Lý do khiến trẻ sơ sinh thức dậy lúc nửa đêm

Trẻ hay tỉnh dậy lúc nửa đêm, quấy khóc khiến mẹ mệt mỏi

Những thói quen khiến trẻ bị viêm họng cấp trong mùa Hè

Trẻ khóc mãi không nín: 10 cách giúp xoa dịu trẻ

Trẻ tức tối, cáu giận: Phải làm gì?

Trẻ khóc ăn vạ, ngưng thở có chừng!

1001 lý do trẻ khóc đêm

Cơn đói

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ nên bé ăn uống với lượng ít và tiêu hóa thức ăn một cách nhanh chóng. Cơn đói bụng khiến bé khó chịu và tỉnh giấc. Bạn nên chú ý thời gian cho trẻ ăn, đặc biệt với trẻ bú mẹ, phải thức dậy nhiều lần trong đêm để cho bú vì sữa mẹ tiêu hóa rất nhanh. Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé bú cữ đêm nhiều sẽ tạo thành thói quen xấu khiến bé thường xuyên tỉnh dậy vào ban đêm và tăng nguy cơ sâu răng.

Quá nóng hoặc quá lạnh

Trẻ sơ sinh cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, do đó quá nóng hoặc quá lạnh cũng dễ khiến trẻ tỉnh giấc. Nếu mẹ thấy bé đổ mồ hôi nhiều, dùng tay gãi đầu hoặc bụng, lăn lộn, trở mình liên tục có thể bé đang bị nóng. Bạn hãy giảm nhiệt độ phòng ngủ bằng việc bật điều hòa, bỏ bớt những vật chắn xung quanh bé như chăn, gối ôm, thú nhồi bông…để giúp bé thấy mát mẻ hơn. Mẹ nên nhớ, nhiệt độ lý tưởng nhất trong phòng ngủ là khoảng 28-29 độ C. Vào mùa đông, mẹ hãy cho bé nằm giường nệm, đắp chăn, mang tất và mặc ấm.

Mọc răng

Mọc răng thường khiến bé khó chịu, quấy khóc

Bé đang mọc những chiếc răng đầu tiên hoặc răng hàm khiến nướu bị đau và ngứa. Bé bị tỉnh giấc giữa đêm cũng như quấy khóc nhiều hơn. Mẹ có thể cho bé bú mẹ để cơn đau nhức dịu bớt và dễ dàng đưa bé quay trở lại với giấc ngủ.

Quen giấc do ngủ sai giờ

Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh không giống như người lớn. Bé đi ngủ từ rất sớm, và kéo theo việc thức dậy cũng sớm, dần thành quen. Cơ thể chúng vẫn chưa quen với việc ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm. Hơn nữa, bé lại không thể tự vào giấc ngủ như người lớn, nên khi dậy, bé không tự vào giấc ngủ tiếp được mà cần sự “trợ giúp” của ba mẹ. Ba mẹ nên tập cho bé ngủ đúng giờ, thay vì mệt lúc nào cho ngủ lúc đó.

Gặp vấn đề về tiêu hóa

Những tháng đầu đường ruột của trẻ đang thích nghi dần với việc tiêu hóa thức ăn. Bé sơ sinh cho đến 1 tuổi rất hay bị trào ngược, chướng bụng, nôn ói sau khi ăn no và nằm ngủ luôn. Vì thế, nếu mẹ đang có thói quen cho con bú nằm, hoặc cho con vừa ăn vừa ngủ thì hãy lưu ý cho bé nằm đầu hơi cao một chút, hoặc vỗ lưng cho bé ợ hơi để tránh khó chịu cho bé.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ