Công dụng nổi bật của sâm Ấn Độ ashwagandha

Sâm Ấn Độ ashwagandha có nhiều lợi ích với sức khỏe tâm thần

Chỉ dẫn cách dùng thảo dược adaptogen để duy trì sức khỏe

Một số thảo dược adaptogen giúp cân bằng hormone, cải thiện sức khỏe

Đường huyết 8,5mmol/L uống dây thìa canh được không?

Bệnh bạch biến có nguy hiểm không và giải pháp từ thảo dược

Lợi ích của ashwagandha

Sâm Ấn Độ ashwagandha (tên khoa học là Withania somnifera) là thảo dược quan trọng trong nền y học cổ truyền của các quốc gia Nam Á. Y học hiện đại xếp loại ashwagandha vào nhóm adaptogen - những thảo dược, thực vật giúp tăng cường năng lượng và khả năng phục hồi khi đối phó với stress.

Theo BS. Akil Palanisamy – tác giả cuốn sách “Giao thức T.I.G.E.R” về cách tăng cường khả năng tự miễn dịch, 4 công dụng nổi bật nhất của ashwagandha gồm:

Giảm căng thẳng

Các thảo dược adaptogen đều có khả năng làm dịu hệ thần kinh hiệu quả. Tương tự, sâm Ấn Độ ashwagandha giúp giảm nồng độ cortisol – hormone căng thẳng được tuyến thượng thận tiết ra khi bạn đối mặt với tình huống gây stress.

Nghiên cứu cho thấy, người bổ sung 250-600mg chiết xuất ashwagandha trong vòng 8 tuần bớt stress hơn, nồng độ cortisol giảm xuống, giấc ngủ cũng cải thiện.

Giúp cải thiện tình trạng lo âu

Sâm Ấn Độ có công dụng nổi bật là giảm căng thẳng, lo âu

Sâm Ấn Độ có công dụng nổi bật là giảm căng thẳng, lo âu

Nồng độ cortisol tăng cao cũng gây ra cảm giác lo âu, bồn chồn. Nghiên cứu năm 2019 cho thấy, bổ sung 240mg chiết xuất ashwagandha đều đặn hàng ngày trong 60 ngày giúp giảm đáng kể mức độ lo âu của người tham gia.

Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ đã tìm tới sâm Ấn Độ ashwagandha. Giả thuyết cho rằng trong thảo dược này chứa hợp chất tự nhiên triethylene glycol có khả năng tạo ra cảm giác buồn ngủ. Cũng có ý kiến nhận định, sâm Ấn Độ có công dụng giảm lo âu, từ đó có thể đem tới giấc ngủ ngon hơn.

Kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng chiết xuất ashwagandha giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ toàn diện, đặc biệt ở nhóm người mắc chứng mất ngủ. Ngoài ra, ashwagandha giúp người dùng tỉnh táo hơn khi thức giấc.

Tăng cường sinh lý nam

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ashwagandha có thể cải thiện nồng độ testosterone cũng như khả năng sinh sản ở nam giới. Thảo dược này giúp tăng cường sản sinh các hormone sinh dục, trong đó có hormone LH đóng quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng của tinh hoàn.

Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy, sử dụng ashwagandha giúp tăng thể tích tinh dịch, mật độ lẫn mức độ di động tinh trùng.

Bác sĩ Akil thông tin thêm, ashwagandha còn nhiều công dụng đang được nghiên cứu như cải thiện khả năng tập trung, chức năng nhận thức ở cả thanh niên lẫn người cao tuổi mắc Alzheimer, Parkinson.

Cách chăm sóc sức khỏe với ashwagandha

Ashwagandha có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cần dùng đúng liều lượng dưới sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia

Ashwagandha có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cần dùng đúng liều lượng dưới sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia

Thảo dược của nguồn gốc từ Ấn Độ này hiện trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bộ phận được sử dụng chủ yếu là thân và rễ bào chế thành dạng bột hoặc cao đặc, bổ sung vào nhiều thực phẩm và đồ uống cải thiện sức khỏe.

Trước khi sử dụng bất cứ thảo dược nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tuy lành tính, sâm Ấn Độ ashwagandha có thể gây ra một vài tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Phụ nữ có thai không dùng ashwagandha do thảo dược này có nguy cơ gây co thắt tử cung. Ashwagandha cũng làm tăng hormone tuyến giáp, tương tác với thuốc điều trị bệnh tuyến giáp.

Bác sĩ Akil khuyến nghị, bạn nên mua sản phẩm chứa tối thiểu 2-5% withanolides – hoạt chất sinh học có trong ashwagandha. Liều lượng cho người khỏe mạnh là 600mg/ngày, chia làm 2 lần sử dụng. Bạn nên dùng sâm Ấn Độ trong 3 tháng liên tiếp, sau đó nghỉ 1 tháng rồi mới sử dụng trở lại. Theo BS. Akil, liệu trình này giúp thảo dược giữ hiệu quả tốt, đồng thời giúp bạn tránh gặp tác dụng phụ.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất