Tác hại của gan nhiễm mỡ và các biện pháp hạn chế mỡ gan cao

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể điều trị nhờ thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

Gan nhiễm mỡ: Nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp từ thảo dược

Chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ phải làm sao?

Những thực phẩm tốt cho người gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người, nặng 1,4 - 1,6kg chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể người lớn và 5% trọng lượng cơ thể trẻ em. Bộ phận này có chức năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm và đồ uống, đồng thời lọc máu để loại bỏ các chất độc hại. Khi lượng chất béo tích tụ trong gan quá nhiều (từ 5% đến 10% trọng lượng gan) gây ảnh hưởng xấu tới khả năng hoạt động của gan. Gan nhiễm mỡ được phân thành 2 loại:

- Gan nhiễm mỡ do rượu: Bệnh sẽ được cải thiện khi người bệnh ngừng uống rượu. Nếu không áp dụng điều trị gan nhiễm mỡ, bệnh có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như sưng gan, xơ gan, suy gan có thể gây tử vong. Béo phì, suy dinh dưỡng, bị nhiễm siêu vi mạn tính (nhất là viêm gan siêu vi: B, C),… là các yếu tố có nguy cơ cao gây bệnh nếu đi kèm với việc uống nhiều rượu bia.

- Gan nhiễm mỡ không do rượu: Có 2 loại gan nhiễm mỡ không do rượu khác nhau. Đầu tiên là gan nhiễm mỡ đơn thuần – nghĩa là người bệnh có mỡ trong gan nhưng không gây viêm hay tổn thương tế bào gan. Thứ hai là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu – tình trạng này ở mức độ nặng hơn có thể dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ không chỉ gây tổn thương gan mà còn là "cánh cửa" mở ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Đặc biệt, khoảng 30% bệnh nhân gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ cao mắc viêm gan, một tình trạng thường không có triệu chứng rõ ràng nên dễ bị bỏ qua. Viêm gan nếu không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như mệt mỏi, chán ăn, vàng da, phù nề, và có thể đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn liên quan đến các bệnh lý khác như tim mạch, loãng xương và rối loạn mỡ máu. Do đó, gan nhiễm mỡ là một căn bệnh cần được theo dõi và điều trị chặt chẽ để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm.

Nên làm gì để kiểm soát mỡ gan cao?

Do chưa có thuốc đặc trị nên người bệnh có thể tham khảo các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà dưới đây. Các phương pháp này sẽ giúp kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ và hỗ trợ nâng cao sức khỏe nói chung.

- Hạn chế đồ uống có cồn: Rượu bia là một trong những thủ phạm chính gây tổn thương gan, đặc biệt với những người bị gan nhiễm mỡ do rượu. Hạn chế hoặc ngừng uống rượu sẽ giúp gan phục hồi.

- Kiểm soát đường huyết và cholesterol: Tăng đường huyết và mỡ máu cao (như triglyceride) là những yếu tố nguy cơ làm nặng thêm tình trạng gan nhiễm mỡ. Kiểm soát tốt những yếu tố này sẽ giúp cải thiện chức năng gan.

- Giảm cân: Béo phì và thừa cân là nguyên nhân chính của gan nhiễm mỡ không do rượu. Nếu thừa cân, hãy cố gắng giảm cân từ từ và hợp lý giúp giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

- Tập thể dục đều đặn: Hoạt động thể chất có thể giúp giảm mỡ thừa và cải thiện độ nhạy insulin, góp phần làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.

- Chế độ ăn lành mạnh: Một chế độ ăn giàu rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, cùng với việc hạn chế chất béo bão hòa và đường, có thể giúp giảm mỡ trong gan. Thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt nạc như thịt gà, cá để giảm lượng chất béo xấu.

Vì gan có khả năng tự phục hồi tốt, việc duy trì lối sống lành mạnh và kiểm soát các yếu tố nguy cơ sẽ giúp cải thiện sức khỏe gan và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng như viêm gan hoặc xơ gan. Tuy nhiên, nếu gan nhiễm mỡ đã tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan, việc phục hồi sẽ trở nên khó khăn hơn và cần phải điều trị y tế chuyên sâu.

Giải pháp thảo dược giúp giảm mỡ máu, ngăn biến chứng

 

Để phòng ngừa và kiểm soát gan nhiễm mỡ, bên cạnh lối sống lành mạnh, nhiều chuyên gia khuyến khích người bệnh kết hợp thêm sản phẩm thảo dược có thành phần chính cao lá sen. Nghiên cứu tại Hàn Quốc chỉ ra lá sen giúp giảm cholesterol xấu, giảm triglyceride, tăng chất béo tốt và ức chế tổng hợp mỡ tại các mô.

sản phẩm còn được kết hợp thêm cao hoàng bá, chiết xuất tỏi, tinh chất nghệ… cho tác động toàn diện hơn vào cơ chế chuyển hóa mỡ, hỗ trợ hạ mỡ máu, ngừa xơ vữa động mạch, phòng các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử tiên tiến, giúp loại sạch tạp chất, đồng thời thu được lượng tinh chất cao từ nguồn nguyên liệu đầu vào. Nhờ đó, viên uống thành phần chính cao lá sen phát huy hiệu quả tối ưu, lại đảm bảo độ an toàn, không gây tác dụng phụ ngay cả khi sử dụng lâu dài để nâng cao sức khỏe. 

Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh gan nhiễm mỡ bạn đừng quên sử dụng viên uống thảo dược có thành phần chính từ cao lá sen mỗi ngày.

Việt An (Tổng hợp)

 

TPBVSK LIPIDcleanz - Dùng cho người rối loạn lipid máu

Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số GPQC: 1033/2020/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa