Người bị rối loạn nhịp tim cần uống các loại thuốc gì?

Bạn có thể cần dùng thuốc chống loạn nhịp tim theo chỉ định của bác sỹ

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi là gì, có nguy hiểm không?

Những điều bạn cần biết về nhịp tim và sức khỏe

Nhịp xoang nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng tránh?

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh rung nhĩ

Trong bài viết sau, bác sỹ Martin Lowe từ Trung tâm Tim mạch Barts (Anh) sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi “người bị rối loạn nhịp tim cần uống các loại thuốc gì” và những lưu ý khi dùng thuốc để tránh tác dụng phụ.

Khi nào người bệnh rối loạn nhịp tim cần dùng thuốc chống loạn nhịp?

Nhìn chung, người bệnh rối loạn nhịp tim có thể cần dùng một số loại thuốc chống loạn nhịp tim để ngăn chặn các cơn rối loạn nhịp, điều hòa nhịp tim cũng như giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Các loại thuốc chống loạn nhịp tim thường là lựa chọn điều trị đầu tiên vì chúng có hiệu quả nhanh chóng, đáp ứng tốt với đa số các dạng rối loạn nhịp tim thường gặp.

Có 2 hướng điều trị rối loạn nhịp tim bằng thuốc phổ biến như sau:

- Dùng thuốc khi có cơn rối loạn nhịp tim xảy ra. Cách này thường được áp dụng với những người bị rối loạn nhịp tim nhưng các cơn rối loạn ít khi xảy ra. Do đó, lợi ích của cách dùng thuốc này là bạn có thể giảm bớt các tác dụng phụ khi dùng thuốc lâu dài. Nhược điểm là người bệnh cần nhớ mang thuốc theo người mọi nơi, mọi lúc.

- Cách thứ hai là dùng thuốc thường xuyên để ngăn chặn cơn rối loạn nhịp tim ngay từ đầu.

Các loại thuốc chống loạn nhịp tim phổ biến nhất

Người bệnh rối loạn nhịp tim có thể cần dùng thuốc thường xuyên để ổn định nhịp tim

Tùy vào các yếu tố như mục tiêu (kiểm soát nhịp tim, tần suất cơn rối loạn nhịp), dạng rối loạn nhịp tim, mức độ nghiêm trọng của bệnh, thời gian mắc bệnh, tuổi tác, mức độ ảnh hưởng của bệnh tới cuộc sống… mà người bệnh có thể được kê đơn các loại thuốc chống loạn nhịp tim khác nhau.

Theo đó, một số loại thuốc chống loạn nhịp tim phổ biến nhất có thể kể tới như:

Các thuốc chống loạn nhịp dùng trong trường hợp khẩn cấp

- Amiodarone (Cordarone, Pacerone).

- Flecainide (Tambocor).

- Ibutilide (Corvert), chỉ có thể dùng qua đường tiêm tĩnh mạch.

- Lidocain (Xylocaine), chỉ có thể dùng qua đường tiêm tĩnh mạch.

- Procainamide (Procan, Procanbid).

- Propafenone (Rythmol).

- Quinidine (nhiều biệt dược).

- Tocainide (Tonocarid).

Thuốc chẹn kênh calci

Thuốc chẹn kênh calci có thể dùng để giảm đau tức ngực, làm chậm nhịp tim

Nếu bạn bị đau thắt ngực, tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp và rối loạn nhịp tim, bác sỹ có thể kê đơn thuốc chẹn kênh calci. Những loại thuốc này làm giãn mạch máu, cho phép nhiều máu lưu thông đến tim hơn, giúp giảm đau tức ngực, làm chậm nhịp tim, từ đó giảm căng thẳng và giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Hầu hết các thuốc chẹn kênh calci có dạng viên nén, nhưng một số cũng có ở dạng tiêm tĩnh mạch. Thuốc chẹn kênh calci có thể được sử dụng lâu dài.

Ví dụ về các thuốc chẹn kênh calci phổ biến bao gồm:

- Amlodipine (Norvasc).

- Diltiazem (Cardizem, Tiazac).

- Felodipine.

- Isradipine.

- Nicardipine (Cardene SR).

- Nifedipine (Procardia).

- Nisoldipine (Sular).

- Verapamil (Calan, Verelan, Covera-HS).

Các tác dụng phụ của những loại thuốc này có thể bao gồm chóng mặt, táo bón và đau đầu; Nghiêm trọng hơn có thể kể tới phát ban hoặc sưng ở chân và bàn chân.

Thuốc chẹn beta

Đây là loại thuốc thường được dùng để điều trị rối loạn nhịp tim nhanh. Theo đó, các thuốc chẹn beta ngăn chặn hoạt động của hormone adrenaline, giúp làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và giảm căng thẳng cho trái tim. Các loại thuốc chẹn beta phổ biến bao gồm:

- Acebutolol (Sectral).

- Atenolol (Tenormin).

- Bisoprolol (Zebeta).

- Metoprolol (Lopressor, Toprol-XL).

- Nadolol (Corgard).

- Propranolol (Inderal LA, InnoPran XL).

Các tác dụng phụ của thuốc chẹn beta bao gồm làm chậm quá trình trao đổi chất, gây buồn ngủ, mệt mỏi, lạnh tay và nhức đầu. Đôi khi các loại thuốc này cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây táo bón hoặc tiêu chảy. Những người dùng thuốc chẹn beta không tự ý ngưng thuốc đột ngột để tránh gặp phải các cơn nhịp nhanh ác tính, đặc biệt là người có tiền sử suy tim, thiếu máu cơ tim. Nếu muốn ngưng thuốc cần giảm liều từ từ hoặc đổi loại thuốc khác theo hướng dẫn của bác sỹ.

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu là một loại thuốc làm loãng máu có thể được kê để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn tới đau tim, đột quỵ ở người bệnh rối loạn nhịp tim.

Warfarin (Coumadin) là một trong những loại thuốc chống đông máu phổ biến nhất. Tuy nhiên, các thuốc chống đông máu đường uống không kháng vitamin K (NOACs) hiện được khuyên dùng thay cho warfarin, trừ khi bạn bị hẹp van 2 lá mức độ trung bình đến nặng hoặc đã thay van nhân tạo. Các loại thuốc NOACs bao gồm:

- Dabigatran (Pradaxa).

- Rivaroxaban (Xarelto).

- Apixaban (Eliquis).

- Edoxaban (Savaysa).

Thuốc chống đông máu có hiệu quả, nhưng chúng cũng có thể khiến cơ thể giảm khả năng cầm máu. Vì lý do này, bạn nên theo dõi các dấu hiệu cảnh báo chảy máu trong như đi ngoài phân lẫn máu, hay xuất hiện các vết bầm tím trên da...

Bác sỹ có thể kê đơn aspirin thay vì warfarin trong trường hợp bạn có ít nguy cơ hình thành cục máu đông. Aspirin không có tác dụng làm loãng máu mạnh như warfarin, nhưng có nguy cơ gây chảy máu thấp hơn.

Ngoài dùng thuốc, có lựa chọn nào khác cho người bệnh rối loạn nhịp tim?

Dùng thuốc gần như là chỉ định phổ biến nhất cho những người bị rối loạn nhịp tim cần điều trị, bạn cần trao đổi lại với bác sỹ để được giải đáp cặn kẽ các băn khoăn trước khi dùng thuốc, không nên tự ý ngừng dùng thuốc vì lo sợ tác dụng phụ hay vì lý do khác.

Nếu dùng thuốc không hiệu quả, bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp khác để điều trị bệnh rối loạn nhịp tim:

- Đốt điện tim.

- Phẫu thuật tim hở.

- Cấy ghép máy khử rung tim.

Cùng với thuốc điều trị, việc tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng loạn nhịp tim có thành phần chính từ thảo dược khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, khó thở, lo âu, bồn chồn và ngăn ngừa biến chứng do rối loạn nhịp tim.

Vi Bùi H+ (Theo Bhf/Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch