Đừng gãi khi ngứa vì những nguyên do này

Ngứa khi nào không nên gãi?

Chỉ vì ngứa, người đàn ông phải mổ tới 6 lần lọc bỏ hoại tử, ghép da

Biện pháp “chặn đứng” bệnh vẩy nến thể đảo ngược

Phòng ngừa nấm bàn chân trong mùa Hè như thế nào?

9 cách đơn giản giúp giảm sưng ngứa do muỗi đốt

Dưới đây là những trường hợp càng gãi càng ngứa, càng gãi bệnh càng thêm nặng mà bạn nên tránh:

Da khô

Lý do phổ biến nhất gây ngứa ngáy xảy ra khi lớp sừng - lớp bảo vệ bên ngoài của da bị khô. Ceramide là loại lipid đặc biệt đóng vai trò như một rào cản trên làn da. Gãi có thể giúp xoa dịu cơn ngứa tức thời nhưng lại tàn phá lớp bề mặt. Theo bác sỹ da liễu Sylvia Hsu tới từ Trường Y Lewis Katz thuộc Đại học Temple (Mỹ), gãi khiến da bị xước, nứt nẻ, do đó có thể dẫn đến nhiễm trùng. Hơn nữa, các hóa chất từ chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm làm đẹp có thể thấm vào làm tăng khả năng bị dị ứng.

Da khô không chỉ mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu

Giải pháp: Tắm bằng nước ấm. Dùng kem dưỡng ẩm khi da còn hơi ẩm.

Côn trùng cắn và đốt

Khi bị muỗi đốt, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ giải phóng histamin gây ngứa. Một thủ phạm gây ngứa phổ biến khác là bọ ve chigger. Vết cắn của bọ ve giải phóng một loại enzyme vào da để làm ăn mòn mô, điều này làm cho các tế bào da ở vùng ngoài trở nên cứng và ngứa. Bên cạnh đó, hãy cẩn thận với kiến ​​lửa. Kiến ​​lửa phát ra nọc độc có thể gây ra các mụn nước đầy mủ và ngứa. Tất các trường hợp này đều không nên gãi. Vì gãi có thể gây viêm nhiều hơn, làm da tổn thương thêm, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây nghiễm trùng.

Giải pháp: Chườm nước đá lên vùng bị cắn hay đốt. Bạn có thể dùng thêm kem chống ngứa như hydrocortisone.

Vết thương sắp lành

Đối với các vết cắt và vết xước đang trong quá trình ăn da non hay đóng vẩy có thể gây ngứa vô cùng khó chịu. Theo BS. Brian Kim - đồng Giám đốc Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Washington (Mỹ), điều đó là một phần của phản ứng viêm. Nếu bạn gãi các vết thương lúc này sẽ làm phá vỡ kết cấu da, làm tổn thương các dây thần kinh, kéo dài quá trình hồi phục hoặc khiến tình trạng sẹo trở nên nặng hơn. Thêm nữa, vi khuẩn từ móng tay của bạn có thể xâm nhập vào vết thương và dẫn đến nhiễm trùng.

Đừng gãi các vết thương sắp lành hay đang đóng vẩy

Giải pháp: Chườm lạnh hoặc sử dụng các sản phẩm giúp làm mát.

Cháy nắng

Da bị cháy nắng có thể bị ngứa, bỏng rát. Gãi có thể gây tổn thương da, làm chậm quá trình chữa lành và làm ngứa trầm trọng thêm.

Giải pháp: Chườm lạnh và sử dụng gel lô hội để giám ngứa do cháy nắng, kết hợp với bôi kem cortisone giúp giảm viêm.

Eczema

Eczema khiến da khô, thô ráp và viêm. Cảm giác ngứa có thể tăng lên nếu bạn tiếp xúc với một số chất kích thích như hương thơm tổng hợp hay chất gây dị ứng trong không khí. Gãi vùng da bị Eczema có thể gây ra tình trạng liken đơn mạn tính (Lichen simplex chronicus) khiến da trở nên dày, tối màu, nhăn nheo và ngứa hơn. Bạn cũng có thể bị sẩn cục (prurigo nodularis) với những biển hiện sẩn ở mặt duỗi các chi và ngứa ngáy khó chịu.

Bệnh Eczema (chàm) là trạng thái viêm lớp nông của da, cấp hay mãn tính, tiến thành từng đợt, hay tái phát

Giải pháp: Chườm lạnh và sử dụng kem không gây dị ứng. Bác sỹ có thể kê đơn thuốc steroid và thuốc kháng histamine để làm dịu tình trạng viêm, giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm.

Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến khiến da bong tróc, dày sừng và ngứa ngoài da. Cảm giác ngứa càng tăng khi da bị kích thích, ma sát với vật nào đó như quần áo. Ngứa ở vùng da bị vẩy nến sẽ thôi thúc bệnh nhân cào, gãi và rất dễ gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn.

Giải pháp: Giữ ẩm cho da và áp dụng các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến như liệu pháp ánh sáng tia cực tím, thuốc uống hay kem bôi ngoài da...

Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc (contact dermatitis) là một dạng phát ban viêm do tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng (như sản phẩm làm đẹp, kem kháng sinh, đồ trang sức, cao su…) hoặc kích ứng (tiếp xúc quá nhiều với nước, phơi nắng hay gió nhiều...). Các chất kích thích xâm nhập vào da và gây viêm ngay lập tức với các biểu hiện như phát ban đỏ, ngứa trầm trọng, da bong tróc, nhạy cảm với ánh sáng mặt trời... Gãi có thể gây chảy máu, nhiễm trùng và ngứa dữ dội hơn.

Viêm da tiếp xúc thường gặp ở y tá, người làm trong ngành thẩm mỹ, người pha chế rượu...

Giải pháp: Loại bỏ các chất gây dị ứng và tránh các yếu tố gây kích ứng. Làm dịu cơn ngứa bằng cách chườm mát, dùng kem hydrocortisone và thuốc chống dị ứng.

Gàu

Gàu có thể được gây ra bởi một loại nấm gọi là malassezia. Nó vốn tồn tại trên da đầu bình thường, nhưng đối với những người dễ bị gàu, malassezia gây kích ứng và tăng trưởng tế bào da dư thừa. Gãi có thể làm trầm trọng thêm quá trình viêm do malassezia gây ra

Giải pháp: Gội đầu thường xuyên với dầu gội có chứa selen hoặc kẽm pyrithione.

Nấm bàn chân

Nấm bàn chân thường xuất hiện ở kẽ các ngón chân, lòng bàn chân, mu bàn chân. Nấm có thể bị ở một hoặc cả hai chân gây ngứa ngáy, khó chịu. Gãi có thế khiến da bị cước, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lây lan nấm tới các bộ phận khác trên cơ thể.

Giải pháp: Điều trị bằng kem chống nấm.

Bệnh trĩ

Trĩ gây viêm, khó chịu và ngứa ở vùng hậu môn. Gãi chỉ làm cho bệnh trở nên nguy hiểm hơn

Giải pháp: Điều trị trĩ theo chỉ định của bác sỹ. Ngâm vùng hậu môn trong nước ấm rồi nhẹ nhàng thấm khô bằng khăn sạch. Không nên cọ sát vùng hậu môn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp