7 bệnh thường gặp trong mùa thu và cách phòng ngừa

Mùa thu mang lại nhiều niềm vui nhưng cũng có thể mang theo một số vấn đề về sức khoẻ (Ảnh Shutterstock)

Sử dụng nghệ cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư

Nhiều địa phương có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau bão số 10

Gợi ý mâm cơm ngon cho cả tuần

Quản lý đái tháo đường, đừng quên 6 điều này

Ho, cảm lạnh
Đây là căn bệnh khá phổ biến vào mùa thu. Nó không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh.
Điều trị thế nào? Căn bệnh này thường do virus gây ra nên bạn không thể điều trị bằng kháng sinh. Bệnh có thể tự khỏi nếu bạn giữ ấm cho cơ thể, nghỉ ngơi trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu triệu chứng cảm lạnh không thuyên giảm sau vài ngày hay sốt cao, khó thở ngay cả khi đã uống paracetamol thì bạn nên đi khám ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. 
Hen suyễn
Những người bị hen suyễn thường tái phát cơn hen trong thời tiết ẩm ướt hoặc thời tiết lạnh. Nếu bạn bị hen suyễn và bắt đầu cảm thấy những triệu chứng của cơn hen khi thời tiết thay đổi thì hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thuốc dự phòng.
Cúm
Trẻ em, người già, người đang mắc các bệnh hô hấp khác nếu mắc cúm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Các triệu chứng phân biệt cảm cúm với cảm lạnh bao gồm: Đau cơ, sốt cao, ho nhiều. 
Điều trị cúm thế nào? Khi bị cúm, bạn nên đi khám để xác định chính xác chủng cúm ảnh hưởng đến bạn và có hướng điều trị phù hợp. Bác sỹ có thể kê cho bạn có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt để cải thiện triệu chứng. 
Những người có sức đề kháng yếu dễ mắc cúm trong giai đoạn đầu mùa Thu
Còn để phòng ngừa căn bệnh này, tiêm vaccine ngừa cúm hàng năm là một giải pháp hữu hiệu. Chính phủ, ngành y tế cũng khuyến cáo những người thuộc nhóm dễ mắc bệnh cần tiêm phòng ngừa cúm hàng năm bao gồm: Những người trên 65 tuổi; Phụ nữ mang thai; Trẻ em; Những người chăm sóc chính cho người cao tuổi...
Viêm họng
Đôi khi, chỉ một chút lạnh cũng có thể khiến bạn bị viêm họng, gây đau đớn. Các loại virus cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Làm thế nào? Có rất nhiều loại thuốc giúp giảm nhẹ cơn đau do viêm họng. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt cao, họng sưng, đau hoặc có các đốm trắng trong vùng họng, hoặc nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt... bạn đi khám ngay lập tức. Một tình trạng viêm hoặc abcess amidan có thể đã xuất hiện.
Viêm kết mạc
Nếu mắt bạn trở nên đỏ, ngứa hoặc xuất viện, nguyên nhân có thể là do viêm kết mạc. Tình trạng viêm này có thể được điều trị bằng tắm nước nóng thường xuyên hoặc thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, nếu mắt của bạn trở nên đau đớn, hoặc mất thị lực, bạn nên ngay lập tức liên hệ với bác sĩ nhãn khoa.
Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng mắt là rửa tay thường xuyên. Bạn cũng nên đảm bảo rằng các ngón tay của bạn không tiếp xúc với mắt của bạn.
Tiêu chảy và nôn mửa
Một số virus có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, nôn hoặc cả hai. Rửa tay là cách tốt nhất để ngăn chặn sự bùng phát như vậy. Để ngăn ngừa sự lây lan của siêu vi khuẩn gây ra những triệu chứng này, những người bị ảnh hưởng không nên trở lại làm việc hoặc trường học cho đến khi 48 giờ sau khi đã được làm sạch.
Sa sút tinh thần
Một số người có thể gặp một tâm trạng thấp và lo lắng gia tăng vào giai đoạn mùa thu. Một chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung bởi vitamin D bổ sung có thể giúp đỡ để chống lại điều này. Cố gắng kết hợp tập thể dục vào thói quen hàng ngày của bạn; điều này có thể giúp tăng mức độ serotonin của bạn. Nếu bạn cảm thấy chán nản, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được giúp đỡ thêm.
Huyền Thương (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp