Người bệnh đái tháo đường có được ăn mì Ý?

Mì Ý chứa hàm lượng tinh bột cao, nếu ăn nhiều sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng vọt.

Công thức sốt cà chua cho món mì Ý thơm ngon

Mì Ý sốt kem tôm và súp lơ xanh

Gợi ý một số món ăn dành cho người bệnh đái tháo đường

Chỉ số đường huyết 14mmol/L có nặng không?

Mặc dù mì Ý là một loại thực phẩm giàu carb (đường, tinh bột, chất xơ), nhưng người bệnh vẫn có thể ăn một cách an toàn thông qua những lưu ý dưới đây:

1. Ăn mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt

Do thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho người mắc bệnh đái tháo đường, vì vậy việc lựa chọn mì Ý nhiều chất xơ có thể là chìa khóa để duy trì lượng đường trong máu trong khi vẫn có thể thưởng thức mì Ý.

Bạn có thể thưởng thức các loại mì Ý làm từ ngũ cốc nguyên hạt (do hàm lượng chất xơ cao hơn mì Ý thông thường) và lưu ý về khẩu phần ăn của chúng.

Mì Ý nguyên hạt được làm toàn bộ từ hạt lúa mì nên chúng có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ hơn mì Ý thông thường. Ví dụ, mì Spaghetti nguyên hạt có lượng chất xơ nhiều hơn gấp 2,5 lần so với mì chính thông thường.

2. Thêm protein và rau vào món ăn của bạn

Khi ăn mì, bạn nên kèm theo các món giàu protein lành mạnh như trứng, thịt gà nạc, thịt bò, cá, đậu phụ… Việc tiêu thụ protein giúp làm giảm phản ứng đường huyết trong bữa ăn và hỗ trợ điều hòa đường huyết sau khi bạn ăn xong. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tránh tình trạng đường huyết tăng vọt.

Thêm protein nạc và rau vào món mì Ý của bạn để tăng thêm chất xơ cũng như protein tạo cảm giác no.

Thêm protein nạc và rau vào món mì Ý của bạn để tăng thêm chất xơ cũng như protein tạo cảm giác no.

Bạn có thể kết hợp thêm rau vào món ăn và ăn chúng trước khi ăn mì. Việc ăn rau trước sẽ làm tăng cảm giác no và ngăn bạn ăn quá nhiều. Ngoài ra, thứ tự tiêu thụ thực phẩm trong bữa ăn có thể ảnh hưởng đến đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn bắt đầu một bữa ăn với rau hoặc protein trước, sau đó là carbohydrate (mì, bún miến, phở), chỉ số đường huyết có nhiều khả năng sẽ nằm trong tầm kiểm soát.

3. Cân đối khẩu phần

Hãy thử sử dụng cốc đo hoặc cân để có thể tính toán lượng carb chính xác hơn cho bữa ăn. Lượng mì tiêu thụ nên nằm trong khoảng 64-83g đối với nữ trong khi phái mạnh có thể ăn khoảng 128g. Việc cân đối khẩu phần mì sẽ tránh được các tác động từ carbohydrate đối với lượng đường trong máu.

Khi thưởng thức mì Ý, điều quan trọng là không nên ăn quá nhiều. Hãy tuân thủ khẩu phần hoặc lượng mì đáp ứng số lượng carbohydrate bạn đã lên kế hoạch cho bữa ăn đó.

Bạn có thể thực hiện phương pháp ăn kiêng khá đơn giản dành cho bệnh đái tháo đường:

- Lấp đầy ¼ đĩa của bạn bằng mì Ý

- Một nửa đĩa của bạn là rau không chứa tinh bột

- ¼ còn lại là protein nạc.

Việc kết hợp mì Ý của bạn với các loại rau không chứa tinh bột và protein nạc, như phương pháp gợi ý, sẽ giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

 
Việt An (Theo EatingWell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng