6 thay đổi trong chế độ ăn giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2

Có chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa đái tháo đường type 2

Người đái tháo đường ăn gì để ổn định đường huyết sau Tết?

Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

5 quả hạch người bệnh đái tháo đường nên ăn trong ngày Tết

5 cách ổn định đường huyết dịp lễ Tết cho người đái tháo đường

Dưới đây là 5 thay đổi trong chế độ ăn giúp bạn phòng ngừa đái tháo đường type 2:

Có bữa sáng lành mạnh

Bữa sáng thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một nghiên cứu công bố trên Public Health Nutrition đã chỉ ra rằng, trong số hơn 100.000 người tham gia nghiên cứu, những người có thói quen bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn 15 - 21% so với những người ăn sáng thường xuyên.

Để kiểm soát cân nặng, ổn định đường huyết và giảm kháng insulin, bạn nên có bữa sáng cân bằng đủ 5 thành phần: Rau củ, protein, chất béo tốt, carbohydrate phức tạp và các loại thảo mộc, gia vị. Ví dụ, bạn có thể ăn trứng tráng cùng rau củ, trái cây tươi; Kết hợp một cốc sinh tố rau củ với bơ hạnh nhân, các loại quả mọng, gừng và quế…

Uống cà phê

Uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ mỗi ngày 1 cốc cà phê có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 tới 33% so với người không có thói quen uống cà phê. Nguyên nhân là do magne và acid chlorogenic trong cà phê có thể giúp hạ đường huyết. Tuy nhiên, bạn nên chọn cà phê ít đường hoặc không đường để tránh tăng đường huyết.

Để tăng cường khả năng phòng ngừa đái tháo đường type 2, bạn nên kết hợp cà phê với một chút bột quế thay vì dùng đường. Quế vừa giúp mang tới vị ngọt tự nhiên, vừa giúp ổn định đường huyết, giảm kháng insulin và hạ cholesterol.

Bổ sung thực phẩm giàu magne

Magne là khoáng chất quan trọng với tim mạch, hệ cơ bắp, hệ miễn dịch và còn giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2 cho bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung 100mg magne/ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tới 15%.

Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu magne như quả bơ, củ dền, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, chuối, chocolate đen… trong chế độ ăn hàng ngày.

Chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải

Theo nghiên cứu được công bố trên Annals of Internal Medicine, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm có chế độ ăn Địa Trung Hải, nhóm bổ sung nhiều các loại quả hạch và nhóm có chế độ ăn ít chất béo. Kết quả cho thấy, nhóm có chế độ ăn Địa Trung Hải có số người mắc đái tháo đường type 2 thấp nhất sau 4 năm nghiên cứu.

Tốt hơn hết, những người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2 nên chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải với các nguyên tắc sau: Tỷ lệ chất béo không bão hòa đơn cao hơn chất béo bão hòa (nói cách khác là dùng dầu olive nhiều hơn bơ động vật); Ăn nhiều rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu; Tiêu thụ rượu vang đỏ, sản phẩm từ sữa và thịt đỏ ở lượng vừa phải.

Ăn nhiều rau lá xanh đậm

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí British Medical, chỉ cần bổ sung thêm 1,5 cốc rau xanh/ngày có thể giúp giảm 14% nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Do đó, để tiêu thụ nhiều các loại rau lá xanh đậm, bạn nên thêm chúng vào các món sinh tố, ăn nhiều salad hơn và thay thế một phần tinh bột bằng các loại rau lá xanh đậm.

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ giúp ổn định đường huyết

Ngoài những lời khuyên kể trên, việc sử dụng thêm các thực phẩm bổ trợ có chứa quế chi, mướp đắng, hoàng bá, lá xoài, lá neem cũng là cách giúp bạn phòng ngừa nguy cơ tiến triển đái tháo đường type 2, đặc biệt hiệu quả với người đường huyết mới chỉ chớm cao (tiền đái tháo đường).

Vi Bùi H+ (Theo Health)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Người đái tháo đường ăn gì để ổn định đường huyết sau Tết? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết