Những nguyên nhân gây ra vị mặn trong miệng

Nếu gặp tình trạng miệng có vị mặn, cần tìm ra đúng nguyên nhân để chữa trị hiệu quả.

Nguyên nhân nào khiến bạn bị hôi miệng và có vị kim loại trong miệng?

Trẻ bị đốm trắng trong miệng và lưỡi do đâu?

Có vị kim loại trong miệng có phải do suy thận?

Nổi mụn trong miệng có phải bệnh tay chân miệng?

Thông thường, vị mặn trong miệng không phải là trường hợp cần điều trị y tế khẩn cấp, nhưng đó cũng là những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe không nên bỏ qua. Có một vài nguyên nhân phổ biến khiến miệng bạn có vị mặn.

1. Mất nước

Nước bọt tự nhiên có chứa một ít muối. Nhưng khi không có đủ nước, muối trong nước bọt của bạn sẽ trở nên cô đặc hơn.  Mất nước làm thay đổi chất lượng nước bọt của bạn. Thông thường, bạn có thể loại bỏ vị mặn trong miệng bằng cách uống đủ nước mỗi ngày. Nhưng nếu bạn bị bệnh tim hoặc thận, đừng vội uống quá nhiều nước. Những người dùng thuốc lợi tiểu cho bệnh tim hoặc bệnh thận có thể cần hạn chế lượng nước uống vào.

Mất nước là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra vị mặn trong miệng.

Mất nước là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra vị mặn trong miệng.

2. Khô miệng

Khô miệng còn được gọi là xerostomia, là khi các tuyến nước bọt không tạo đủ nước bọt. Những người bị khô miệng có thể nhận thấy các vấn đề về vị giác, bao gồm vị mặn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có các triệu chứng khác như hôi miệng và đau họng liên tục.

Khi chúng ta già đi, khô miệng có nguy cơ gia tăng, điều đó có thể báo hiệu một số tình trạng, ví dụ như đái tháo đường. Nhiều người cảm thấy đỡ mặn miệng hơn khi sử dụng các sản phẩm như viên ngậm và nước súc miệng. Khô miệng không được khắc phục lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

3. Sử dụng thuốc

 

Một số loại thuốc có thể có tác dụng phụ gây khô miệng, dẫn đến vị mặn trong miệng.

- Thuốc chống trầm cảm

- Thuốc điều trị dị ứng (kháng histamine)

- Hóa trị điều trị ung thư

- Thuốc lợi tiểu, thường được kê đơn cho bệnh nhân bệnh tim hoặc thận

- Thuốc giảm đau

- Thuốc an thần được sử dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ.

4. Chảy dịch trong mũi

Dị ứng hoặc bị nhiễm trùng xoang lâu dài có thể gây chảy nước mũi liên tục xuống cổ họng. Triệu chứng này cũng có thể gây ra vị mặn hoặc “nhạt” trong miệng của bạn.

Nếu bị chảy dịch mũi sau, bạn có thể cảm thấy luôn muốn hắng giọng hoặc ho, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác của bạn.

5. Mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể khiến mũi bị viêm nhiễm. Đây được gọi là viêm mũi khi mang thai, tình trạng này gây ra chảy nước mũi, chảy dịch mũi và đôi khi có vị mặn trong miệng. Thông thường, viêm mũi khi mang thai sẽ biến mất vài tuần sau sinh. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể khắc phục bằng cách xịt mũi bằng nước muối sinh lý. Trao đổi với bác sỹ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ.

6. Bệnh trào ngược dạ dày (GERD)

Trào ngược dạ dày có thể gây ra vị mặn hoặc chua. Nhiều người có thể cảm thấy đỡ hơn khi sử dụng các loại thuốc trung hòa acid trong dạ dày. Trào ngược dạ dày không được điều trị sớm có thể làm hỏng thực quản của bạn và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

7. Bệnh tự miễn (Autoimmune condition)

Bệnh tự miễn là khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô khỏe mạnh, bao gồm cả các tuyến tạo độ ẩm như tuyến nước bọt và ống dẫn nước mắt. Nếu mắc lupus hoặc viêm khớp dạng thấp sẽ có thể ảnh hưởng đến tuyến nước bọt của bạn, dẫn đến khô miệng, khô mắt và thay đổi vị giác.

8. Rối loạn thần kinh

Có thể do các tín hiệu vị giác trong não của bạn không hoạt động bình thường, dẫn đến cảm giác mặn trong miệng hoặc những vị giác bất thường. Tuy nhiên, nguyên nhân này rất hiếm.

Miệng có vị mặn trong thời gian dài là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

Miệng có vị mặn trong thời gian dài là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

Khi nào nên đi thăm khám bác sỹ?

Bản thân vị mặn thường là do cơ thể bị mất nước hoặc khô miệng. Hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn cảm thấy vị mặn trong miệng và những triệu chứng sau:

- Thay đổi giọng nói bất thường hoặc khàn giọng

- Khối u ở cổ

- Sưng tuyến nước bọt trước tai hoặc dưới hàm

- Khó nhai hoặc nuốt

Nhiều khi bạn có thể loại bỏ vị mặn trong miệng bằng cách cung cấp nước điện giải. Nhưng điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân để có hướng điều trị thích hợp.

Thu Phương (Theo Health Clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng