Hiểu đúng tác dụng của hạt chia với quá trình giảm cân

Hạt chia có tác dụng làm tăng cảm giác no khi ăn, nên được nhiều chị em yêu thích trong quá trình giảm cân

Số lượng calo cần cắt giảm mỗi ngày để giảm cân

Đi bộ thế nào để kiểm soát cân nặng?

5 bài tập tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ

Tỷ lệ béo phì tăng nhanh, làm thế nào để phòng bệnh?

Lợi ích của hạt chia với sức khỏe

Nguyên tắc cơ bản của quá trình giảm cân là lượng calorie bạn tiêu thụ phải lớn hơn lượng calorie bạn nạp vào cơ thể. Khi đó, cơ thể bạn sẽ tiêu hao các chất béo dự trữ để tạo ra năng lượng hoạt động, từ đó mà giảm được mỡ thừa. Vì vậy, việc đốt cháy mỡ bụng hay giảm cân nhờ một thực phẩm như hạt chia khó có thể xảy ra.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng giảm béo của hạt chia hay "nước hạt chia" như nhiều người chia sẻ. Tuy nhiên, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, trong đó có hạt chia, góp phần giúp bạn duy trì vóc dáng hiệu quả.

Ví dụ, hạt chia giàu chất xơ và protein – 2 dưỡng chất giúp bạn no lâu hơn, nhờ đó mà hạn chế tình trạng ăn vặt hoặc ăn không kiểm soát. Đồng thời, chất xơ hỗ trợ giảm táo bón, đầy hơi, chướng bụng – có thể góp phần giúp bạn giảm cân.

Hạt chia giàu các chất dinh dưỡng như omega-3, protein

Hạt chia giàu các chất dinh dưỡng như omega-3, protein

Dù rất giàu dưỡng chất như acid béo omega-3 và protein, hạt chia lại không chứa nhiều caloire. Hạt chia còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp đẩy lùi các tác động tiêu cực do gốc tự do như lão hóa sớm. Ngoài ra, còn có thể kể đến hàm lượng calci, sắt, kẽm, vitamin B1 và B3 đáng kể trong hạt chia.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc thêm hạt chia vào chế độ ăn hàng ngày không có tác động lớn tới cân nặng của bạn, nhất là khi thói quen ăn uống của bạn vốn đã kém lành mạnh (ăn ít chất xơ, nhiều dầu mỡ và chất béo bão hòa).

Sử dụng hạt chia thế nào để giảm cân an toàn?

Sữa chua, trái cây và hạt chia là món ăn nhẹ lành mạnh, phù hợp với người đang giảm cân

Sữa chua, trái cây và hạt chia là món ăn nhẹ lành mạnh, phù hợp với người đang giảm cân

Để giảm cân hiệu quả với hạt chia, bạn cần duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng với thực phẩm giàu chất xơ, protein nhưng ít chất béo bão hòa.

Thay vì uống nước hạt chia, bạn còn có thể chế biến thực phẩm giàu dinh dưỡng này thành những món ăn lành mạnh khác. Khi ngâm vào nước, chất xơ hòa tan trong hạt chia sẽ tạp thành lớp màng gel bên ngoài. Hạt chia không có vị đặc trưng, nên bạn có thể thêm vào các món sinh tố, yến mạch, sữa chua, pudding hay salad tùy thích.

Hạt chia tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Khi mới thử nghiệm loại hạt này, bạn chỉ nên dùng khoảng 15-30gr mỗi ngày, thêm vào các hỗn hợp chất lỏng (ngâm với sữa, nước) ít nhất 5-10 phút trước khi dùng. Hạt chia khô có thể hấp thu lượng nước gấp 10 lần khối lượng của chúng. Vì thế, nếu bạn nuốt hạt chia trực tiếp, khả năng mắc nghẹn là rất cao.

 
Quỳnh Trang (Theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp