Đột phá: Một loại thuốc diệt tế bào ung thư đang thử nghiệm trên người ở Mỹ

Thuốc điều trị ung thư mới đã được thử nghiệm thành công trên tế bào và động vật. Ảnh: City Of Hope.

Cảnh báo phát hiện thuốc trị ung thư và chống đông máu nghi bị làm giả

Lần đầu tiên thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư dạ dày di căn

Thêm một thuốc điều trị ung thư phổi được phê duyệt

Cuba phát triển một loại thuốc điều trị ung thư mới

Theo Dailymail, kết quả nghiên cứu đột phá vừa được công bố trên Tạp chí Cell Chemical Biology. Theo đó, loại thuốc viên điều trị ung thư mới là kết quả 20 năm nghiên cứu và phát triển của Bệnh viện City of Hope ở Los Angeles - một trong những trung tâm ung thư lớn nhất của Mỹ.

Tiến sĩ Linda Malkas, trưởng nhóm nghiên cứu tại City of Hope cho biết, loại thuốc này có tên AOH1996 nhắm vào một biến thể gây ung thư của PCNA - một loại protein ở dạng đột biến đóng vai trò then chốt trong quá trình sửa chữa và nhân lên của các khối u trong cơ thể.

Hoạt chất của thuốc có thể tiêu diệt tất cả các khối u ung thư dạng rắn trong cơ thể mà không làm hại các tế bào khác bằng cách nhắm vào PCNA (kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh) - một loại protein có trong hầu hết các loại ung thư, có nhiệm vụ làm các khối u phát triển và nhân lên trong cơ thể. Trước đây, PCNA được cho là "không thể tiêu diệt được".

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc này trên hơn 70 tế bào ung thư khác nhau, bao gồm tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da, phổi...Kết quả khả quan cho thấy sản phẩm có hiệu quả chống lại tất cả những dòng ung thư này. Ngoài ra, một số tế bào người bình thường không bị ung thư cũng được thử nghiệm như một biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát bệnh.

Loại thuốc mới được đặt tên là AOH1996 - theo tên của cô bé Anna Olivia Healy, người đã qua đời vào năm 2005 vì bệnh u nguyên bào thần kinh khi mới 9 tuổi. Trường hợp của cô bé đã truyền cảm hứng cho Tiến sĩ Linda Malkas - trưởng nhóm nghiên cứu để tìm ra phương pháp chữa trị cho bệnh ung thư.

Loại thuốc mới được đặt tên là AOH1996 theo tên viết tắt và năm sinh của cô bé Anna Olivia Healy (9 tuổi) - Ảnh: Dailymail

Loại thuốc mới được đặt tên là AOH1996 theo tên viết tắt và năm sinh của cô bé Anna Olivia Healy (9 tuổi) - Ảnh: Dailymail

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại thuốc mới mang lại kết quả đột phá trong việc tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ chu kỳ sinh sản bình thường của chúng, ngăn chặn các tế bào có DNA lỗi sao chép và phân chia, khiến tế bào ung thư tự hủy. Và điều quan trọng là quá trình này không làm gián đoạn sự phát triển của các tế bào gốc khỏe mạnh khác.

Tiến sĩ Linda Malkas cho biết, kết quả cho đến nay "đầy hứa hẹn" vì phân tử của thuốc có thể tự ngăn chặn sự phát triển của khối u hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị ung thư khác mà không gây độc tính.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư nghiên cứu, Tiến sĩ Long Gu, cho biết, chưa ai từng nhắm mục tiêu PCNA như một phương pháp điều trị ung thư vì nó được coi là "không thể điều trị được". Nhưng City of Hope đã chứng minh điều ngược lại.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng lỗi sao chép acid nucleic trong tế bào ung thư" - Tiến sĩ Long Gu chia sẻ.

Hiện, các nhà khoa học tại City of Hope đang tiếp tục thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tìm hiểu sâu hơn cơ chế hoạt động của thuốc nhằm cải thiện kết quả thử nghiệm lâm sàng ở người, từ đó tìm ra quy trình phát triển các loại thuốc điều trị từng loại ung thư riêng biệt.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn