Hãy tập thể dục đúng cách để có giấc ngủ ngon

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không?

5 ngộ nhận về giấc ngủ cần phải quên ngay

Video: 7 lời khuyên giúp bạn có một đêm ngon giấc

Bí quyết ngủ ngon không lo lạ giường, lạ nhà

2 loại nước tắm cho sáng và tối giúp ngủ ngon không cần thuốc an thần

Các hoạt động thể chất được chia làm 4 cấp độ:

Mạnh mẽ: Các hoạt động đòi hỏi sự nỗ lực về thể chất như chạy, bơi lội, đi xe đạp hoặc thể thao có tính đối kháng.

Trung bình: Các bài tập đòi hỏi có sự nỗ lực nhiều hơn so với bình thường như nâng tạ, tập dưỡng sinh và yoga.

Vận động nhẹ: Đi bộ.

Không có hoạt động: Không vận động gì quá 10 phút.

Báo cáo cho thấy rằng những người tập thể dục có giấc ngủ tốt hơn hơn so với những người không tập thể dục, mặc dù có cùng một thời gian ngủ mỗi đêm (trung bình là 6 tiếng 51 phút). Đa số người tập thể dục nhẹ, trung bình và mạnh đều công nhận đã có những đêm ngon giấc, trong khi đó những người ít vận động hoặc không vận động lại có giấc ngủ kém hơn. 

Bên cạnh đó, hơn ¾ số người tập thể dục (76%  - 83%) cho biết trong 2 tuần qua chất lượng giấc ngủ của họ là rất tốt hoặc khá tốt, so với chỉ hơn ½ người ở nhóm không tập thể dục (56%).

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục mạnh vào buổi sáng sớm hoặc chiều có thể có một tác động tích cực vào “chu kỳ ngủ - thức” (nhịp sinh học tự nhiên của con người) vì nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, cùng với việc tập vài động tác nhẹ nhàng trước khi ngủ có thể giúp làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ dễ dàng hơn.

Cardio là cách viết tắt của từ Cardiovascular - Liên quan tới các vấn đề về tim mạch. Thực chất, Cardio chỉ là nguyên tắc tập luyện, không phải là một bài tập cụ thể, mà nó sử dụng các bài tập khác nhau nhằm làm tăng và kiểm soát nhịp tim của bạn tới 1 mức nào đó giúp tăng lưu thông máu khắp cơ thể. Đối với dân văn phòng phải ngồi nhiều, lười tập luyện thì cardio là phương pháp phù hợp nhất.

Bài tập sức bền (strength) làm tăng sức mạnh cho các nhóm cơ lớn (ở chân, hông, lưng, ngực, bụng, vai và cánh tay), phòng ngừa hao hụt xương và cơ bắp. Nên tập sức bền ít nhất 2 lần/tuần, mỗi lần cách nhau ít nhất 48 tiếng để cơ bắp được nghỉ ngơi và hồi phục. Bên cạnh đó, tập yoga trước khi ngủ giúp bạn tĩnh tâm và thoải mái hơn.

Để có được một giấc ngủ thật chất lượng, ngăn ngừa mất ngủ, hãy lưu ý những điều sau: Tránh dùng rượu bia và các thức uống có chất kích thích như cà phê hoặc trà vào gần giờ đi ngủ; Không hút thuốc lá; Tránh hoạt động nhiều về trí não và thể chất ngay trước giờ đi ngủ; Giữ phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ; Không lạm dụng thuốc ngủ; Sử dụng thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon có thành phần tự nhiên như Nữ lang, Bình vôi, Trinh nữ, Lá sen...

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất