nhiều loại thực phẩm. Purine bị phân hủy sẽ trở thành acid uric.

Thông thường, acid uric sẽ ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Tuy nhiên, khi lượng acid uric trong máu quá nhiều hoặc được đào thải quá ít, chúng sẽ tích tụ trong máu, hình thành các tinh thể trong khớp và gây viêm.

Nguy cơ mắc bệnh gout có thể thay đổi theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp 2-6 lần so với Phụ nữ. Theo StatPearls Publishing (Mỹ), con số này tăng theo tuổi tác và thường ổn định sau 70 tuổi.

Chuyên gia Veena cho biết, bệnh gout thường liên quan đến thực phẩm, đồ uống có cồn, thừa cân và các tình trạng bệnh lý khác như bệnh thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, sỏi thận, nhồi máu cơ tim và suy tim sung huyết.

Người bị gout có cần tránh ăn cá?

Người bệnh gout ăn cá hồi được không?

Người bệnh gout ăn cá hồi được không?

Theo chuyên gia Veena, một số loại động vật có vỏ (như tôm, tôm hùm), cá mòi, cá cơm có lượng purine cao, có thể gây ra các cơn gout cấp. Theo nghiên cứu khoa học của các tác giả Nhật Bản đăng trên Bản tin Sinh học và Dược phẩm (Biological and Pharmaceutical Bulletin) của Hội Dược phẩm Nhật Bản (The Pharmaceutical Society of Japan) năm 2014, việc ăn uống thực phẩm chứa nhiều purine có thể làm tăng nguy cơ bệnh gout tái phát lên gần gấp 5 lần.

Người bị gout có thể ăn các loại cá nào?

Người bị gout không cần thiết phải kiêng ăn tất cả các loại cá. Theo chuyên gia Veena, người bệnh gout có thể ăn các loại cá có lượng purine thấp như cá bơn, cá lưỡi trâu; cá hồi (có lượng purine vừa phải), cá ngừ. Lưu ý không ăn quá nhiều, có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ về khẩu phần ăn phù hợp.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp