Bác bỏ 4 lầm tưởng về phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân được nhiều người lựa chọn

Chế độ ăn kiêng với trái cây có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Hệ lụy khi thực hiện chế độ ăn kiêng với soup bắp cải

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây hại cho tim

Chế độ ăn kiêng giúp phụ nữ đảo ngược tuổi sinh học

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là chế độ ăn giảm cân không cần đo đếm calo ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Dù phương pháp này đã được chứng minh hiệu quả, cũng có nhiều người cho rằng nhịn ăn dẫn đến chế độ ăn nghèo nàn, mất cơ bắp, gây ra rối loạn ăn uống và suy giảm hormone sinh sản.

Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí về nội tiết Nature Reviews Endocrinology, các nhà khoa học tại Đại học Illinois (UIC) đã bác bỏ những lầm tưởng thường gặp về độ an toàn của phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Kết luận này được đưa ra dựa trên các nghiên cứu lâm sàng trước đó.

Theo GS. Krista Varady – giảng viên Vận động học và Dinh dưỡng tại UIC, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu, đang có nhiều thông tin sai lệch về phương pháp nhịn ăn gián đoạn được truyền bá mà không có căn cứ khoa học.

Có 2 kiểu nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất là nhịn ăn cách ngày và nhịn ăn theo khung giờ. Người nhịn ăn cách ngày có thể xen kẽ những ngày cắt giảm calo và những ngày được ăn uống thỏa thích. Trong khi đó, người nhịn ăn theo khung giờ sẽ chỉ ăn trong khoảng 4-10 tiếng/ngày, thời gian còn lại tuyệt đối không nạp vào calo mà chỉ dùng nước uống, trà hoặc cà phê không chứa đường, sữa.

Các nhà khoa học tại UIC khẳng định, cả hai kiểu nhịn ăn này đều an toàn với sức khỏe.

Nhịn ăn gián đoạn không dẫn đến chế độ ăn nghèo dinh dưỡng

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, không có sự khác biệt về lượng đường, chất béo bão hòa, cholesterol, chất xơ, muối và caffeine trước và trong giai đoạn nhịn ăn. Tỷ lệ năng lượng từ carbohydrate, protein và chất béo cũng không thay đổi.

Nhịn ăn gián đoạn không gây ra rối loạn ăn uống

Trong những nghiên cứu được xem xét, không có bằng chứng cho thấy người tham gia hình thành chứng rối loạn ăn uống sau khi nhịn ăn theo phương pháp này. Tuy nhiên, người có tiền sử rối loạn ăn uống (như chán ăn, cuồng ăn, ăn vô độ) được khuyến cáo không thực hiện nhịn ăn gián đoạn.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị, cần theo dõi sát sao những trẻ vị thành niên béo phì khi có biểu hiện nhịn ăn, bởi đây là nhóm có nguy cơ cao mắc rối loạn ăn uống.

Nhịn ăn gián đoạn không gây mất cơ bắp

Bổ sung protein kết hợp tập tạ giúp người nhịn ăn gián đoạn không lo mất cơ bắp

Bổ sung protein kết hợp tập tạ giúp người nhịn ăn gián đoạn không lo mất cơ bắp

Nghiên cứu chỉ ra rằng, người giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn hay các chế độ ăn kiêng khác đều mất đi lượng cơ bắp tương đương nhau. Trong trường hợp này, bổ sung ăn thực phẩm giàu protein và tập kháng lực sẽ giúp cải thiện lượng cơ bắp trở lại.

Nhịn ăn gián đoạn không ảnh hưởng tới hormone sinh sản

Nhiều người lo ngại nhịn ăn gián đoạn tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và ham muốn tình dục. Tuy nhiên nhóm nghiên cứu phát hiện, nhịn ăn không ảnh hưởng tới nồng độ estrogen, testosterone hay bất cứ hormone sinh sản nào có liên quan.

Nhịn ăn gián đoạn nhìn chung an toàn, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện. Trước khi thực hiện bất cứ chế độ ăn kiêng nào, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị. Riêng người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân đái tháo đường type 1 đang dùng insulin tuyệt đối không nên nhịn ăn gián đoạn.

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp