Biến chứng tăng huyết áp trên trái tim như thế nào?

Tăng huyết áp có thể gây ra một số biến chứng trên tim mạch, ví dụ như bệnh suy tim

Tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị bệnh mạch vành

Cây thuốc Nam trị thiếu máu cơ tim đã được chứng minh hiệu quả

Bệnh suy tim có nguy hiểm không, làm sao để ngăn ngừa rủi ro?

Chuyên gia làm rõ 4 lầm tưởng thường gặp về bệnh suy tim

Dưới đây là các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp trên tim mạch mà bạn nên cảnh giác:

Đau tim, nhồi máu cơ tim

Khi máu di chuyển trong cơ thể với một áp lực quá lớn, chúng có thể tạo ra những vết rách nhỏ trong lòng mạch máu và dần tạo thành các mô sẹo. Các mảnh vụn như mỡ và cholesterol có thể mắc kẹt lại tại các mô sẹo này, tạo thành mảng xơ vữa động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu trong lòng động mạch.

Về lâu dài, nguồn cung cấp máu tới mô, cơ tim có thể bị giảm dần, tắc nghẽn và có thể dẫn tới cơn đau tim, nhồi máu cơ tim.

Đột quỵ, tai biến mạch máu não

Tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ. Nguyên nhân là bởi tăng huyết áp có thể gây các tắc nghẽn trong các mạch máu lên não, hoặc thậm chí là trong chính não bộ.

Biến chứng đột quỵ có thể xảy ra khi có cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu, khiến mạch máu vỡ ra. Điều nguy hiểm là đột quỵ có thể khiến các mô não không nhận được đủ dưỡng chất, oxy, từ đó khiến các vùng não bị ảnh hưởng chết dần đi.

Phình mạch não

Túi phình mạch não là một biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp

Túi phình mạch não là một biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể tạo ra các điểm yếu trong lòng động mạch. Về lâu dài, các khu vực này có thể phình ra khỏi thành động mạch, tạo thành các túi phình chứa đầy máu. Túi phình mạch não có thể to ra từ từ, trở nên yếu dần đi khi chúng ngày càng to ra.

Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, chứng phình mạch não có thể gây ra đột quỵ do vỡ mạch máu (hay đột quỵ xuất huyết). Đây là một dạng đột quỵ nghiêm trọng, có thể gây chảy máu trong não và đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Bệnh động mạch ngoại biên

Các mảng xơ vữa tích tụ do tăng huyết áp có thể làm giảm lưu lượng máu tới các động mạch ở chân, từ đó gây đau, chuột rút, tê chân sau khi vận động nhẹ. Bệnh động mạch ngoại biên thường ít được chẩn đoán vì nhiều người nghĩ rằng các triệu chứng trên là dấu hiệu bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh động mạch ngoại biên cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, có thể gây hoại tử và cuối cùng có thể dẫn tới đoạn chi.

Suy tim

 

Suy tim là biến chứng nguy hiểm và thường gặp nhất  ở người bệnh tăng huyết áp. Theo đó, tăng huyết áp lâu ngày khiến cơ tim dày lên, các buồng tim to ra do chúng phải làm việc vất vả hơn để bơm máu. Hậu quả cuối cùng của việc gắng sức này là biến chứng suy tim.

Cách ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm do tăng huyết áp

Điều đơn giản nhất bạn có thể làm là hạ và giữ huyết áp trong mức ổn định. Để làm được điều này, người bệnh tăng huyết áp cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ và kết hợp thêm các giải pháp hỗ trợ điều trị khác.

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn: Đây là điều bất cứ người bệnh tăng huyết áp (hay người mắc bệnh tim mạch nào) cũng cần thực hiện. Theo đó, bạn cần giảm tối đa muối ăn, chất béo "xấu", tăng cường rau xanh, trái cây tươi và duy trì tập thể dục đều đặn hàng ngày.

- Dùng thuốc điều trị của bác sỹ: Tùy thuộc vào mức độ tăng huyết áp và các bệnh lý mắc kèm, bác sỹ sẽ chỉ định phối hợp các loại thuốc điều trị phù hợp. Trong quá trình dùng thuốc, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ (về liều lượng, thời điểm uống) và chú ý các tác dụng phụ (ho khan, phù nề, hạ nhịp tim quá mức…) và thông báo cho bác sỹ kịp thời.

- Bổ sung sản phẩm hỗ trợ giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa biến chứng suy tim: Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp nên điều trị nhằm ổn định huyết áp và ngăn ngừa rủi ro nguy hiểm, đặc biệt là suy tim. Vì vậy, cùng với thuốc điều trị, người bệnh có thể bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ giúp giảm và ổn định huyết áp tốt hơn, ngăn dày thất trái và biến chứng suy tim tiến triển. Để làm được điều này, bạn nên lựa chọn sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng và có kết quả được đăng tải trên tạp chí quốc tế để có hiệu quả tốt nhất.

Vi Bùi (Lược dịch theo Healthgrades)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG có công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Gần 15 năm qua, Ích Tâm Khang vẫn luôn là nhãn hàng dẫn đầu trong dòng sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh tim mạch và ngày càng khẳng định được vị thế, sự uy tín.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch