Tai biến, đột quỵ do đâu, biểu hiện và cách phòng như thế nào?

Cần nhận biết được dấu hiệu tai biến, đột quỵ để có thể phòng tránh một cách hiệu quả

Người bệnh tim mạch cần làm gì để hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch?

Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người bệnh tim mạch cần đề phòng xơ vữa động mạch, tai biến khi trời chuyển lạnh

Xơ vữa động mạch ở người bệnh đái tháo đường

Tai biến và đột quỵ là gì?

Có nhiều nhận định rằng tai biến và đột quỵ là hai căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế, hai khái niệm này lại là dùng để chỉ chung một căn bệnh cấp tính gây nguy hiểm đến tính mạng người mắc. Hai thuật ngữ đều mang ý nghĩa mô tả một hiện tượng, nhưng trong đó, tai biến mạch máu não là nơi xảy ra bệnh còn đột quỵ chỉ sự cấp tính của bệnh.

Tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ) là tình trạng não bị thiếu máu đột ngột ở một phần hoặc toàn bộ não do nhiều lý do. Điều này dẫn đến tình trạng các bộ phận trên cơ thể mà não chỉ huy sẽ có hiện tượng yếu liệt hoặc thậm chí là hôn mê, nghiêm trọng hơn cả là người mắc có thể tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời, đúng cách. Người đang khỏe mạnh bị đột quỵ có thể liệt nửa hoặc cả người, hôn mê và có thể mang di chứng tàn tật suốt đời.

Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, có bệnh lý nền, bệnh tim mạch. Tuy nhiên càng ngày xu hướng người bị tai biến, đột quỵ càng trẻ hóa, số lượng người trẻ mắc phải theo thống kê đang có xu hướng tăng cao.

Nguyên nhân gây ra tai biến, đột quỵ

Tai biến, đột quỵ thường xảy ra một cách đột ngột mà không hề có dấu hiệu gì báo trước. Nguyên nhân chính là do:

– Tắc nghẽn mạch máu: Cục máu đông hình thành trong lòng thành mạch máu do nhiều nguyên nhân hoặc do xơ vữa động mạch làm cản trở hoặc tắc nghẽn việc tuần hoàn máu lên não dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

– Huyết áp tăng cao quá mức chịu đựng của thành mạch, có thể gây nên vỡ thành mạch gây xuất huyết não.

– Đột quỵ còn có thể xảy ra do động mạch tự bị tắc nghẽn, dị dạng mạch hoặc do điều trị bằng thuốc chống đông máu.

Làm sao để nhận biết tai biến, đột quỵ?

Thông thường tai biến, đột quỵ được biểu hiện qua những dấu hiệu phổ biến nhất là liệt mặt, cánh tay hoặc chân, có thể liệt ở một bên. Bên cạnh đó còn có một số dấu hiệu khác để có thể suy đoán và nhận biết bệnh như:- Đau đầu dữ dội và bất thường đôi khi kèm theo nôn mửa.- Rối loạn ngôn ngữ, mất ngôn ngữ dẫn đến không thể diễn đạt được ý như mong muốn.- Rối loạn tâm thần.

- Nhìn đôi, nhìn mờ hoặc mất khả năng nhìn ở một hoặc cả hai mắt trong khoảnh khắc hoặc kéo dài.- Mất thăng bằng hoặc đi lại khó khăn

- Chóng mặt và choáng váng

- Mệt mỏi, ủ rũ, buồn ngủ

Khi phát hiện ra những dấu hiệu nghi ngờ tai biến này, người bệnh hoặc người thân cần khẩn cấp gọi ngay cấp cứu để tận dụng thời điểm vàng sơ cứu bệnh nhân đột quỵ thoát khỏi cơn nguy hiểm.

Những biến chứng là gì?

- Biến chứng thường thấy nhất ở bệnh nhân tai biến mạch máu não, đột quỵ là liệt vận động. Gần 90% người bệnh sống sót sau đột quỵ bị liệt vận động (liệt mặt, liệt tay chân, liệt nửa người, liệt các dây thần kinh sọ não,). Điều này ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

- Rối loạn ngôn ngữ: Khả năng người bệnh tai biến, đột quỵ gặp các vấn đề về ngôn ngữ như nói ngọng, nói lắp, âm điệu bị biến đổi, khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được. Nguyên nhân là do tổn thương tại vùng não chi phối chức năng ngôn ngữ.

- Suy giảm nhận thức: Sau tai biến, đột quỵ, người bệnh có thể bị suy giảm nhận thức (hay quên, suy giảm trí nhớ, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, mất định hướng không gian, thời gian, không nhận biết được người thân, không hiểu được lời người khác nói).

- Trầm cảm hay rối loạn cảm xúc: Những di chứng nặng nề sau tai biến có thể khiến người bệnh bị suy giảm hoặc mất khả năng tự chăm sóc bản thân, phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân dẫn tới tự ti, mặc cảm, dễ bị trầm cảm hoặc rối loạn cảm xúc, dễ cáu gắt, xúc động…

 

 

- Rối loạn đại tiểu tiện: Đột quỵ khiến người bệnh dễ bị rối loạn cơ vòng, rối loạn cảm giác, rối loạn nhận thức, khiến người bệnh không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện dẫn đến tiểu tiện không tự chủ.

Cách phòng ngừa tai biến, đột quỵ

Để phòng ngừa tai biến, đột quỵ, mỗi người cần tạo cho mình lối sống lành mạnh, ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi điều độ. Những điều bạn cần tránh gồm:

– Không hút thuốc.

– Tránh uống rượu quá mức.

– Thường xuyên hoạt động, vận động thể chất và tham gia các hoạt động ngoài trời.

– Duy trì cân nặng hợp lý phù hợp với chỉ số khối cơ thể BMI

– Lựa chọn thực phẩm nhiều chất xơ, kali và rau xanh; giàu kali và magie; ăn ít muối, đường, cholesterol, đồ chế biến sẵn…

Bên cạnh đó bạn cũng nên đi thăm khám sức khỏe thường xuyên để các bác sỹ có thể sớm phát hiện ra các dấu hiệu hay có phương án điều trị tốt nhất. Thường xuyên làm xét nghiệm lipid máu để phát hiện sớm các dị thường mạch máu, khoảng 5 năm một lần cho nam giới trên 40 tuổi và phụ nữ sau mãn kinh hoặc trên 50 tuổi. Bạn cũng cần kiểm soát huyết áp, cân nặng và lượng đường trong máu, nhịp tim.

Cùng với đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo lưu thông khí huyết, nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc tai biến, đột quỵ. Tiêu biểu là sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh tốt cho sức khỏe tim mạch. Kết hợp với đó là ImmuneSoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ ngăn ngừa, làm tan cục máu đông, từ đó giúp lưu thông máu bị tắc nghẽn.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

mtv-10232357-220907102323

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch