Vì sao phụ nữ sau sinh thường hay bị béo phì?

Tăng cân quá mức khi mang thai có thể khiến chị em bị béo phì sau sinh

Tại sao chị em dễ tăng cân sau khi kết hôn?

Áp dụng những cách này, hết ngay mỡ bụng sau sinh

Làm gì khi bị da nhăn nheo sau sinh?

3 lý do có thể khiến bạn tăng cân đột ngột

Nguyên nhân gây tăng cân sau khi sinh

Tăng cân quá nhiều khi mang thai: Khi mang thai, chị em thường có quan niệm phải ăn cho 2 người nên ăn nhiều gấp đôi số lượng thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trong khi mang thai là một trong những nguyên nhân khiến sản phụ bị béo phì sau sinh.

Tăng cân quá nhiều khi mang thai khiến chị em bị béo phì sau sinh

Stress sau sinh: Mệt mỏi do chăm con có thể khiến chị em bị stress. Stress là một trong những nguyên nhân chính khiến chị em ăn quá nhiều. Bởi vậy, khi bị stress, cân nặng của bạn sẽ tăng không kiểm soát. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy với cùng một chế độ ăn, người bị stress có thể tăng gấp 2 lần trọng lượng so với người không bị stress.

Do tâm lý phải ăn nhiều để đủ sữa cho con: Với tâm lý càng ăn nhiều thì càng nhiều sữa mà nhiều bà mẹ ăn nhiều hơn so với nhu cầu của bản thân. Điều này khiến họ tăng cân không kiểm soát.

Lười vận động: Do vết mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn bị đau nên sau sinh các bà mẹ thường không muốn vận động. Thêm vào đó, việc chăm con khiến sản phụ quá mệt mỏi nên họ chỉ muốn nghỉ ngơi, ngồi một chỗ để thư giãn khi có thời gian. Lười vận động kết hợp với việc ăn quá nhiều là nguyên nhân khiến chị em bị béo phì sau sinh.

Mệt mỏi sau sinh khiến chị em lười vận động

Do mắc các vấn đề tuyến giáp: Sự thay đổi đột ngột nồng độ hormone trong cơ thể có thể khiến phụ nữ sau sinh mắc các bệnh tuyến giáp. Tăng cân là triệu chứng phổ biến khi bị suy giáp. Nếu bị tăng cân do mắc bệnh tuyến giáp, bạn nên đến gặp bác sỹ nội tiết ngay để được thăm khám và điều trị. 

Ăn đồ thừa của con: Để tránh lãng phí đồ ăn, các bà mẹ thường ăn đồ thừa của con, Tuy nhiên, thói quen nhỏ này có thể là nguyên nhân gây tăng cân sau sinh.

Cách  lấy lại vóc dáng sau sinh

Theo dõi lượng calo và chất béo: Để lấy lại vóc dáng sau sinh, bạn cần nói không với các loại thực phẩm có hàm lượng calo rỗng (calo rỗng là lượng calo từ chất béo bão hòa và đường nhưng lại chứa ít chất dinh dưỡng) như nước ngọt và khoai tây chiên. Thay vào đó, hãy ăn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau xanh.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn kiêng ngay sau khi sinh. Bạn cần phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể có thể phục hồi sau khi sinh. Không nên ăn một bữa lớn mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ, điều này giúp ổn định lượng đường trong máu và giúp bạn không ăn quá nhiều. Hãy ghi nhớ rằng, nếu lượng calo nạp vào cơ thể được phân bố suốt cả ngày thì chúng sẽ chuyển hóa hiệu quả hơn và ít có khả năng lưu trữ dưới dạng chất béo.

Bạn cần hạn chế ăn các thực phẩm có chứa calo rỗng

Ngủ đủ giấc: Theo Sheah Rarback - Giám đốc dinh dưỡng tại Trung tâm Mailman, thuộc Đại học Y tế Công cộng Miami (Mỹ): “Ngủ nhiều có thể giúp bạn  giảm cân nhanh chóng vì khi đó bạn không phải ăn những thức ăn có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn bởi việc chăm con. Do đó, bạn nên ngủ bất cứ khi nào có thể. Bằng cách đó, bạn sẽ giữ được mức năng lượng và giảm cảm giác thèm ăn”. 

Ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh: Ăn quá nhiều đường khiến bạn tăng cân không kiểm soát sau sinh. Do vậy, bạn nên lựa chọn những đồ ăn nhẹ lành mạnh như sữa chua hoặc các loại hạt. 

Tập thể dục: Sau khi sinh từ 1-2 ngày, mẹ nên đi lại nhẹ nhàng để tránh nguy cơ dính ruột, táo bón. Khi con được 1 tháng, mẹ có thể bắt đầu tập thể dục. Có thể bắt đầu bằng việc đi bộ hàng ngày. Việc bế con đi tắm nắng hoặc đẩy con đi dạo cũng là một bài tập giúp giảm cân sau sinh hiệu quả.

Thùy Trang H+

Áp dụng những cách này, hết ngay mỡ bụng sau sinh - Ảnh 7Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên