8 lỗi người bệnh đái tháo đường hay mắc phải

Một vài sai lầm có thể ảnh hưởng tới đường huyết của những người bị đái tháo đường

Tại sao bị đái tháo đường và tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh thận?

7 cách quản lý đái tháo đường thai kỳ

Người đái tháo đường hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ tử vong

Rượu quả mọng có thể giúp điều trị bệnh đái tháo đường

Không kiểm tra đường huyết thường xuyên

Theo dõi đường huyết thường xuyên là cách hiệu quả nhất để kiểm soát bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, cứ 2 – 3 người mắc bệnh lại có 1 người không kiểm tra đường huyết thường xuyên, 80% người bệnh cho biết họ kiểm tra lượng đường huyết ít hơn 1 lần/tháng.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, những người bị đái tháo đường type 1 cần kiểm tra đường huyết 4 -7 lần/ngày, đặc biệt là những người cần tiêm nhiều hơn 3 liều insulin hàng ngày và phụ nữ đang mang thai. Với người mắc đái tháo đường type 2, việc kiểm tra đường huyết thường xuyên cũng nên theo khuyến cáo của bác sỹ, đặc biệt với người cần sử dụng insulin và phụ nữ đang mang thai.

Người bệnh đái tháo đường nên kiểm tra đường huyết thường xuyên

Không tập thể dục

Theo các nhà khoa học, cứ 3 người mắc đái tháo đường lại có 1 người không tập thể dục trong 1 tháng gần nhất.

Tập thể dục làm tăng cường sự nhạy cảm với insulin và giúp cơ bắp tiêu bớt đường trong máu.

Không uống đủ thuốc

Theo các chuyên gia tại Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ), có khoảng 20% - 40% những người bệnh đái tháo đường không uống hay tiêm thuốc kiểm soát đường huyết theo quy định.

Nhiều người mắc đái tháo đường cũng đồng thời mắc các bệnh mỡ máu cao, tăng huyết áp, ợ nóng, trầm cảm… và phải dùng thuốc cho cả các vấn đề đó. Như vậy một người lớn mắc bệnh đái tháo đường trung bình có thể phải dùng tới 15 loại thuốc 1 ngày để kiểm soát lượng đường huyết và các vấn đề sức khỏe.

Người bệnh đái tháo đường có thể phải uống nhiều loại thuốc khác nhau trong ngày

Không uống đủ thuốc có thể làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn, dù cho bạn không thể nhận thấy sự khác biệt ngay lập tức.

Không giải quyết vấn đề tình dục

Có đến 50% nam giới mắc đái tháo đường gặp vấn đề rối loạn chức năng cương dương. Con số này tăng tới 90% ở những người trên 75 tuổi. Tương tự, có khoảng 50% phụ nữ cũng gặp vấn đề với hoạt động tình dục, bao gồm khô âm đạo và mất cảm giác.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh đái tháo đường lại không giải quyết vấn đề này, mang tới những ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ gia đình và cả đời sống hàng ngày của họ. 

Không ăn uống lành mạnh

Trong một cuộc khảo sát gần đây trên 652 người bị đái tháo đường từ Mỹ, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản và Brazil, có tới 50 % số người bệnh thừa nhận họ không thay đổi chế độ ăn uống sau khi được chẩn đoán bệnh.

Khi các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington (Mỹ) kiểm tra thói quen ăn uống của 1.480 người mắc đái tháo đường, họ phát hiện ra rằng có 62% ăn ít hơn 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày.

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm các loại protein nạc, rau củ, trái cây, ngũ cốc, chất béo tốt và các sản phẩm từ sữa ít béo có thể giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả, giúp tránh nguy cơ tăng huyết áp, mỡ máu cao và thừa cân.

Không điều trị trầm cảm

Một số hoạt chất như Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn, Alpha lipoic acid có thể giúp cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu cho những người bệnh bị đái tháo đường, giúp phòng ngừa biến chứng bệnh.

Những người bị đái tháo đường có nguy cơ mắc trầm cảm tăng gấp 2 lần so với những người bình thường. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu từ Đại học Washington (Mỹ), trong 3 người bị trầm cảm do đái tháo đường chỉ có 1 người tiến hành điều trị bệnh.

Tình trạng trầm cảm làm cho người bệnh đái tháo đường có xu hướng bỏ qua điều trị, không uống thuốc theo quy định hay không kiểm tra đường huyết thường xuyên. Kết quả là trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, đột quỵ, mất thị lực, bệnh thận,…

Hút thuốc lá

Cứ 5 người bệnh đái tháo đường lại có 1 người hút thuốc lá. Những người này sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch, bệnh thận, tổn thương thần kinh, đột quỵ cũng như làm giảm lưu lượng máu đến chân, bàn chân, làm chậm lành các vết loét, nhiễm trùng.

Vi Bùi H+ (Theo Health.com)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường có chứa Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử, Mạch môn, Alpha lipoic acid giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết