Rủi do tiềm ẩn từ chế độ ăn Keto

Cần thận trọng khi áp dụng chế độ ăn Keto

Dừng chế độ ăn kiêng Keto khi có những dấu hiệu này

Những ai không nên ăn uống theo chế độ Ketogenic?

Khắc phục tình trạng hôi miệng do ăn kiêng theo chế độ Keto thế nào?

Keto (hay Ketogenic) là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt. Khi thường xuyên cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “Ketosis” – khi đó cơ thể sẽ đốt cháy chất béo ở các mô mỡ thừa để làm năng lượng thay vì sử dụng glucose.

 

Nghiên cứu mới phát hiện ra chế độ Keto có thể làm tăng mức cholesterol và giảm vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các nhà khoa học đã theo dõi 53 người lớn khỏe mạnh áp dụng chế độ ăn uống có lượng đường vừa phải, chế độ ăn ít đường (ít hơn 5% lượng calo từ đường) và chế độ ăn Keto (ít hơn 8% lượng calo từ carbohydrate) trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy, chế độ ăn Keto làm tăng mức cholesterol, tăng apolipoprotein B (thành phần chính của cholesterol “xấu”), có thể gây tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm bifidobacterial - vi khuẩn ưa tinh bột giúp tiêu hóa chất xơ, hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch.

Tiến sĩ Russell Davies, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Chế độ ăn Keto đã giảm lượng chất xơ tiêu thụ xuống còn khoảng 15gr mỗi ngày. Sự suy giảm bifidobacteria có thể gây ra những hậu quả lâu dài với sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh ruột kích thích, nhiễm trùng đường ruột và suy yếu chức năng miễn dịch”.

Thay vào đó, các nhà khoa học khuyến nghị áp dụng chế độ ăn ít đường với lý do nó giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ mà không gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe. Với những người ăn kiêng theo chế độ Keto giảm trung bình gần 3kg trong vòng 12 tuần, còn người ăn chế độ ít đường giảm khoảng 2kg.

Theo trang New York Post, đây không phải nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về mối liên hệ giữa chế độ ăn Keto và sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu năm 2020 từ Đại học California, San Francisco (Mỹ) xác định rằng bifidobacteria giảm khi áp dụng chế độ ăn Keto trong thời gian ngắn.

Một phân tích từ năm 2022 cảnh báo sự suy giảm bifidobacteria có thể gây hại cho sức khỏe đại tràng, làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường type 2 và trầm cảm.

Chính vì vậy, trước khi áp dụng chế độ ăn kiêng nào bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

 

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một chế độ dinh dưỡng đúng và đầy đủ bao gồm 6 nhóm chất: Đạm, béo, bột đường, rau, trái cây, sữa và các thực phẩm làm từ sữa. Cơ thể khỏe mạnh khi cân bằng và bổ sung đầy đủ các nhóm chất trên. Nếu áp dụng chế độ ăn uống, giảm cân thiếu khoa học như cắt, giảm một trong 6 nhóm chất có thể dẫn đến hậu quả tức thời như mệt mỏi, mất năng lượng, thậm chí ngất xỉu. Về lâu dài, có thể khiến thể thiếu hụt vitamin, khoáng chất hay ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng