Những thói quen cần tránh khi vào bếp

Để bảo vệ sức khỏe cả gia đình, bạn cần tránh những thói quen xấu nào khi nấu nướng?

6 lợi ích sức khỏe của tỏi và gừng

Cách sử dụng tinh bột ngô khi nấu ăn hàng ngày

Sử dụng cụ nấu ăn bằng silicone liệu có an toàn?

Mẹo giữ trọn chất dinh dưỡng trong quá trình nấu ăn

Rã đông thịt ở nhiệt độ phòng

Những vi sinh vật có trong thịt lợn, thịt gà… đông lạnh có thể sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ phòng. Phương pháp rã đông an toàn là chuyển thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh, thời gian rã đông là từ 8-24 giờ tùy thuộc vào khối lượng của thực phẩm.Những vi sinh vật có trong thịt lợn, thịt gà… đông lạnh có thể sinh sôi nhanh chóng ở nhiệt độ phòng. Phương pháp rã đông an toàn là chuyển thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh, thời gian rã đông khoảng 8-24 giờ tùy thuộc vào khối lượng của thực phẩm.

Không vệ sinh túi đi chợ

Vi khuẩn từ thực phẩm tươi sống, trứng… có thể bám vào túi, lây nhiễm chéo sang những thực phẩm khác qua nhiều lần sử dụng. Hãy giặt túi vải với xà phòng, hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn để lau túi nhựa, làn nhựa sau mỗi lần mua sắm.Việc sử dụng túi vải, túi tái sử dụng là lựa chọn thông thái, nhưng không ít người tiêu dùng lại “quên” giặt, vệ sinh túi thường xuyên. Vi khuẩn từ thực phẩm tươi sống, trứng… có thể bám vào túi, lây nhiễm chéo sang những thực phẩm khác qua nhiều lần sử dụng. Hãy giặt túi vải với xà phòng, hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn để lau túi nhựa, làn nhựa sau mỗi lần mua sắm.

Rửa thịt trong bồn rửa bát

Thói quen rửa thịt dưới vòi nước chảy không giúp bạn loại bỏ bớt vi khuẩn trên thịt. Trái lại, nước có thể mang theo mầm bệnh, bắn ra bàn bếp và bồn rửa. Bạn nên vệ sinh thịt trong các dụng cụ riêng làm bằng chất liệu inox, thủy tinh và đừng quên rửa sạch chúng sau khi dùng.Thói quen rửa thịt dưới vòi nước chảy hoặc trong bồn rửa bát không giúp bạn loại bỏ bớt vi khuẩn trên thịt. Trái lại, nước có thể mang theo mầm bệnh, bắn ra bàn bếp và bồn rửa. Bạn nên vệ sinh thịt trong các dụng cụ riêng làm bằng chất liệu inox, thủy tinh và đừng quên rửa sạch chúng sau khi dùng.

Bảo quản đồ sống ở phía trên rau củ quả

Khi sắp xếp đồ trong tủ lạnh, bạn không nên đặt thực phẩm tươi sống (thịt, thủy hải sản) ở ngăn phía trên rau củ quả. Nguyên nhân là thịt cá có thể nhỏ nước mang theo mầm bệnh xuống rau sống, trái cây tươi. Hãy bảo quản đồ tươi sống ở ngăn dưới thấp, đừng quên lót thêm khay, hộp để đề phòng hiện tượng trên.Khi sắp xếp đồ trong tủ lạnh, bạn không nên đặt thực phẩm tươi sống (thịt, thủy hải sản) ở ngăn phía trên rau củ quả. Nguyên nhân là thịt cá có thể nhỏ nước mang theo mầm bệnh xuống rau sống, trái cây tươi. Hãy bảo quản đồ tươi sống ở ngăn dưới thấp, đừng quên lót thêm khay, hộp để đề phòng hiện tượng trên.

Kiểm tra hạn sử dụng bằng cách nếm

Bạn tuyệt đối không nên nếm thử thức ăn để xác định xem đồ ăn, thực phẩm còn tươi ngon hay không. Thực phẩm hết hạn sử dụng, biến chất có thể sinh ra nhiều độc tố nguy hiểm với sức khỏe. Bạn chỉ nên quan sát hoặc ngửi để phát hiện các dấu hiệu hỏng, không ăn những thực phẩm có màu, mùi lạ.Bạn tuyệt đối không nên nếm thử thức ăn để xác định xem đồ ăn, thực phẩm còn tươi ngon hay không. Thực phẩm hết hạn sử dụng, biến chất có thể sinh ra nhiều độc tố nguy hiểm với sức khỏe. Bạn chỉ nên quan sát hoặc ngửi để phát hiện các dấu hiệu hỏng, không ăn những thực phẩm có màu, mùi lạ.

Không thay miếng rửa bát

Nếu không được thay rửa và vệ sinh thường xuyên, miếng rửa bát có thể trở thành vật trung gian lây truyền vi khuẩn đến mọi bề mặt, dụng cụ trong nhà bếp. Bạn có thể vệ sinh miếng bọt biển, giẻ rửa bát bằng cách luộc trong nước nóng mỗi ngày; Đồng thời thay giẻ rửa bát hàng tháng.Nếu không được thay rửa và vệ sinh thường xuyên, miếng rửa bát có thể trở thành vật trung gian lây truyền vi khuẩn đến mọi bề mặt, dụng cụ trong nhà bếp. Bạn có thể vệ sinh miếng bọt biển, giẻ rửa bát bằng cách luộc trong nước nóng hàng ngày; Đồng thời thay giẻ rửa bát mỗi tháng 1 lần.

Dùng chung thớt cho tất cả thực phẩm

Việc sử dụng chung dao, thớt cho đồ sống và thực phẩm chín có thể khiến mầm bệnh lây nhiễm chéo sang thức ăn, gây ngộ độc thực phẩm. Mỗi gia đình nên có ít nhất 1 chiếc thớt cho thịt cá tươi sống và 1 chiếc khác cho thực phẩm chín, rau củ quả. Nếu không, hãy đảm bảo rửa thớt với nước nóng và xà phòng sạch sẽ sau khi thái thịt, hải sản sống.Việc sử dụng chung dao, thớt cho đồ sống và thực phẩm chín có thể khiến mầm bệnh lây nhiễm chéo sang thức ăn, gây ngộ độc thực phẩm. Mỗi gia đình nên có ít nhất 1 chiếc thớt cho thịt cá tươi sống và 1 chiếc khác cho thực phẩm chín, rau củ quả. Nếu không, hãy đảm bảo rửa thớt với nước nóng và xà phòng sạch sẽ sau khi thái thịt, hải sản sống.

Kiểm tra độ chín bằng mắt

Nhiều đầu bếp tại gia thường xác định độ chín của các món thịt chỉ qua màu sắc. Tuy nhiên, nếu thịt không được nấu đến nhiệt độ an toàn, vi khuẩn và ký sinh trùng vẫn có thể tồn tại và xâm nhập vào cơ thể bạn. Hãy đầu tư nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ bên trong của món ăn.Nhiều đầu bếp tại gia thường xác định độ chín của các món thịt chỉ qua màu sắc. Tuy nhiên, nếu thịt không được nấu đến nhiệt độ an toàn, vi khuẩn và ký sinh trùng vẫn có thể tồn tại và xâm nhập vào cơ thể bạn. Hãy đầu tư nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ bên trong của món ăn và đối chiếu với hướng dẫn sau.

Nếm hỗn hợp bột sống

Bột mì được sử dụng trong việc nấu nướng thường được chế biến trực tiếp từ các loại hạt sống. Hỗn hợp bột với trứng để làm bánh ngọt có thể chứa các vi khuẩn như Salmonella, E.coli. Do đó, bạn không được ăn hay nếm thử hỗn hợp bột mì chưa qua nấu, nướng chín.Bột mì được sử dụng trong việc nấu nướng thường được chế biến trực tiếp từ các loại hạt sống. Hỗn hợp bột với trứng để làm bánh ngọt có thể chứa các vi khuẩn như Salmonella, E.coli. Do đó, bạn không được ăn hay nếm thử hỗn hợp bột mì chưa qua nấu, nướng chín.

Không rửa tay khi nấu ăn

Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại gia đình. Trong quá trình nấu nướng, bạn cần rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi thực hiện các hành động khác như chạm vào điện thoại, lau dọn bàn bếp, đưa tay lên mặt…Rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại gia đình. Trong quá trình nấu nướng, bạn cần rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi thực hiện các hành động khác như chạm vào điện thoại, lau dọn bàn bếp, đưa tay lên mặt…

Quỳnh Trang H+ (Theo Food Network)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng