3 hình thức tập luyện có lợi nhất cho quá trình điều trị trầm cảm

Tập thể dục giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm

Thể thao tác động đến sức khỏe tinh thần thế nào?

7 yếu tố lối sống giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Podcast: Gợi ý cho người bắt đầu tập luyện giảm cân sau Tết

3 biện pháp duy trì cơ bắp, kéo dài tuổi thọ

Theo nghiên cứu trên tạp chí y khoa BMJ của Vương quốc Anh, có nhiều hình thức vận động như đi bộ, đi bộ nhanh, tập yoga, tập thể lực, tập aerobic hỗn hợp, thái cực quyền có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Tập thể dục đem lại hiệu quả ngay cả khi không kết hợp với các liệu pháp tâm lý hay thuốc điều trị.

Đặc biệt, bài tập cường độ càng cao sẽ đem lại hiệu quả càng lớn. Dù vậy, đi bộ và tập yoga vẫn được coi là những hình thức có hiệu quả cao nhất, cùng với tập thể lực (các bài tập rèn luyện cơ bắp với kháng lực như nâng tạ).

Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, tập luyện các bộ môn trên theo nhóm không đem lại hiệu quả cao hơn tập cá nhân. Ngoại lệ duy nhất là bộ môn yoga.

Các bài tập rèn luyện sức mạnh như tập tạ giúp phụ nữ kiểm soát triệu chứng trầm cảm hiệu quả

Các bài tập rèn luyện sức mạnh như tập tạ giúp phụ nữ kiểm soát triệu chứng trầm cảm hiệu quả

Tập thể lực và đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ hơn nam giới. Trái lại, nam giới lại hưởng nhiều lợi ích hơn khi tập yoga, thái cực quyền hoặc aerobic kết hợp với tâm lý trị liệu.

Chia sẻ với ABC News, bác sĩ Neha Chaudhary – Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) nhận định: “Điểm nổi bật trong nghiên cứu này là mỗi hình thức tập thể dục sẽ đem lại những lợi ích riêng với sức khỏe tâm thần. Một số bài tập giúp tạo ra cảm giác chánh niệm, giúp bạn tập trung vào giây phút hiện tại. Những bài tập khác lại giúp bạn đạt được cảm giác thỏa mãn sau khi hoàn thành, hoặc làm tăng các hormone “hạnh phúc” trong não bộ”.

Trầm cảm là một dạng bệnh lý, được đặc trưng bởi sự rối loạn khí sắc. Ước tính, có khoảng 3-5% dân số thế giới có rối loạn trầm cảm rõ rệt. Người bị trầm cảm thường có tâm trạng buồn bã, chán nản, giảm hứng thú, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, chán ăn, có suy nghĩ hoặc ý muốn tự tử kéo dài tối thiểu 2 tuần.

Theo các bác sĩ, người muốn bắt đầu tập luyện nên chọn hình thức vận động phù hợp và tạo được sự thích thú khi thực hiện. Bạn cũng có thể kết hợp nhiều bài tập khác nhau trong chế độ tập luyện và theo dõi cảm nhận của bản thân sau buổi tập.

 
Quỳnh Trang (Theo Good Morning America)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh