Tự nhiên tim đập nhanh có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Tự nhiên tim đập nhanh có thể khiến người bệnh thấy hoang mang, sợ hãi

Tim đập nhanh và mạnh vào buổi tối khắc phục thế nào?

Nhịp tim nhanh từ bé kèm hở van 2 lá chữa thế nào tốt nhất?

Tổng quan về phương pháp đốt điện tim trị rối loạn nhịp tim

Bị hở van tim có gây nhịp nhanh, hồi hộp, chuột rút hay không?

Tim đập nhanh là thuật ngữ y tế chỉ tình trạng nhịp tim đập nhanh trên 100 nhịp/phút. Có nhiều dạng rối loạn nhịp tim có thể gây ra nhịp tim nhanh.

Tự nhiên tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Đôi khi, tình trạng tự nhiên tim đập nhanh là điều bình thường, ví dụ như khi nhịp tim tăng lên khi tập thể dục, phản ứng với căng thẳng, chấn thương hoặc bệnh tật (ví dụ như khi bị sốt). Đây thường không phải là các nguyên nhân đáng lo ngại, do đó không cần điều trị.

Tuy nhiên, vẫn có dạng rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh hơn bình thường do các tình trạng không liên quan đến căng thẳng sinh lý. Ví dụ như nhịp nhanh kịch phát trên thất được đánh giá là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm. Theo đó, tình trạng nhịp nhanh kịch phát trên thất thường tạo ra các nhịp tim phụ.

Nguyên nhân là do các tín hiệu điện tim di chuyển từ các buồng tim trên xuống các buồng tim dưới có xu hướng quay ngược trở lại các buồng trên. Tình trạng này có thể gây ngưng tim đột ngột nếu ảnh hưởng đến các buồng tim dưới.

Tự nhiên tim đập nhanh có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh rối loạn nhịp tim

Trong một số trường hợp, tim đập nhanh có thể không gây ra triệu chứng hoặc biến chứng. Nhưng nếu không được điều trị, tình trạng tim đập nhanh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy tim, đột quỵ, ngưng tim đột ngột hoặc thậm chí là tử vong.

Nguyên nhân tim đập nhanh

Nhìn chung, tình trạng tự nhiên tim đập nhanh có thể xảy ra do bạn tập thể dục quá sức, sốt, sợ hãi, căng thẳng, lo lắng, bạn dùng một số loại thuốc hay các chất kích thích khác.

Ngoài ra, tình trạng tim đập nhanh cũng có thể xảy ra do thiếu máu, bệnh cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) hoặc do tổn thương tim, suy tim.

Tình trạng nhịp tim nhanh trên thất có thể xảy ra ở những người có thói quen hút thuốc lá, người uống nhiều rượu bia, thức uống có caffeine. Trong một số trường hợp, nhịp tim nhanh trên thất còn có thể liên quan tới các cơn đau tim.

Với tình trạng nhịp nhanh thất, cơn rối loạn nhịp tim nhanh có thể xảy ra do các đường dẫn điện tim bất thường khi sinh (hội chứng QT dài), mất cân bằng điện giải, các vấn đề về cấu trúc của tim như bệnh cơ tim hoặc bệnh mạch vành, hoặc do bạn đang dùng một số loại thuốc khác.

Cách điều trị nhịp tim nhanh đột ngột

Nhìn chung, việc điều trị tim đập nhanh có thể bao gồm các phương pháp như nghiệm pháp valsava, xoa xoang động mạch cảnh làm giảm nhịp tim nhanh tức thì, dùng thuốc, phẫu thuật, đặt máy khử rung… và điều trị các căn bệnh khác góp phần gây nhịp tim nhanh (nếu có). Các bác sỹ sẽ phải dựa vào kết quả xét nghiệm của bạn để có thể tư vấn hướng điều trị phù hợp nhất.

Để ngăn chặn cơn nhịp nhanh hiệu quả, bạn sẽ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn:

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress quá mức.

- Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc gắng sức, nên ngủ từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

- Ăn các thực phẩm tốt cho tim như thực phẩm giàu vitamin C, cá, rau xanh, ngũ cốc…

- Tập thể dục vừa sức và thư giãn tâm lý bằng cách đi bộ, đạp xe, ngồi thiền, yoga...

- Hạn chế rượu bia, đồ uống có caffeine, bỏ thuốc lá.

- Dùng chế phẩm chứa thảo dược khổ sâm giúp ổn định điện thế trong tim, ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, từ đó giúp giảm tần suất, mức độ cơn rối loạn nhịp tim, ổn định nhịp tim và giảm hồi hộp, trống ngực, khó thở, mệt mỏi.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd/Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch