Ăn trứng tốt cho não bộ như thế nào?

Não bộ cần một số chất dinh dưỡng thiết yếu để duy trì sức khỏe tốt

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Uống cà phê giúp bảo vệ não bộ, cải thiện trí nhớ?

Một vài mẹo giúp bạn có món salad hấp dẫn hơn, tốt cho não bộ

Đọc để biết vì sao người Mỹ sành ăn lại ưa chuộng hạt hồ đào đến thế!

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện việc ăn trứng thường xuyên có ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe của não bộ. Bởi, một số chất dinh dưỡng được tìm thấy trong trứng rất quan trọng đối với sự phát triển, hoạt động của não cũng như điều chỉnh tâm trạng.

Tác dụng của trứng với hoạt động não bộ

Trong đó nổi bật nhất là choline, một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ. 2 nghiên cứu gần đây cho thấy hiệu quả hấp thụ choline cao hơn có liên quan đến trí nhớ và chức năng hệ thần kinh tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều người không có đủ choline trong chế độ ăn uống của họ.

Kết hợp trứng với các thực phẩm lành mạnh khác để tăng cường sức khỏe của não bộ

Và ăn trứng là một cách dễ dàng để cung cấp choline cho cơ thể. Lượng choline khuyến cáo mỗi ngày đối với phụ nữ là 425mg và nam giới là 550mg (một lòng đỏ trứng có thể chứa đến 112mg choline). Ngoài lòng đỏ trứng, bạn có thể nhận được choline khi tiêu thụ các thực phẩm như thịt bò, đậu phộng, cải xoăn, súp lơ, yến mạch, tôm, sò điệp... 

Cùng với đó, một số loại vitamin B (B9, B12) được tìm thấy trong trứng cũng có vai trò nhất định đối với sức khỏe của não bộ. Vitamin B12 cùng với vitamin B9 (folate) là yếu tố quyết định chính của quá trình chuyển hóa và tổng hợp ra chất SAM (S-adenosyl methionine), rất quan trọng trong chức năng thần kinh. Ngoài ra, vitamin B12 còn rất cần thiết cho quá trình nhận thức và sự tập trung. Mặt khác, sự thiếu hụt folate cũng thường gặp ở những người cao tuổi mắc chứng sa sút trí tuệ. 

Lưu ý gì khi ăn trứng?

Bạn có thể tùy chọn trứng gà hay trứng vịt, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy trứng vịt dù tanh hơn nhưng chứa nhiều chất béo omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn trứng hữu cơ (được chăn thả tự nhiên) sẽ có hàm lượng dưỡng chất lớn hơn, trong khi chứa ít cholesterol hơn so với trứng công nghiệp.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bạn chỉ nên ăn tối đa 1-2 quả trứng/ngày kết hợp với các thực phẩm lành mạnh khác để cân bằng vitamin và dưỡng chất tốt hơn, không bị nhàm chán mà đảm bảo sức khỏe.

Một số thực phẩm khác giúp tăng cường trí não

Cá béo: Cá béo là một nguồn chất béo omega-3 vô cùng dồi dào. Omega-3 đóng một vai trò trong việc tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng, cũng như bảo vệ não của bạn chống lại sự thoái hóa.

Cà phê: Caffeine và chất chống oxy hóa trong cà phê có một số tác dụng tích cực đối với não bộ bao gồm tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tập trung… 

Nghệ: Nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường trí nhớ, giảm trầm cảm, giúp tế tào não mới phát triển... Một nghiên cứu cho thấy nghệ làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Trái cây giàu vitamin C: Cam, ổi, kiwi, dâu tây, cà chua, ớt chuông… là những thực phẩm rất giàu vitamin C, có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do gây hại cho tế bào não. Một báo cáo cho thấy việc tiêu thụ đủ lượng vitamin C có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm tinh thần do tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Ngoài ra còn một số thực phẩm khác cũng rất tốt cho sức khỏe não bộ nếu bạn ăn thường xuyên như quả việt quất, bông cải xanh, hạt bí ngô, chocolate đen, quả hạch, trà xanh... 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh