Magne giúp làm giảm lo âu bằng cách nào?

Thiếu magne có thể góp phần vào các triệu chứng trầm cảm và lo âu. Bổ sung magne giúp cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe tinh thần

Bổ sung magne giúp giảm đau bụng kinh

Nên chọn loại magne nào trong thực phẩm bổ sung?

Vì sao bổ sung magne tốt cho hệ tiêu hoá?

Ăn thực phẩm giàu magne giúp cải thiện tâm trạng

Lo âu được đặc trưng bởi những suy nghĩ lo lắng và cảm giác căng thẳng, thường biểu hiện ở các triệu chứng về thể chất như chóng mặt, tăng huyết áp, nhịp tim đập nhanh… Theo các chuyên gia, magne có thể giúp làm giảm các triệu chứng trên thông qua nhiều cơ chế.

Kiểm soát chất dẫn truyền thần kinh

Magne là một ion nội bào nhưng nó hoàn toàn có thể chuyển sang khoang ngoại bào như một cơ chế bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng. Bên cạnh đó, magne có thể giúp kiểm soát các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm dịu cơ thể.

Ví dụ, glutamate là một trong những chất dẫn truyền thần kinh phổ biến nhất trong não bộ, có chức năng kích thích các tế bào thần kinh hoạt động. Chúng đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình nhận thức như học tập, ghi nhớ, và điều chỉnh tâm trạng.  Khi cần giảm căng thẳng, magne sẽ tương tác và điều chỉnh cường độ của tín hiệu thần kinh được chuyển đi thông qua thụ thể N-methyl-d-aspartate (NMDA) – có vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận tín hiệu từ glutamate.

Hạ magne máu hoặc thiếu magne hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng tín hiệu kích thích từ não bộ được truyền đi quá mức gây nên căng thẳng và lo lắng.

Thúc đẩy hoạt động GABA

Acid gamma-aminobutyric (GABA) là một chất dẫn truyền thần kinh ức chế. Chúng được ví như một biển báo “giảm tốc” có tác dụng làm dịu, cân bằng trạng thái mỗi khi căng thẳng. Nếu hàm lượng GABA thấp sẽ làm tăng cảm giác lo lắng, nguy cơ rối loạn tâm trạng, động kinh và các cơn đau mạn tính. Do đó, magne giúp thúc đẩy hoạt động của GABA và sẽ tạo ra hiệu ứng làm dịu giúp làm giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng và sợ hãi. Nó cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa co giật và tổn thương não bộ. 

Điều chỉnh độ căng cơ

Magne đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn cơ bắp. Khi cơ thể thiếu magne, các tế bào cơ dễ bị kích thích, dẫn đến tình trạng căng cứng và co thắt. Điều này không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu về thể chất mà còn làm tăng cảm giác lo âu, căng thẳng. Ngược lại, khi bổ sung đủ magne, các tế bào cơ sẽ hoạt động ổn định hơn, giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng.

Các dạng magne hiệu quả trong điều trị chứng lo âu

Khi cơ thể phát tín hiệu cần bổ sung magne, ngoài nguồn bổ sung từ thực phẩm thì còn có đa dạng các loại thực phẩm bổ sung khác. Nhưng dạng magne nào tốt nhất cho chứng lo âu?

  1. Magne Citrate: Đây là hợp chất bổ sung khá phổ biến, là sự kết hợp giữa các ion magnne và citrate. Chúng có tính khả dụng sinh học cao hơn các loại magne khác, đồng nghĩa với việc magne citrate dễ hấp thu hơn.
  2. Magne ocid: Với thành phần là oxy và các ion magne, magne oxit có tác dụng làm giảm tình trạng đau nửa đầu – một biểu hiện của chứng lo âu mạn tính.
  3. Magne clorua: Hợp chất này cũng được đánh giá cao ở tốc độ và chất lượng khi hấp thu vào cơ thể. Ngoài ra, magne clorua còn giúp làm giảm triệu chứng lo âu, trầm cảm.
  4. Magne orotate: Trục não-ruột khoẻ mạnh sẽ giúp cơ thể kiểm soát lo âu tốt hơn và magne orotate đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp cận hệ vi sinh vật tại trục này.

Cách sử dụng magne giúp làm giảm lo âu

Việc bổ sung magne để hỗ trợ điều trị chứng lo âu là một phương pháp được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, hiệu quả của magne có thể khác nhau giữa các cá nhân và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, chế độ ăn uống, và tình trạng sức khỏe tổng thể.

Theo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), nhu cầu magne hàng ngày dao động từ 400-420 mg cho nam giới và 310-320 mg cho nữ giới, tùy thuộc vào độ tuổi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đặc biệt là đối với những người mắc chứng lo âu hoặc có chế độ ăn hạn chế, nhu cầu magne có thể cao hơn.

Mặc dù bổ sung magne thường được coi là an toàn, nhưng việc sử dụng quá liều hoặc không phù hợp có thể gây ra các tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, và đau bụng.

Các loại hạt và ngũ cốc là những loại thực phẩm có chứa nhiều magne được khuyến nghị nên sử dụng để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Các loại hạt và ngũ cốc là những loại thực phẩm có chứa nhiều magne được khuyến nghị nên sử dụng để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày

Đặc biệt, những người mắc bệnh thận cần thận trọng khi bổ sung magne vì khả năng cơ thể không đào thải được lượng magne dư thừa, dẫn đến tình trạng tăng nồng độ magne trong máu. Ngoài ra, magne cũng có thể tương tác với một số loại thuốc. Do đó, trước khi quyết định bổ sung magne, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

Một số phương pháp khác giúp điều chỉnh tâm trạng khi lo âu

Theo tạp chí Health, chứng lo âu ảnh hưởng đến khoảng 34% dân số trưởng thành tại Mỹ. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc bổ sung magne, có thể áp dụng một số giải pháp khác cũng đem lại hiệu quả tốt như::

-         Ngủ đủ giấc.

-         Chủ động chia sẻ, nói chuyện với những người đáng tin cậy.

-         Viết nhật ký hàng ngày.

-         Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và duy trì lượng đường trong máu ổn định.

-         Tích cực tham gia hoạt động thể dục thể thao.

-         Quản lý căng thẳng thông qua yoga, thiền định hoặc massage.

Khi cảm thấy bản thân không thể tự quản lý được cảm xúc, thường xuyên bị căng thẳng và lo âu gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và trong công việc, bạn cần tham khảo ngay ý kiến của các bác sĩ, các chuyên gia tâm lý để bảo vệ sức khoẻ một cách kịp thời.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh