Ngồi nhiều nhanh chết, đứng nhiều sống lâu

Đứng nhiều hơn và hạn chế ngồi sẽ giúp bạn sống lâu hơn

Một số bệnh hay gặp do ngồi nhiều

Ngồi nhiều lắm bệnh

Ngồi nhiều - sống ít

Ngồi nhiều làm trẻ yếu xương

Đứng nhiều thêm thọ

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển vừa được công bố trên Tạp chí British Medical Journal mới đây cho thấy, việc đứng nhiều còn có ích với tuổi thọ hơn cả các bài tập thể dục.

Dành nhiều thời gian đứng có thể giúp kéo dài các đầu mũ nhiễm sắc thể - còn gọi là telomere. Telomere bảo vệ đoạn cuối nhiễm sắc thể, có xu hướng ngắn dần cho đến khi không thể ngắn được nữa, khiến các tế bào chết đi. Các nhà nghiên cứu cho biết việc kéo dài các telomere là một cơ chế đem lại lợi ích cho sức khỏe sau khi giảm thời gian ngồi ở người cao tuổi.

Đối tượng của nghiên cứu này là những người gần 70 tuổi bị thừa cân và có thói quen ngồi nhiều. Trong số 49 người tham gia nghiên cứu, một nửa số này đã tích cực tập luyện các chương trình thể dục thể thao trong vòng 6 tháng, nửa còn lại thì không.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi chép lại mức độ vận động của họ thông qua máy đo bước đi mỗi ngày của họ. Việc tính toán thời gian ngồi của những người này dựa trên một bảng câu hỏi có sẵn. Đồng thời chiều dài của các đoạn cuối nhiễm sắc thể trong tế bào máu của họ cũng được các nhà khoa học tiến hành lấy mẫu và đo đạc.

Đứng nhiều hay đi lại còn có ích với tuổi thọ hơn cả các bài tập thể dục

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù những người tập luyện thể dục thể thao có xu hướng khỏe mạnh hơn, nhưng yếu tố quan trọng nhất cho sự kéo dài các telomere thì lại phụ thuộc vào thời gian đứng của họ. Càng đứng nhiều, ngồi ít thì có các telomere càng dài và khả năng sống càng lâu hơn.

Cuối cùng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, tuổi thọ của con người có liên quan đến chiều dài của các telomere (đoạn cuối của nhiễm sắc thể trong tế bào - các đơn vị lưu trữ ADN trong cơ thể), và điều này liên quan trực tiếp đến việc đứng nhiều.

Ngồi nhiều "đi" sớm

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, ngồi trong khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị béo phì, mắc bệnh tim và thậm chí tử vong.

Ngồi nhiều cũng nguy hiểm không kém hút thuốc 

Trong một nghiên cứu cùng đề tài tại Canada kéo dài 10 năm, thu hút hơn 170.000 người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người ngồi nhiều sẽ có nguy cơ bị tử vong cao hơn những người thường xuyên đứng. Điều này không liên quan đến việc tập luyện hàng ngày hay không.

Để kéo dài tuổi thọ, đồng thời giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn, hãy hạn chế thời gian ngồi mỗi ngày. Nhân viên văn phòng ngồi bên máy tính nhiều giờ liền, hay thường xuyên phải ngồi một chỗ, có thể đứng lên đi lại sau mỗi giờ ngồi, thậm chí là đi vòng quanh chỗ ngồi cũng tốt hơn là ngồi một chỗ.

Lợi ích từ việc đứng nhiều 

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng, nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch lớn hơn 200% so với người vận động nhiều nếu ngồi 9,6 giờ/ngày. Đồng thời, nếu đứng dậy vận động 16 lần, mỗi lần 2 phút sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với việc tập luyện cùng lượng thời gian 32 phút mỗi ngày.

Ngô An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già