BHYT: Người dân vẫn thờ ơ

Lấy số khám chữa bệnh đã được tiến hành tại nhiều bệnh viện nhưng chưa hiệu quả

TP HCM: Có bảo hiểm y tế, vẫn phải mổ dịch vụ

Báo động rút ruột bảo hiểm y tế

Hộ gia đình cũng tham gia bảo hiểm y tế

Thay đổi danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế.

Thêm nhiều quyền lợi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế

Khách hàng “ruột” của BHYT?

8h sáng tại Khu khám chữa bệnh Bệnh viện 198, Bệnh viện E người đến khám bệnh bằng BHYT đã kín chỗ. Thời gian khám bệnh khá nhanh, chỉ mất khoảng 2 h đồng hồ là hoàn tất. Tuy nhiên để được khám bệnh trong vòng 5 phút thì bệnh nhân phải xếp hàng, chờ đợi với những thủ tục hành chính phức tạp. Mặc dù Bộ Y tế đã có nhiều thay đổi trong quy trình khám - chữa bệnh, nhưng thực tế không được cải thiện.

Lúc đăng ký khám, chữa bệnh Bệnh viện 198 bắt tất cả những người khám chữa bệnh bằng BHYT đúng tuyến đóng  200.000 đồng, 500.000 đồng với những người khám chữa bệnh BHYT trái tuyến. Nhiều người giật mình hỏi lại thì được nhân viên y tế cho biết đây là tiền thu tạm ứng, khám chữa bệnh. Bạn Quỳnh Anh (Đại học sư phạm Hà Nội) cho biết: Mình thấy cách làm này rất phiền hà cho người bệnh. Thời gian chờ đóng tiền tạm ứng, chờ nhận lại tiền tạm ứng lại mất thêm một khoảng thời gian nữa. Hơn nữa đây là lần đầu tiên mình đi khám bệnh bằng BHYT không biết phải nộp tiền tạm thu nên chỉ mang 100.000 đồng, may mà đi cùng bạn”.

Khách hàng "ruột" của BHYT là những người mắc bệnh mạn tính và người có bệnh

Bà Lan (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) chia sẻ: Tôi đã khám chữa bệnh bằng bảo hiểm suốt 5 năm qua, tuy có cải thiện một chút về thủ tục khám chữa bệnh nhưng tôi vẫn phải mất cả buổi sáng. Nhất là có rất nhiều người mắc tiểu đường như tôi cùng đi khám! Đây cũng chính là lý do hiện nay khách hàng “ruột” của BHYT chủ yếu là những bệnh nhân mắc bệnh nan y hoặc mạn tính hoặc những người có bệnh.

Lấy số khám chữa bệnh- Thiết thực nhưng chưa hiệu quả

Mặc dù các bệnh viện  đã có quy định lấy số khám chữa bệnh tuy nhiên hoạt động này vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Tại khu vực làm thủ tục cho bệnh nhân, có chỗ lấy số khám bệnh tuy nhiên lại không có bảng hiển thị số phiếu đến lượt, đồng thời các cụm loa cũng không phát huy được tác dụng của nó. Người dân lấy số nhưng vẫn chưa được chủ động khi chờ khám bệnh.

 Lấy số khám bệnh thông thường đến lượt mình thì mình lên khám thôi, tuy nhiên nhiều người vẫn chen lấn, thấp thỏm chờ đợi nộp sổ rồi thấp thỏm chờ đến lượt, có công việc khác cũng phải bỏ vì cũng chẳng biết lúc nào đến lượt nhiều khi mất cả buổi mà lại thêm mệt mỏi.

Anh Nguyễn Văn Dũng (Mỹ Đình, Từ Liêm) chia sẻ: Trước kia vào khám chữa bệnh phải đến căn giờ thật sớm. Cứ tưởng lấy số khám chữa bệnh mình không phải tốn nhiều thời gian ai ngờ mọi việc cũng không khác trước là mấy”.

Tiến tới BHYT toàn dân: Quá trình dài

Mặc dù hệ thống khám chữa bệnh, trong đó có y tế cơ sở trong những năm gần đây đã được chú trọng đầu tư, nâng cấp về trang thiết bị kỹ thuật và củng cố, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ y tế, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân nói chung và của người tham gia bảo hiểm y tế nói riêng.

 Nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội  tình trạng người dân phải xếp hàng khi khám chữa bệnh vẫn diễn ra

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: BHYT cũng giống như một loại hàng hóa. Muốn thu hút người dân không chỉ giá rẻ là đủ mà chất lượng cũng phải đảm bảo. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện khiến cho chất lượng khám, hữa bệnh không đảm bảo là điều bức xúc nhất hiện nay của người dân.

Bộ Y tế đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân  tuy nhiên để thực hiện được lộ trình thực hiện BHYT toàn dân sẽ là đích không dễ đạt được cả đối với ngành y tế và BHXH. Vì vậy để nâng cao tỷ lệ BHYT toàn dân cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết