Người bị đái tháo đường có được ăn hoa quả không?

Ăn nhiều hoa quả ngọt coi chừng bệnh đái tháo đường thêm nặng!

Có nên ăn hoa quả thay rau?

Video: Người bị đái tháo đường cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Vitamin và khoáng chất cho người bệnh đái tháo đường (P1)

Tiền đái tháo đường: Làm sao để biết?

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu y học Mỹ, trả lời:

Chào bạn! Ai cũng biết hoa quả là loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh. Hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đối với người bị đái tháo đường, ăn hoa quả cũng rất cần thiết để bổ sung các chất dinh dưỡng cũng như các yếu tố vi lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, phải ăn uống trong chừng mực.

Bởi vì, trong hoa quả ngọt có chứa nhiều đường fructose và đường glucose, khi ăn vào được cơ thể hấp thu ngay, dẫn đến hàm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng. Do đó người bị bệnh tiểu đường nặng không nên ăn các loại hoa quả ngọt như: Dưa hấu, nhãn, vải, mít, nho...

Thay vào đó, bạn nên ăn những loại quả như: Bưởi, cherry, lê, kiwi, táo, xoài… Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều bởi lượng đường fuctose tích lũy trong cơ thể cũng dẫn đến không tốt cho người bệnh.

Cherry và việt quất là những loại quả tốt nhất cho người bị đái tháo đường vì nó có đặc tính chống oxy hóa, cộng với ít hydrat-cacbon (phân tử đường trong trái cây) giữ cho mức đường huyết ổn định. Bạn chỉ nên ăn 12 trái anh đào mỗi ngày là đủ. Quả kiwi, lê và cam chứa kali, chất xơ và vitamin C giúp hạ đường huyết trong máu.

Bưởi và roi cũng là loại quả có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Thậm chí cả hạt roi cũng có tác dụng chữa bệnh, bạn có thể ăn roi sau đó lấy hạt phơi khô và tán thành bột, uống với nước. Cách làm này không những tốt đối với bệnh nhân đái tháo đường mà nó còn giúp giải khát và ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị