Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim

Người bệnh suy tim nên bổ sung acid béo omega-3 thường xuyên

7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới

“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạch

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch

Thiết bị đặc biệt MitraClip có thể giúp điều trị suy tim

Cách đây nhiều năm, các nhà khoa học đã tìm ra rằng, trầm cảm, giống như nhiều yếu tố nguy cơ thông thường (như tăng huyết áp, mỡ máu cao, hút thuốc lá…) có thể làm tăng 2 - 3 lần nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở người bệnh tim mạch, đặc biệt là suy tim.

Bổ sung acid béo omega-3 giúp người bệnh suy tim giảm trầm cảm

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nồng độ EPA và DHA (2 loại acid béo omega-3) thấp có thể khiến tình trạng trầm cảm ở người bệnh suy tim trở nên trầm trọng hơn.

Để làm rõ vấn đề này, BS. Wei Jiang cùng các đồng nghiệp của mình đã tiến hành nghiên cứu trên 108 người bệnh suy tim mạn tính bị trầm cảm nặng. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm: Nhóm đầu bổ sung 2gr dầu cá có thành phần EPA/DHA tương ứng là 400mg/200mg; Nhóm thứ hai bổ sung 2gr dầu EPA còn nhóm cuối cùng dùng giả dược hàng ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người bệnh suy tim trong 2 nhóm đầu đã cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp xã hội và triệu chứng trầm cảm. Trong khi đó, những người dùng giả dược hầu như không có sự thay đổi nào đáng kể.

BS. Christopher M. O’Connor, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: “Dù những phát hiện này rất đáng khích lệ, chúng vẫn chưa đủ sức nặng để trở thành một nghiên cứu độc lập”. Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh tại sao bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim, cũng như liều lượng bổ sung chính xác.

Trước khi các nhà khoa học tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này, người bệnh suy tim có thể tích cực bổ sung omega-3 trong thực phẩm như các loại cá béo, các loại hạt… để giảm triệu chứng trầm cảm, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Cardiovascularbusiness)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch có hiệu quả giúp hỗ trợ làm giảm khó thở, đau ngực, phù, đau tim đã được kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải trên tạp chí quốc tế năm 2014.

7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch