Lợi ích sức khỏe không ngờ của củ cải, bạn đã biết chưa?

Củ cải được đánh giá là 1 loại siêu thực phẩm chưa những lợi ích không ngờ đối với sức khỏe

Không chỉ ngon, củ cải còn có nhiều giá trị dinh dưỡng không ngờ

Biến củ cải trắng thành món ngon bổ dưỡng

Chữa u nang buồng trứng, ngừa vô sinh bằng củ cải đường và mật rỉ

Tối nay ăn gì: Salad rau mầm củ cải đỏ trộn thịt bò

1. Ít calo và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Củ cải có hàm lượng calo thấp và cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho sức khoẻ, gồm: vitamin C, vitamin B, kali, canxi, sắt và magiê.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén củ cải sống có chứa: ít hơn 20 calo, 4 gam carbohydrate (gần 2 gam chất xơ), gần 1 gam protein và không có chất béo. Chỉ với 1 chén nhỏ đó đã cung cấp khoảng 30% lượng vitamin C (giúp hỗ trợ miễn dịch) yêu cầu hàng ngày và một lượng nhỏ vitamin B, kali, canxi, sắt và magiê.

2. Chứa các hợp chất bảo vệ sức khỏe

Củ cải là thành viên của họ rau cải, bao gồm bắp cải và mù tạt, 1 họ được biết đến là "siêu thực phẩm" tốt cho sức khỏe. Cũng như các "thành viên" khác của họ nhà cải, củ cải có chứa lưu huỳnh tự nhiên. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các hợp chất này có tác dụng làm giảm viêm, bảo vệ tế bào chống lại các tác nhân gây ung thư và cản trở sự phát triển của tế bào ung thư

Các hợp chất trong củ cải cũng đã được chứng minh có hoạt tính kháng khuẩn, chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori - loại vi khuẩn có liên quan đến loét và ung thư dạ dày.

Củ cải là 1 loại siêu thực phẩm chứa nhiều lợi ích sức khỏe

Củ cải là 1 loại siêu thực phẩm chứa nhiều lợi ích sức khỏe

3. Chứa chất chống oxy hóa giúp chống bệnh ung thư

Chất chống oxy hóa đã được chứng minh là đóng một vai trò trong việc giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, chống lại sự lão hóa sớm và bệnh tật.

Trong một đánh giá toàn diện được công bố trên Tạp chí Nutrients vào năm 2019, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, củ cải đã được sử dụng trong y học dân gian từ thời cổ đại, cung cấp một số loại chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này được tìm thấy trong phần rễ ăn được, cũng như trong mầm, hạt và lá củ cải. Các nhà khoa học tin rằng, các hợp chất tự nhiên này có thể chống lại một số bệnh ung thư bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết, ung thư gan và ung thư phổi.

4. Chống lại bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu về Số liệu Sức khỏe Dân số dự đoán rằng vào năm 2060, số người trưởng thành ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường sẽ tăng gần gấp ba lần so với hiện tại. Việc ăn nhiều củ cải không làm giảm nguy cơ mắc bệnh này, nhưng nghiên cứu cho thấy, củ cải giúp làm giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Trên Tạp chí Nutrients xuất bản năm 2017, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng củ cải giúp tăng cường cơ chế chống oxy hóa của cơ thể và tác động tích cực đến sự thay đổi glucose do nội tiết tố kích hoạt. Củ cải cũng làm giảm sự hấp thụ glucose trong ruột và thúc đẩy sự hấp thu glucose, làm giảm lượng đường trong máu.

Tích cực bổ sung củ cải vào bữa ăn hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe

Tích cực bổ sung củ cải vào bữa ăn hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe

 
Phiêu Link (theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng