Hậu môn đau rát là do những nguyên nhân này

Đau rát ở vùng hậu môn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Ngứa mông, hậu môn vì sao?

Điều trị ngứa hậu môn bằng cách nào?

Yêu "cửa sau" cho mau dính... HIV/AIDS

Nứt hậu môn là bệnh gì?

Rò hậu môn

Một lỗ rò hậu môn có thể là do nhiễm trùng ở tuyến hậu môn và gây đau hậu môn. Các triệu chứng khác bao gồm chảy máu, chảy mủ từ hậu môn. Trong những trường hợp nặng, bệnh nhân có thể sẽ cần phải trải qua các cuộc phẫu thuật để hút mủ hậu môn.

Vết nứt hậu môn

Táo bón mạn tính là nguyên nhân gây ra các vết nứt, hoặc vết rách ở lỗ hậu môn. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng như đau, ngứa và chảy máu trong và sau khi đi đại tiện sẽ kéo dài trong 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân có thể cần phải phẫu thuật nếu vết nứt tiếp tục và kéo dài quá lâu.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ gây sưng tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn. Cũng giống như những vết nứt hậu môn, bệnh trĩ cũng có thể là do táo bón, tiêu chảy, căng thẳng quá mức và cả mang thai. Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau và ngứa hậu môn.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và nó có rất ít triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh lậu có thể gây nhiễm trùng hậu mô và gây đau, ngứa, chảy máu ở hậu môn trong khi đại tiện.

Co thắt hậu môn

Những nguyên nhân có thể gây đau rát hậu môn

Co thắt hậu môn là một nguyên nhân gây ra cơn đau trực tràng liên tục. Bệnh nhân cũng có thể bị đau hậu môn vào ban đêm và cả ban ngày. Thông thường, cơn đau sẽ kéo dài trong khoảng 30 phút và sau đó sẽ giảm dần.

Bệnh viêm đường ruột

Các bệnh viêm đường ruột như viêm loét đại tràng và bệnh viêm ruột Crohn... cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân gây đau hậu môn. Các triệu chứng khác của bệnh viêm đường ruột bao gồm đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, giảm cân và thậm chí chảy máu trực tràng.

Viêm niêm mạc trực tràng

Những nguyên nhân gây nóng rát bàn chân mà bạn chẳng ngờ! Những nguyên nhân gây nóng rát bàn chân mà bạn chẳng ngờ!
Teen béo phì ngủ thế này có thể bị bệnh gan nặng hơn Teen béo phì ngủ thế này có thể bị bệnh gan nặng hơn
Lưu ý khi dùng 2 loại thuốc hạ sốt, giảm đau phổ biến Lưu ý khi dùng 2 loại thuốc hạ sốt, giảm đau phổ biến
Thói quen nhai đá và những dấu hiệu sức khỏe bạn cần biết Thói quen nhai đá và những dấu hiệu sức khỏe bạn cần biết
Nên đọc

Đây là một tình trạng viêm nhiễm nặng của trực tràng, hoặc phần cuối của ruột già và hậu môn. Các vấn đề như bệnh viêm ruột Crohn, hoặc viêm loét đại tràng, bệnh qua đường tình dục, hoặc thậm chí quan hệ tình dục qua đường hậu môn... có thể là nguyên nhân gây viêm niêm mạc trực tràng.

Không chỉ gây đau hậu môn, viêm niêm mạc trực tràng còn có thể gây tiêu chảy, chảy máu và chất nhầy trong phân.

Ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn là bệnh thường gặp ở nam giới trên 60 tuổi. Quan hệ tình dục không an toàn qua đường hậu môn và virus HPV được xem là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn. Các triệu chứng khác của bệnh ung thư hậu môn bao gồm: Khối u ở hậu môn, thay đổi thói quen đại tiện, đau hậu môn, sưng và chảy từ hậu môn.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp