Những lưu ý giúp trẻ nhanh khỏi bệnh thủy đậu

Thủy đậu gây ra các mụn nước ngứa ngáy, có thể khiến trẻ bị sốt, quấy khóc

Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu an toàn và hiệu quả

Điều trị thuỷ đậu cần tránh mắc 5 sai lầm này

Thủy đậu dễ lây lan, nên chăm sóc trẻ bị thủy đậu ra sao?

Chăm sóc đúng cách khi trẻ mắc thủy đậu để tránh bị sẹo

Thủy đậu được chữa trị ra sao?

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra với các triệu chứng điển hình là nổi mụn nước, sốt nhẹ, mệt mỏi. Khi trẻ được chẩn đoán thủy đậu tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp để cha mẹ chăm sóc. Đa số các ca thủy đậu lành tính có thể điều trị tại nhà, cách ly với người khác, tránh để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Trong quá trình này, cha mẹ hoặc ông bà nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh thủy đậu có thể điều trị bằng các loại thuốc sau:

- Thuốc kháng virus acyclovir cần dùng càng sớm càng tốt, tốt nhất trong vòng 24h khi phát bệnh.

- Thuốc giảm đau, hạ sốt chứa paracetamol dùng theo hướng dẫn của bác sĩ khi trẻ bị sốt cao hoặc đau nhức do thủy đậu, đặc biệt giúp giảm đau khi có các tổn thương ở miệng. Tuyệt đối không dùng aspirin cho trẻ đang bị sốt.

- Thuốc bôi tại chỗ giúp chống bội nhiễm da. 

- Trong trường hợp trẻ ngứa nhiều, bác sĩ có thể kê thêm thuốc kháng histamin để giảm ngứa.

Những sai lầm nên tránh khi chăm sóc trẻ bị thủy đậu

Trẻ đã tiêm vaccine phòng thủy đậu nếu chẳng may nhiễm bệnh cũng ở thể nhẹ, ít có nguy cơ biến chứng. Trường hợp chưa có miễn dịch với bệnh, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, thủy đậu có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ và gây ra các biến chứng như nhiễm khuẩn, viêm thanh quản, viêm não, viêm màng não.

Chỉ bôi xanh methylen lên các vết mụn do thuỷ đậu đã vỡ

Chỉ bôi xanh methylen lên các vết mụn do thuỷ đậu đã vỡ

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị thủy đậu tại nhà, phụ huynh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

- Không nên chấm xanh methylen vào các mụn nước mới nổi: Việc làm này khi nốt phỏng chưa vỡ là không cần thiết, trẻ cũng không thích vì nhìn mất thẩm mỹ. 

- Bỏ quan niệm tuyệt đối kiêng nước: Trẻ bị thủy đậu vẫn cần tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm, kết hợp vệ sinh răng miệng với nước muối sinh lý. Tuy nhiên cha mẹ chú ý không để con tắm lâu như khi khỏe mạnh. 

- Không nên tắm nước lá: Da trẻ nhỏ đặc biệt mỏng manh và nhạy cảm. Các loại nước lá có thể chứa tạp chất, thuốc trừ sâu và những chất gây dị ứng da, dễ khiến nốt mụn thủy đậu bội nhiễm, để lại sẹo.  

 

Ngoài các lưu ý trên, giải pháp hỗ trợ cho người bị thủy đậu được giới chuyên gia đánh giá cao là sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” gồm cốm hòa tan hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và gel bôi ngoài da chứa nano bạc (thành phần chính) giúp hỗ trợ sát khuẩn, làm lành nhanh các tổn thương, kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo. 

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt được vô số vi sinh vật gây bệnh mà không gây tình trạng kháng thuốc. 

Đặc biệt, theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, có tới 96% người dùng hài lòng và rất hài lòng về sản phẩm gel bôi chứa nano bạc về tác dụng làm lành nhanh các nốt mụn ngoài da do virus gây ra như thủy đậu, tay chân miệng...

Quỳnh Trang

 

Bộ đôi “trong uống - ngoài bôi” nhân đôi tác dụng cốm Subạc và gel Subạc

Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với cao lá Neem, cao lá xoài, cao bạch chỉ, cao nhọ nồi, cao tạo giác thích, vitamin C, kẽm gluconate, kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus, người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Gel Subạc chứa thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan, dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) có tác dụng làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị: Rôm sảy, mụn nhọt, zona, viêm da, herpes, thủy đậu, bỏng, bị sưng tấy do muỗi/côn trùng đốt... góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo.

Sản phẩm Cốm Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

GPQC cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm gel Subạc được phân phối bởi Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.37757240.

GPQC gel Subạc: 17/2020/XNQCMP-YTHN

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ