Bổ sung những dưỡng chất nào để bảo vệ sức khỏe khớp?

Dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe hệ xương khớp

Thiếu 4 dưỡng chất này có thể làm tăng cơn đau bụng kinh

Thiếu hụt dinh dưỡng gây ra cơn thèm đồ ngọt

5 dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ

5 chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp là 2 nhóm vấn đề về khớp thường gặp nhất. Thoái hóa khớp là căn bệnh của người cao tuổi do quá trình lão hóa, trong khi viêm khớp dạng thấp có thể phát triển ở bất kỳ độ tuổi nào, phổ biến nhất trong khoảng 30-50 tuổi.

Khớp xương là một cấu trúc đặc biệt và phức tạp, có nhiệm vụ nâng đỡ và hỗ trợ chuyển động linh hoạt của con người. Do đó, các vấn đề như thoái hóa khớp, viêm khớp thường khiến người bệnh đau nhức, cứng khớp, gặp khó khăn khi sinh hoạt.

Để bảo vệ sức khỏe khớp ngay từ sớm, bạn có thể bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho khớp sau đây:

Collagen

Collagen là một loại protein tham gia cấu trúc các mô liên kết ở da, xương, gân và dây chằng. Theo thời gian, tuổi tác càng cao thì cơ thể sản xuất càng ít collagen.

Tuy chưa có bằng chứng cho thấy collagen giúp cải thiện bệnh lý về xương khớp, bạn vẫn có thể bổ sung dưỡng chất này vào chế độ dinh dưỡng. Thực phẩm bổ sung chứa collagen đa phần an toàn, tác dụng phụ nếu có cũng ở mức độ nhẹ (tiêu chảy, đau bụng). Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, để có hệ xương khớp khỏe mạnh, bạn nên kết hợp các bài tập thân thiện với khớp như bơi lội.

Omega-3

Thực phẩm bổ sung omega-3 có nhiều lợi ích với người bị viêm khớp

Thực phẩm bổ sung omega-3 có nhiều lợi ích với người bị viêm khớp

Acid béo omega-3 được chứng minh giúp điều hòa miễn dịch, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm và đau khớp. Nghiên cứu cho thấy, ở người bị viêm khớp dạng thấp (do hệ miễn dịch), sử dụng thực phẩm bổ sung omega-3 có thể giúp đẩy lùi đau nhức, giảm cứng khớp.

Omega-3 thường có trong sản phẩm dầu cá dạng viên nang hoặc chất lỏng. Bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để xem lượng omega-3 có trong mỗi viên nang là bao nhiêu, sử dụng ở liều lượng được khuyến nghị. Lưu ý, omega-3 có thể tương tác với thuốc chống đông máu, vì vậy không nên sử dụng cùng lúc và cần tham khảo ý kiến bác sỹ.

Glucosamine

 

Glucosamine và chondroitin thường được tổng hợp từ động vật có vỏ, vì vậy, người có cơ địa dị ứn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Trong cơ thể, glucosamine xuất hiện tại sụn khớp để giúp bộ phận này hoạt động trơn tru. Thực phẩm bổ sung glucosamine có thể giúp kiểm soát cơn đau do thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Đây cũng là lựa chọn phù hợp giúp duy trì glucosamine đúng cách trong cơ thể sẽ giúp ổn định sụn khớp, dịch khớp, hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh hơn. 

Chondroitin

Chondroitin thường được sử dụng cùng glucosamine do có tính chất giống nhau. Dưỡng chất này cũng có trong các mô và sụn khớp của cơ thể, có thể dùng để hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương khớp.

Chondroitin có thể tương tác với thuốc chống đông máu như Warfarin, làm tăng nguy cơ chảy máu.

Vitamin D

Bổ sung vitamin D hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương cũng như giảm các vấn đề về khớp

Bổ sung vitamin D hỗ trợ cải thiện sức khỏe xương cũng như giảm các vấn đề về khớp

Vitamin D là vi chất đóng vai trò quan trọng với hệ cơ xương khớp, vì thế, bổ sung vitamin D cũng có thể hỗ trợ bảo vệ sức khỏe khớp. Một số nghiên cứu cho thấy, vi chất này còn giúp kiểm soát hiện tượng viêm và đau khớp. Việc bổ sung vitamin D ở liều lượng hợp lý giúp phòng ngừa bệnh loãng xương và giảm đau cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Vitamin D liều cao có thể tương tác với thuốc điều trị, gây một số tác dụng phụ không mong muốn.

Vitamin E

Nhiều người tìm tới vitamin E nhằm cải thiện hệ miễn dịch, bởi đây là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Thế nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy, vi chất này còn giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp, thúc đẩy phát triển tế bào sụn khớp mới. Bạn có thể lựa chọn thực phẩm bổ sung vitamin E để cải thiện thị lực, sức khỏe não bộ cũng như hệ xương khớp.

 
Quỳnh Trang (Theo CNET)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp