Kiểm soát đường huyết sau Tết

Sử dụng thuốc kiểm soát đường huyết đúng cách theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Nguồn ảnh: Internet

Đái tháo đường làm suy giảm trí nhớ

Coi chừng đái tháo đường vì thiếu ngủ!

Bị đái tháo đường ăn Tết thế nào cho khỏe?

Lợi khuẩn probiotic hạn chế đái tháo đường

Để khắc phục tình trạng này, các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo, việc sử dụng thuốc kiểm soát đường huyết đúng cách là phương pháp tích cực để đạt được mục tiêu điều trị bệnh đái tháo đường.

Theo bác sỹ Phạm Thị Hồng Hoa – Khoa Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai: “Số lượng bệnh nhân nhập viện do bệnh đái tháo đường đang ngày càng gia tăng. Làm chậm tiến triển biến chứng của bệnh đái tháo đường là rất quan trọng nhưng lại vô cùng khó. Do đó, phải luôn luôn và liên tục kiểm soát được đường huyết và các yếu tố liên quan”.

Mục tiêu cần đạt được trong điều trị đái tháo đường:
- Đường huyết lúc đói từ 4.4 - 6.1 mmol/l.
- Đường huyết sau ăn 2 giờ 4.4 - 8.0 mmol/l .
- HbA1c < 6.5%.
- HA: <130/80 mmHg và <120/75 mmHg (người suy thận).
- Cholesterol Total <4.5 mmol/l.
- HDL Cholesterol >1.1 mmol/l.
- LDL Cholesterol < 3.0 mmol/l.
- Triglycerid < 1.5 mmol/l.

Người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn của người đái tháo đường. Việc thực hiện tốt chế độ ăn cũng có thể điều chỉnh được đường huyết ở người đái tháo đường nhẹ. Nếu không tuân thủ tốt chế độ ăn, làm hiệu quả dùng thuốc giảm và thường phải tăng liều thuốc.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường type 1: Nếu bệnh nhân đang dùng 2 mũi tiêm insulin/ngày thì nên chuyển sang chế độ tiêm nhiều mũi/ngày (3 - 4 mũi). Trước bữa ăn điểm tâm sáng và trước ăn trưa tiêm insulin tác dụng nhanh và insulin tác dụng trung bình loại hỗn hợp (Mixtard 30/70) hoặc loại NPH - insulin, lente vào trước bữa ăn tối. Phác đồ dùng 4 mũi, dùng insulin tác dụng nhanh trước bữa điểm tâm sáng, trước bữa trưa, trước bữa tối, và insulin tác dụng trung bình (Insulatard, Lente) trước lúc đi ngủ. Thường trong ngày lễ tết bệnh nhân hay ăn thêm thường tăng đường huyết sau ăn nên dùng thêm nhóm thuốc ức chế a - Glucosidase (Glucobay) uống trong bữa ăn. Còn bệnh nhân nam trong ngày tết hay uống rượu nhiều thường ăn ít do vậy hay hạ đường huyết nên khuyên bệnh nhân không tiêm insulin bữa ăn đó nhưng ngày hôm sau ăn được thì phải tiêm ngay insulin.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường type 2: Những bệnh nhân đang dùng đơn trị liệu, hoặc sulfonylurea, hoặc Metformin mà chưa kiểm soát được đường huyết nên phối hợp hai loại (Diamicron+Glucophage hoặc Amaryl + Glucophage) để nâng cao hiệu quả của 2 nhóm giúp kiểm soát tốt đường huyết (liều lượng phải dựa vào kết quả xét nghiệm đường huyết của bệnh nhân).

Những bệnh nhân đang dùng phối hợp 2 nhóm thì nên phối hợp thêm thuốc ức chế a - Glucosidase (Glucobay) uống trong bữa ăn, nếu đường huyết sáng sớm còn cao nên tiêm 1 mũi insulin - NPH vào lúc trước ngủ.

Những bệnh nhân đang dùng phác đồ trên mà đường huyết không kiểm soát được thì chuyển sang phác đồ dùng insulin 2 - 3 mũi/ngày (như đái tháo đường type 1), có thể phối hợp thêm Glucophage hoặc Glucobay, hoặc Mediator.

Ngoài thuốc hạ đường huyết, người bệnh đái tháo đường thường phải dùng các thuốc khác để điều trị các biến chứng như sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc để hạ mỡ máu, thuốc để điều trị tổn thương thần kinh ngoại vi... Để các thuốc trên phát huy được tác dụng, nhất là kháng sinh thì phải sử dụng thuốc hạ đường huyết đủ để duy trì đường huyết ở mức bình thường (4 - 6mmol/l), nếu đường huyết cao thì kháng sinh sẽ không có hiệu quả.

Và việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Bên cạnh việc tuân thủ liệu trình điều trị và sử dụng các thuốc Tây y, bệnh nhân đái tháo đường có thể sử dụng thêm các chế phẩm từ thiên nhiên để hỗ trợ điều trị bệnh.

Linh Ly H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết