Dạng túi xách nào có hại nhất với cột sống lưng?

Đeo ba lô, túi xách đúng cách để bảo vệ cột sống

Podcast: Cách nhận biết trẻ bị cong vẹo cột sống

Làm sao để bảo vệ cột sống cho con ở tuổi học đường?

Vì sao chị em bị đau lưng khi “đến tháng”?

Điều cần biết trước khi dùng thuốc NSAID giảm đau lưng

Hậu quả khó lường khi đeo túi xách không phù hợp

Nếu bạn thường xuyên bị đau lưng, đau cổ hoặc phần cơ vai cứng đờ, chiếc túi xách bạn sử dụng hàng ngày có thể là nguyên nhân. Chiếc túi xách giúp nhiều người đựng "cả thế giới" đi làm, từ sách vở, máy tính xách tay, bình nước cá nhân, dụng cụ trang điểm...

Theo BS. Luke Macyszyn – Trung tâm Thể thao và Cột sống DISC (Mỹ), khi bạn đeo túi xách không phù hợp, nhất là những dạng túi gây ra quá nhiều áp lực lên cột sống, theo thời gian, bạn dễ bị đau vai kéo dài xuống cổ và phần lưng trên.

“Các bộ phận trên đều được kết nối với nhau nhờ các cơ trapezius chạy dọc từ đáy hộp sọ tới vai và giữa lưng. Cơn đau có thể xuất hiện vào cuối ngày, nhưng các triệu chứng thường sẽ bắt đầu xuất hiện sau nhiều ngày, nhiều tuần sử dụng túi xách không phù hợp”, BS. Macyszyn cho hay.

Việc đeo túi xách quá nặng trong thời gian dài gây áp lực không đều với vai

Việc đeo túi xách quá nặng trong thời gian dài gây áp lực không đều với vai

Cùng quan điểm, BS. Kevin Lees – Giám đốc khoa Phẫu thuật chỉnh hình tại Phòng khám The Joint Chiropractic (Arizona, Mỹ) cảnh báo, đeo túi xách quá nặng còn có thể làm tổn thương cổ tay và khuỷu tay, tùy vào vị trí bạn đặt túi.

Về lâu dài, thói quen đeo túi không khoa học còn có thể gây ra vấn đề về cơ xương, khiến dáng đi và tư thế bị lệch do trọng lượng túi gây mất cân bằng. Quai túi quá mảnh có thể hằn sâu vào da, gây tổn thương các dây thần kinh dẫn đến cảm giác tê bì, cầm nắm khó. Người thường xuyên mang túi xách với những vật nặng quá mức dễ bị đau mỏi vai lưng, đau đầu.

Việc đeo túi xách nặng, lệch một bên vai có thể chưa gây đau nhức vào thời điểm sử dụng, nhưng đây sẽ là nền tảng cho nhiều vấn đề sau này. BS. Lees khuyến cáo: “Bạn nên có ý thức kiểm tra tư thế của mình, dùng các loại túi xách, balo phù hợp để hạn chế các tổn thương lâu dài”.

Sử dụng túi xách sao cho an toàn?

Các chuyên gia đều cho rằng, túi tote và túi đeo vai là dạng túi có hại nhất với sức khỏe cột sống. BS Macyszyn chia sẻ rằng các dạng túi này có thể gây căng cơ vai bên đeo, tạo ra áp lực không cần bằng lên vùng cổ và cột sống cổ. Bạn không nên đeo các loại túi này liên tục trong thời gian dài, chỉ nên dùng khi thực sự cần thiết và trong một khoảng thời gian ngắn.

BS. Jordanna Clarfield-Henry – Phòng khám Health Haven Clinic (Toronto, Canada) khuyến cáo, các dạng túi xách đeo một bên vai không giúp phân bố đều trọng lượng lên cả hai bên, từ đó có thể gây cong vẹo cột sống. Thay vào đó, dạng túi lý tưởng nên có trọng lượng nhẹ, không tạo gánh nặng cho lưng.

Nếu bạn dùng túi xách chỉ có một quai, hãy chọn túi có quai đủ dài để đeo chéo qua ngực và lưng. Như vậy, trọng lượng sẽ được phân bổ đều lên một vùng cơ bắp lớn hơn.

Mang ba lô có trọng lượng vừa phải, được thiết kế phù hợp để giảm gánh nặng cho vai và lưng

Mang ba lô có trọng lượng vừa phải, được thiết kế phù hợp để giảm gánh nặng cho vai và lưng

Dạng ba lô, cặp sách có hai quai sẽ an toàn hơn cho cột sống lưng, nhưng các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng đúng cách, không nhồi nhét quá nhiều vật nặng. Trọng lượng phù hợp của ba lô không nên vượt quá 10% cân nặng của người đeo. Độ cao của ba lô, cặp sách nên xấp xỉ phần vai của bạn, không để ba lô tụt quá thấp (ngang với eo).

Bạn cũng nên chọn sản phẩm có thiết kế thân thiện với cơ thể (balo công thái học): Quai đeo có đệm và có thể điều chỉnh độ dài, phần lưng có đệm, có quai nâng đỡ ở eo hoặc ngực. Tất cả những chi tiết này giúp giảm nhẹ áp lực lên cơ thể, giữ phần túi ổn định khi di chuyển.

Dạng túi bao tử có thiết kế nhỏ gọn, thích hợp để đeo ngang hông hoặc chéo ngang ngực, ít khi gây đau lưng. Các dạng túi xách nữ đeo chéo với quai to bản nhìn chung cũng an toàn với cột sống, miễn là bạn không đựng đầy đồ nặng trong túi. Tuy vậy, bạn cũng nên luân phiên đổi bên vai đeo.

Nếu bạn có thói quen đút ví vào túi quần, hãy nhớ chuyển ví sang từ túi sau sang túi trước, hoặc lấy ví ra khi ngồi. Ngồi lên ví có thể chèn ép dây thần kinh tọa, đồng thời khiến bạn có tư thế ngồi lệch kém lành mạnh. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp