Vị lương y miền sơn cước có tấm lòng nhân ái

Lương y Lê Xuân Hưng được tôn vinh là lương ly tiêu biểu vì sức khoẻ cộng đồng

Du lịch an toàn trong mùa dịch bệnh

Móng tay màu xanh là bệnh gì?

Dịch bệnh Mers-CoV: Nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất lớn

3 loại thuốc miễn dịch mở ra tương lai cho bệnh nhân ung thư

Tận dụng những cây dược liệu quý có sẵn trong tự nhiên, lương y Lê Xuân Hưng ở xóm Trung Tâm (Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên) đã bốc thuốc và chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Với tâm niệm "Muốn làm nghề y phải có đức", vị lương y này không đặt nặng lợi ích kinh tế cho bản thân, không phân biệt giàu nghèo, tận tâm, tận lực cứu chữa cho tất cả người bệnh tìm đến với mình.

Sinh ra trên mảnh đất sơn cước, ký ức của ông là hình ảnh đôi chân thoăn thoắt của người cha, và hàng ngày được cùng cha vào rừng kiếm những cây thuốc về chữa bệnh cho dân làng. Có lẽ chính vì vậy, mà ngay từ nhỏ ông đã biết tên, biết mặt những vị thuốc quý giá từ thiên nhiên.

Đến nay ông đã có hơn 30 năm nối nghiệp gia đình và chữa không ít bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Những bài thuốc Nam của ông có thể chữa được bệnh sỏi thận, sỏi mật, thần kinh tọa, thấp khớp, vôi hóa cột sống, gan. Tuy nhiên, người ta biết nhiều đến ông qua bài thuốc chữa bệnh trĩ và bệnh xương khớp - hai trong những căn bệnh thường gặp nhất trong xã hội công nghiệp hiện nay.

Đối với bệnh trĩ, ông Hưng cho biết: "Nhiều người bệnh, trước khi đến với tôi, đã loay hoay tìm cách chữa trị hoặc chấp nhận sống chung với bệnh. Thế nhưng, Đông y có những phương pháp giải quyết loại bệnh này hiệu quả. Chỉ cần người có bệnh chịu khó uống thuốc lá trong một thời gian, kiêng kỵ chất tanh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh các gia vị nóng, thức uống có cồn, tránh căng thẳng và tránh những môn thể thao vận động mạnh... thì bệnh sẽ ổn định lâu dài".

Với bệnh xương khớp cũng vậy, ông cũng chia sẻ thêm: "Trong thiên nhiên có muôn vàn cây cỏ, vị thuốc có thể dùng trong các phương thuốc điều trị bệnh xương khớp, cái khéo của người thầy thuốc là biết kết hợp những vị thuốc đó lại với nhau, liều lượng như thế nào cho phù hợp với từng bệnh, với từng thể trạng người bệnh. Chỉ có như vậy, bệnh mới mau được đẩy lùi và người bệnh mới nhanh khỏe".

Khác hẳn với những lương y khác, lương y Hưng không chỉ hiểu về các loại cây thuốc Nam, mà còn hiểu cặn kẽ về căn nguyên đến quá trình phát sinh, phát triển của bệnh. Những bài thuốc ông kê đơn, đều dựa trên kết quả xét nghiệm của bệnh nhân tại bệnh viện, và giải thích chi tiết cho người bệnh hiểu về tình hình sức khỏe, cũng như hướng điều trị thế nào. Cùng với kinh nghiệm làm nghề đã lâu nên ông cũng có thể hiểu được bệnh tình người bệnh đang gặp phải và từ đó bài chế, thêm bớt các vị thuốc, liều lượng cho phù hợp với từng bệnh lý của từng bệnh nhân, điều trị có lộ trình và không gây tái phát bệnh. Đã không ít bệnh nhân đã thực sự có được cuộc sống tốt hơn, có sức khỏe tốt hơn nhờ những vị thuốc Nam, thuốc Bắc của ông. Ngoài bốc thuốc chữa bệnh cứu người, lương y Hưng còn luôn làm những công tác từ thiện, công tác xã hội do tỉnh, huyện, xã phát động, và ông luôn là người dẫn đầu những phòng trào cao cả đó.

Trong câu chuyện của mình, lương y Lê Xuân Hưng luôn trăn trở kiếm tìm những vị thuốc hay, những bài thuốc quý, để giúp đỡ người dân có sức khỏe tốt hơn, không còn nỗi thấp thỏm lo sợ bệnh tình mình đang mang nữa.

Lương y Lê Xuân Hưng, chuyên thuốc Nam gia truyền chữa sỏi thận, sỏi mật, thần kinh tọa, trĩ, thấp khớp, vôi hóa cột sống, gan

Địa chỉ:
Xóm Trung Tâm - Xã Yên Lãng - Đại Từ - Thái Nguyên
Số điện thoại: 01682413785

Phương Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện