7 điều nhóm máu tiết lộ về sức khỏe của bạn

Bạn nên biết nhóm máu của mình để chủ động bảo vệ sức khỏe

6 thông tin bạn cần biết về nhóm máu O

Nhiều hoạt động hiến máu nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm nhóm máu O

Người nhóm máu O có nguy cơ tử vong cao hơn khi chấn thương

Người nhóm máu AB nên ăn uống thế nào để luôn khỏe?

Dưới đây là một số điều nhóm máu tiết lộ về sức khỏe của bạn:

Người nhóm máu A, B, AB: Dễ mắc bệnh tim mạch

Người nhóm máu A, B hoặc AB có nồng độ protein làm đông máu cao hơn từ 25 - 30% so với người nhóm máu O. Một nghiên cứu năm 2015 trên BMC Medicine đã chỉ ra rằng, người nhóm máu A, B, AB có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch cao hơn 15%.

Người nhóm máu O: Nguy cơ bị đông máu thấp hơn

Người nhóm máu O có nồng độ protein làm đông máu thấp hơn, do đó nguy cơ hình thành cục máu đông cũng thấp hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bạn có thể chủ quan với các bệnh tim mạch, đột quỵ.

Ngoài ra, nồng độ protein làm đông máu thấp cũng khiến người nhóm máu O khó cầm máu hơn, dễ bị mất máu nhiều khi bị thương.

Người nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn

Người nhóm máu O: Dễ gặp phải các vấn đề sinh sản

Nhóm máu O có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của bạn. Theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Albert Einstein (Mỹ), những người nhóm máu O có nồng độ hormone kích thích nang trứng cao gấp 2 lần so với các nhóm máu khác. Điều này khiến họ có dự trữ buồng trứng (hay số lượng trứng còn lại) thấp.

Người nhóm máu A, B, AB: Tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Một nghiên cứu từ BMC Medicine đã chỉ ra rằng, những người nhóm máu A, B hoặc AB sẽ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn, nguyên nhân là bởi họ có phản ứng viêm với vi khuẩn H. pylori - vi khuẩn gây loét dạ dày.

Người nhóm máu A, B, AB: Tăng nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu

Do sự khác biệt về khả năng đông máu đã nói ở trên, người nhóm máu A, B hoặc AB cũng có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn 31% so với người nhóm máu O. Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch chân, háng hoặc cánh tay.

Người nhóm máu AB: Nguy cơ mất trí nhớ cao hơn

Người nhóm máu AB sẽ có nguy cơ mắc phải các vấn đề nhận thức cao hơn 82% khi về già. Nguyên nhân có thể bởi họ có nồng độ yếu tố đông máu VIII cao.

Người nhóm máu A,B: Nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn

Theo Diabetologia, người có nhóm máu A hoặc B sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn tới 21%. Trong số đó, người nhóm máu B+ sẽ có nguy cơ cao nhất. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là do những nhóm máu này ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó ảnh hưởng tới khả năng chuyển hóa đường và tình trạng viêm trong cơ thể. 

Nhìn chung, nhóm máu có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc một số căn bệnh cụ thể, nhưng chúng không khẳng định chắc chắn bạn sẽ mắc bệnh. Điều này có nghĩa là nếu giữ thói quen sống lành mạnh, có chế độ ăn uống hợp lý, hoạt động thể chất đều đặn… bạn hoàn toàn có thể giảm rủi ro cho chính mình.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp