Những giai đoạn trầm cảm người bệnh thường trải qua

Trầm cảm có nhiều giai đoạn khác nhau với những mức độ biểu hiện khác nhau

Đẩy lùi bệnh trầm cảm ở giới trẻ

Phát hiện mới đem đến hy vọng điều trị trầm cảm sau sinh

Trầm cảm và nguy cơ gia tăng khả năng suy giảm trí nhớ

8 hiểu nhầm thường gặp về trầm cảm

Trầm cảm phát triển ra sao?

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới đang có các triệu chứng trầm cảm. Tỷ lệ mắc trầm cảm cũng có thể khác nhau theo độ tuổi và giới tính, trong đó nữ giới thường có nguy cơ cao hơn so với nam giới.  

Trầm cảm có thể được phân loại dựa trên các yếu tố như mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và tần suất:

- Trầm cảm nhẹ: Giai đoạn này có các triệu chứng không quá nghiêm trọng nhưng kéo dài ít nhất 2 tuần. Người mắc phải cảm thấy buồn bã, gặp khó khăn khi đưa ra quyết định nhưng vẫn có thể duy trì các hoạt động khác.

- Trầm cảm vừa: Người bệnh cảm thấy mệt mỏi liên tục, gặp khó khăn khi phải duy trì công việc, học tập và các mối quan hệ, xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực.

- Trầm cảm nặng: Các triệu chứng ở giai đoạn này trở nên nghiêm trọng và kéo dài. Người bệnh thường cảm thấy tuyệt vọng, thậm chí còn có ý nghĩ tự tử.

- Trầm cảm nặng đi kèm triệu chứng loạn thần: Ngoài các triệu chứng của trầm cảm nặng, còn có triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng khiến người bệnh có nguy cơ tự hại hoặc gây hại cho người khác. 

Cách ứng phó với trầm cảm

Ở giai đoạn ban đầu, người có cảm xúc tiêu cực, trầm uất cần được hỗ trợ về mặt tâm lý, kết hợp các biện pháp tự chăm sóc bản thân để đẩy lùi triệu chứng. Tuy nhiên, khi tình trạng giảm khí sắc kéo dài nhiều tuần và cản trở đến sinh hoạt hàng ngày, người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn trầm cảm và cần được điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Song song với đó, một vài gợi ý sau sẽ giúp người bệnh ứng phó và nhanh chóng vượt qua trầm cảm:

Tìm kiếm sự hỗ trợ 

Vẽ tranh là biện pháp trị liệu tâm lý được áp dụng rộng rãi trên thế giới

Vẽ tranh là biện pháp trị liệu tâm lý được áp dụng rộng rãi trên thế giới

Ngay cả khi không phải người thích giao tiếp, bạn vẫn nên liên hệ với bạn bè hoặc người thân bạn có thể tin tưởng để nhanh chóng đẩy lùi trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy các hoạt động thể thao theo nhóm, làm vườn, vẽ tranh, các nhóm cộng đồng hỗ trợ trầm cảm… có thể giúp đẩy lùi cảm xúc tiêu cực như cô đơn.

Duy trì thói quen sinh hoạt

Người mắc trầm cảm nên duy trì lịch sinh hoạt cố định hàng ngày như thức ngủ đúng giờ, vệ sinh cá nhân, ăn đúng bữa. Lịch trình này giúp bạn giảm nhẹ tác động của trầm cảm đến động lực hoặc trí nhớ.

Cải thiện sức khỏe thể chất

Sức khỏe thể chất có liên hệ mật thiết tới chức năng não bộ và sức khỏe tinh thần. Trong giai đoạn trầm cảm, người bệnh đừng quên chăm sóc cơ thể bằng cách tập thể dục đều đặn, thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng, uống đủ nước, tránh xa rượu bia. Những thói quen nhỏ như đi bộ vào buổi chiều, thay nước ngọt bằng nước lọc… cũng có thể dần dần đem lại thay đổi tích cực cho sức khỏe.

Giải pháp từ thảo dược đồng hành với người mắc trầm cảm

 

Ngày nay, việc sử dụng các thảo dược góp phần kiểm soát các vấn đề tâm lý là xu hướng ưu việt nhờ khả năng hỗ trợ cân bằng nồng độ của chất dẫn truyền thần kinh trong não một cách hiệu quả, an toàn.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã bào chế thành công sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm có thành phần chính là cao hợp hoan bì. Nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015 đưa ra kết luận: Hợp hoan bì có tác dụng làm tăng nồng độ serotonin - hormone tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc, từ đó giúp điều hòa tâm trạng, cảm xúc, giúp người bệnh luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, giải tỏa căng thẳng, từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh như: Rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, đặc biệt là trầm cảm.

Sản phẩm đã được kết hợp với một số thảo dược khác như: Viễn chí, uất kim, ngũ vị tử, hồng táo, toan táo nhân… bào chế dưới dạng viên nén tiện dụng giúp tăng cường dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bổ sung chất dẫn truyền thần kinh serotonin, bảo vệ và tăng cường sức khỏe thần kinh an toàn, hiệu quả.

Trên thực tế, theo kết quả cuộc khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, 95% người bệnh hài lòng về sản phẩm chứa thành phần chính hợp hoan bì.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - Giải pháp cho người rối loạn lo âu từ Hợp hoan bì

Với thành phần chính là cao Hợp hoan bì, TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, dùng cho:

- Người bị căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, rối loạn lo âu.

- Người làm việc, học tập, lao động trí óc dẫn đến căng thẳng thần kinh, có biểu hiện tâm trạng trầm uất.

GPQC: 00053/2020/ATTP-XNQC.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm này có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh