Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị loãng xương dễ dàng tại nhà

Loãng xương được gọi là "căn bệnh thầm lặng" bởi hầu như không có triệu chứng rõ ràng về tình trạng mất xương ở giai đoạn đầu

Bổ sung calci từ thực phẩm: Tăng chiều cao, ngừa loãng xương

Đàn ông hút thuốc dễ mất xương

Khắc phục loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Năm 2020: 4,5 triệu người Việt Nam sẽ bị loãng xương

1. Mận

Loãng xương ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ. Tuy nhiên, loãng xương thường phổ biến hơn ở phụ nữ sau mãn kinh do giảm lượng estrogen trong cơ thể. Hậu quả của loãng xương chính là sự gia tăng nguy cơ gãy xương. Trong các giai đoạn sau này, có thể có một số dấu hiệu và triệu chứng như đau lưng, mất chiều cao theo thời gian, đi lại hạn chế và thường đi khom lưng xuống.

Theo nghiên cứu trường Đại học bang Florida được công bố vào năm 2011 trên tạp chí Dinh dưỡng Anh, ăn mận hàng ngày giúp ngăn ngừa gãy xương và loãng xương ở người cao tuổi.

Mận khô rất tốt cho xương do có nồng độ polyphenol cao, một chất chống oxy hóa giúp làm giảm tình trạng mất xương. Hơn nữa, mận cũng là nguồn chứa nhiều boron và đồng, hai khoáng chất quan trọng trong việc hình thành nên hệ xương khỏe mạnh. Các chuyên gia khuyến cáo, mọi lứa tuổi mỗi ngày nên ăn 2 – 3 quả mận và dần dần tăng số lượng từ 6 – 10 quả để ngăn ngừa loãng xương.

2. Táo

Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn phòng chống bệnh loãng xương nhờ sự kết hợp độc đáo của các chất chống oxy hóa như polyphenol và flavonoid. Theo các nhà nghiên cứu Pháp, các flavonoid được gọi là phloridzin có trong táo giúp bảo vệ phụ nữ sau mãn kinh khỏi loãng xương bằng cách cải thiện các dấu hiệu viêm nhiễm và tăng mật độ xương. Ngoài ra, táo cũng rất giàu boron, một khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ calci, là các khối xây dựng của xương cũng như cơ bắp.

3. Dầu dừa

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, bổ sung chế độ ăn uống của bạn với dầu dừa nguyên chất có thể đảo ngược những tác động của sự thiếu hụt của hormone estrogen – đồng nghĩa với việc mất mật độ xương. Các hợp chất chống oxy hóa trong dầu dừa có khả năng duy trì cấu trúc xương và ngăn ngừa mất xương do thay đổi nội tiết tố. Thêm vào đó, dầu này giúp cơ thể hấp thụ calci và magne, hai chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho việc phát triển và duy trì xương chắc khỏe.

Theo khuyến cáo, dùng ba muỗng canh dầu dừa nguyên chất hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và năm muỗng canh mỗi ngày có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương. Đặc biệt, bạn cũng có thể xoa dầu dừa toàn bộ cơ thể, massage nhẹ nhàng trong vài phút sau đó đi tắm nước nóng. Nếu áp dụng cách thường xuyên sẽ có một tác động tích cực đối với sức khỏe của cơ xương khớp.

Các hợp chất chống oxy hóa trong dầu dừa giúp duy trì cấu trúc xương và ngăn ngừa mất xương do thay đổi nội tiết tố

4. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là nguồn cung cấp calci dồi dào, vì vậy nó là một “phương thuốc” tốt cho bệnh loãng xương. Các flavonoids trong hạnh nhân làm giảm số lượng các gốc tự do trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể chống lại bệnh loãng xương. Ngoài ra, loại thực phẩm này có chứa magne, mangan, kali, tất cả đều cần thiết cho một bộ xương chắc khỏe.

Nếu không thích sữa hạnh nhân, bạn có thể ngâm một chén hạnh nhân trong nước qua đêm. Ngày hôm sau, bóc vỏ và đặt hạnh nhân cùng một nửa cốc nước vào máy xay sinh tố. Xay hỗn hợp cho đến khi nhuyễn mịn, thêm một ít bột quế và mật ong tùy theo khẩu vị. Cuối cùng, lọc hỗn hợp qua miếng vải và sử dụng trực tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự pha chế sữa hạnh nhân cho riêng mình thay vì phải lựa chọn mua sữa hạnh nhân từ ngoài thị trường. Ngâm 10 quả hạnh trong nước qua đêm, bóc vỏ và pha trộn chúng với một cốc sữa ấm (tốt nhất là sữa dê). Thêm một nhúm nghệ tây, bạch đậu khấu và bột gừng vào hỗn hợp này, uống hai lần mỗi ngày, trước bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ.

5. Hạt vừng

Theo tạp chí Ayurveda, một cách hiệu quả để giúp ngăn ngừa loãng xương chính là bổ sung hạt vừng trong chế độ ăn uống của bạn. Hạt vừng rất giàu calci, một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sức khỏe của xương. Thêm vào đó, chúng có chứa các chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe của xương như magne, manga, đồng, kẽm, phospho, vitamin K và D. Bạn có thể trộn một thìa cà phê vừng rang trong một cốc sữa ấm, uống hai lần mỗi ngày. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng hạt vừng rang trong nấu ăn và nướng bánh.

Hạt vừng rất giàu calci, một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho sức khỏe của xương

6. Dầu cá

Dầu cá chứa nhiều acid béo omega-3 và vitamin D giúp làm tăng mật độ xương. Theo một nghiên cứu do NASA tài trợ được công bố trên tạp chí Bone Mineral Research, các acid béo omega-3 trong dầu cá ức chế sự hoạt hóa các yếu tố dẫn đến loãng xương, từ đó giảm thiểu sự cố gãy xương. Bạn cũng có thể ăn cá nước lạnh như cá hồi giúp tăng lượng acid béo cần thiết trong chế độ ăn uống. Cần lưu ý, những người dùng thuốc làm loãng máu trước khi bổ sung dầu cá cần tham khảo ý kiến  của bác sỹ.

7. Dứa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, thiếu manga là một trong những nguyên nhân gây ra các dị tật  ở xương và mất xương, từ đó có thể gây ra mật độ xương thấp và bệnh loãng xương. Một ly dứa cung cấp khoảng 75% manga cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước ép dứa hàng ngày để ngăn ngừa loãng xương.

8. Cây rau mùi

Rau mùi giàu calci, kali, manga, magne và sắt. Calci và manga đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa xương yếu. Các dưỡng chất này còn giúp làm giảm tình trạng mất xương cột sống ở phụ nữ lớn tuổi. Hãy trộn hai muỗng cà phê hạt rau mùi trong một cốc nước nóng, sau đó lọc và thêm mật ong, uống hai lần mỗi ngày.

9. Đứng dưới nắng mặt trời

Để xương chắc khỏe, bạn cần vitamin D. Nó tạo điều kiện cho sự hấp thu calci, từ đó giúp ngăn ngừa loãng xương về lâu dài. Một trong những nguồn tự nhiên tốt nhất của vitamin D là ánh sáng mặt trời. Để tăng lượng vitamin D, bạn có để để tia mặt trời chiếu vào buổi sáng sớm trong vòng 10 - 15 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, cần tránh tiếp xúc quá nhiều và không quên bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài trời vào ban ngày.

10. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là biện pháp quan trọng nhất để chống lại bệnh loãng xương. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm sự mất xương, làm tăng mật độ xương và cải thiện sức khỏe xương của bạn. Bạn có thể áp dụng một số loại bài tập tốt cho xương như đi bộ, tập thể dục nhịp điệu hoặc chơi tennis ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc ít nhất ba lần một tuần.

Thực phẩm chức năng SEABONE với thành phần Aquamin F(Lithothamnion Powder), calci, magne, vitamin D3, K2… giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh loãng xương, làm chậm quá trình thoái hóa xương do tuổi và bổ sung calci giúp xương chắc khỏe.

Đối tượng: Dùng cho người loãng xương hoặc có nguy cơ loãng xương như phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, người cao tuổi. Người có nhu cầu bổ sung calci do chế độ dinh dưỡng không đủ, do bệnh lý, trẻ trong thời kỳ phát triển, phụ nữ có thai, cho con bú.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp