Muốn con khỏe - Cha mẹ phải là chuyên gia!

Hệ miễn dịch được xem là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, được ví như tấm khiên trước tác nhân gây hại

ImmuneGamma - bí mật triệu đô tiết lộ từ nhà nước Liên Xô

Sử dụng BigBB thế nào cho hiệu quả?

BigBB

Làm sao để trẻ chịu "ăn" diếp cá để chữa nhiều bệnh?

Sinh con đã khó, nuôi con khỏe mạnh càng không dễ dàng gì. Dù bạn trông nom cẩn thận, theo dõi sát sao mà bé vẫn bị ốm. Rất có thể, đó là do hệ miễn dịch của bé có vấn đề. Bậc cha mẹ đôi khi phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, thậm chí phải biến mình thành chuyên gia trong "lĩnh vực" chăm sóc con cái. Dưới đây là một số kiến thức cơ bản về hệ miễn dịch mà bạn nên biết để chăm sóc toàn diện sức khỏe bé yêu.

Hệ miễn dịch là hệ thống các cấu trúc và quá trình sinh học trong một cơ thể bảo vệ bệnh tật của cơ thể sinh vật bằng cách xác định các kháng nguyên lạ và giết chết các vi sinh vật lạ, tế bào bất thường. Đó là mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, mô và các bộ phận giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, cũng như các rối loạn của tế bào. Hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể và các tế bào đặc biệt để tấn công các sinh vật lạ thâm nhập cơ thể sống.

Hệ miễn dịch của trẻ rất mong manh, mặc dù trẻ nhận được các kháng thể của mẹ từ khi còn trong bào thai và sau đó là qua nguồn sữa mẹ, nhưng các kháng thể này sẽ suy giảm nhanh chóng. Điều đó khiến trẻ dễ bị tấn công bởi các vi trùng, virus và các nguyên nhân khác.

Có ba loại miễn dịch: Bẩm sinh, thích ứng và thụ động

Miễn dịch bẩm sinh

Con người đều được sinh ra với khả năng miễn dịch bẩm sinh (hay tự nhiên). Ở miễn dịch bẩm sinh, các đáp ứng miễn dịch được hoạt hoá ngay khi nhiễm trùng và có đáp ứng giống nhau bất kể các mầm bệnh đã được gặp hay chưa. Các cơ chế này chủ yếu phản ứng chống lại vi sinh vật chứ không phản ứng với các vật lạ không phải là vi sinh vật, đồng thời chúng phản ứng theo một cơ chế giống hệt nhau khi vi sinh vật xâm nhập lặp đi lặp lại.

Đối với nhiều người, trong số các mầm bệnh có ảnh hưởng đến các loài khác nhưng lại không thể làm hại họ. Ví dụ như các loại virus gây ra bệnh bạch cầu ở chó mèo nhưng không ảnh hưởng đến con người. Tuy nhiên, miễn dịch bẩm sinh có hai chiều vì một số virus làm cho con người bị bệnh (như virus gây ra bệnh HIV/AIDS) mà không làm cho chó mèo bị bệnh.

Miễn dịch thích ứng

Miễn dịch thích ứng (hay chủ động) do hệ thống miễn dịch của cơ thể sinh ra sau khi tiếp xúc với vi sinh vật gây bệnh hoặc sau khi tiêm vaccine. Có 2 loại miễn dịch thích ứng. Thứ nhất là miễn dịch tiếp thu chủ động tự nhiên, đây là loại miễn dịch cơ thể có được sau khi tình cờ tiếp xúc với mầm bệnh, bị bệnh rồi qua khỏi. Ví dụ như bệnh thủy đậu, nó gây miễn dịch vĩnh viễn sau khi nhiễm virus lần đầu, rất hiếm trường hợp có thể bị lại lần hai (thường ở dạng nhẹ).

Thứ hai là tiếp thu chủ động nhân tạo, đây là loại miễn dịch cơ thể có được do con người chủ động đưa vaccine vào cơ thể để cơ thể chủ động tạo ra miễn dịch. Đây là hình thức tập dượt cho cơ thể để cơ thể có sức chống đỡ lại yếu tố gây bệnh khi chúng xâm nhập, cũng là biện pháp căn bản nhất, chủ động nhất để khống chế, thanh toán bệnh truyền nhiễm.

Miễn dịch thụ động

Miễn dịch thụ động là trong đó các kháng thể được "vay mượn" từ một nguồn khác và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Ví dụ, các kháng thể trong sữa mẹ cung cấp cho em bé với khả năng miễn dịch tạm thời, giúp bảo vệ trẻ chống lại nhiễm trùng trong những năm đầu của thời thơ ấu.

Giai đoạn trẻ ngừng bú sữa mẹ, các kháng thể trẻ nhận được từ sữa mẹ sẽ suy giảm nhanh chóng theo thời gian, hơn nữa hệ miễn dịch ở trẻ chưa phát triển đầy đủ nên trẻ dễ bị mắc các bệnh do vi khuẩn, virus tấn công. Phải đến 3 – 4 tuổi hệ thống này mới dần được hoàn thiện và cơ thể trẻ mới có thể sản xuất được tương đối đầy đủ các kháng thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Hệ miễn dịch được xem là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, được ví như "tấm khiên" trước tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm… Bảo vệ miễn dịch từ rất lâu đã được nhắc tới như là cứu cánh giúp phòng chống được bệnh tật, nhất là với trẻ em. Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp đẩy lùi sự xâm nhập của các tác nhân gây hại giúp trẻ tránh được các loại bệnh, giúp bé phát triển toàn diện.

Thanh Hà H+

BigBB - Phòng và tránh tái phát viêm đường hô hấp

Thành phần: ImmuneGamma, Cao Hoàng kỳ, Cao Diếp cá, Cao Hoài sơn, Lysine, Taurine.

Công dụng: Giúp trẻ ăn ngon, có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất và phòng ngừa táo bón; Giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm theo mùa hay gặp ở trẻ nhỏ: Viêm đường hô hấp, viêm đường ruột, viêm tai giữa đặc biệt là các loại viêm nhiễm tái phát nhiều lần.

Đối tượng sử dụng:
- Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp: Ho, viêm họng,sổ mũi, khò khè, viêm phế quản cấp và mạn tính.
- Trẻ biếng ăn, táo bón, phân sống, suy dinh dưỡng,đề kháng kém.
- Trẻ khỏe mạnh dùng để phòng ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp.
- Trẻ đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh.
- Thích hợp cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Website: http://bigbb.vn
Điện thoại tư vấn: 0964.052.629 - 1800.6855 (Miễn phí)

 ** sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 826/2013/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ