Dùng thực phẩm chức năng cần tránh 6 cách kết hợp này

Sử dụng thực phẩm chức năng nên tránh kết hợp những thành phần có thể tương tác với nhau

8 sản phẩm thực phẩm chức năng được ưa chuộng tại Hàn Quốc

Bí quyết chọn lựa thực phẩm cho chế độ ăn chay lành mạnh

Ngành thực phẩm chức năng còn nhiều dư địa để phát triển

10 xu hướng thực phẩm chức năng năm 2024: Dẫn đầu để phát triển!

Calci và magne

Magne đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim, giảm táo bón. Trong khi đó, calci là vi chất cần thiết cho sức khỏe xương, cơ bắp cũng như quá trình đông máu.

Khi uống calci và magne cùng lúc, cả hai thành phần này giảm tác dụng do cơ thể không hấp thụ vi chất hiệu quả. Thay vào đó, bạn nên tách ra uống calci trong bữa ăn, sau đó uống magne vào buổi tối để chúng không tương tác với nhau.

Sắt và trà xanh

Vi chất sắt giúp cơ thể sản sinh ra máu, hỗ trợ hệ miễn dịch và đặc biệt quan trọng với sức khỏe của bà bầu. Trà xanh giàu chất chống oxy hóa, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm viêm, giảm stress oxy hóa và góp phần ổn định đường huyết.

Tuy nhiên, trà xanh cản trở quá trình hấp thu sắt. Bạn không nên uống trà xanh và viên uống bổ sung sắt cùng lúc.

Vitamin C và vitamin B12

Vitamin C không chỉ giúp củng cố hệ miễn dịch mà còn giúp vết thương nhanh lành, xương khớp khỏe mạnh. Vi chất này có thể kết hợp hiệu quả với kẽm và sắt, nhưng cần tránh sử dụng cùng vitamin B12.

Ở liều lượng cao, vitamin C ngăn cơ thể hấp thu vitamin B12. Trong khi đó, vitamin B12 lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu, đảm bảo chức năng thần kinh và chuyển hóa.

Dầu cá và ginkgo biloba

Dầu cá và chiết xuất bạch quả đều có khả năng làm loãng máu

Dầu cá và chiết xuất bạch quả đều có khả năng làm loãng máu

Dầu cá giàu omega-3 – thành phần hỗ trợ giảm triglyceride trong máu, kiểm soát huyết áp, giảm viêm cùng nhiều lợi ích cho da và mắt.

Ginkgo biloba hay chiết xuất bạch quả có nhiều công dụng với sức khỏe thần kinh, hỗ trợ giảm triệu chứng sa sút trí tuệ, trầm cảm, lo âu.

Cả hai thành phần này đều có công dụng làm loãng máu. Nếu kết hợp sử dụng cùng lúc, chúng làm tăng nguy cơ chảy máu, máu khó đông.

Đồng và kẽm

Vi chất đồng tham gia hỗ trợ các enzyme khác nhau tạo ra năng lượng cho cơ thể, đồng thời tạo ra các tế bào hồng cầu, xương và mô liên kết. Kẽm cũng có vai trò quan trọng không kém với chức năng miễn dịch, khứu giác, vị giác.

Tuy nhiên, bổ sung kẽm liều cao có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng trong ruột non, gây ra thiếu hụt đồng. Bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu vi chất này cách nhau để tránh tương tác.

Vitamin E và vitamin K

Vitamin E là một trong những loại vitamin không nên uống cùng với vitamin K. Vitamin E có tác dụng làm loãng máu, trong khi đó vitamin K lại giúp điều chỉnh quá trình đông máu. Tác động trái ngược nhau có thể gây ra hiện tượng chảy máu, đông máu không mong muốn.

 
Quỳnh Trang (Theo Discover Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng