Trà xanh hay trà hoa cúc – loại nào giảm cân tốt hơn?

Trà xanh hỗ trợ giảm cân còn trà hoa cúc cải thiện giấc ngủ

3 thói quen ăn uống hỗ trợ quá trình giảm cân

Lợi ích sức khoẻ của củ mã thầy

Có nên sử dụng thực phẩm bổ sung crom để giảm cân?

6 bí quyết giúp giảm cân bền vững

Trà xanh hỗ trợ giảm cân tốt hơn trà hoa cúc

Theo ông Parmeet kaur, Trưởng khoa & Chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Marengo Asia Gurugram (Ấn Độ): “Trà xanh có tác dụng giảm cân còn trà hoa cúc thì không.”

Ông Parmeet giải thích, trà xanh có chứa caffeine và catechin giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Ngược lại, trà hoa cúc lại có tác dụng thư giãn và cải thiện giấc ngủ, không liên quan trực tiếp đến việc giảm cân.

Cụ thể, ‏lá trà xanh chứa nhiều hợp chất có lợi, trong đó có caffeine - đã được chứng minh giúp hỗ trợ đốt mỡ và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Một tách trà xanh chứa 24 – 40mg caffeine, ít hơn nhiều so với một tách cà phê (100 – 200mg) nhưng hàm lượng này vẫn đủ để cho tác dụng. ‏

‏Điểm nổi bật ở trà xanh còn là chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. ‏‏Thức uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa catechin. Chất quan trọng nhất trong nhóm chất này là epigallocatechin gallate (EGCG), có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, giúp giảm cân và cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Dùng trà xanh giảm cân như thế nào?

Bạn có thể dùng lá chè tươi, trà khô và bột trà xanh

Bạn có thể dùng lá chè tươi, trà khô và bột trà xanh

‏Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Maryland, uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày có thể hỗ trợ giảm cân. ‏

‏Tuy nhiên, ông Jinal Pastel, chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Zynova Shalby (Ấn Độ) lưu ý, không chỉ uống trà xanh, mọi người cần chú ý đến chế độ ăn, tập luyện…để giảm cân hiệu quả.

Lưu ý khi uống trà xanh

‏‏Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, xong trà xanh cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như chứng mất ngủ và làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác. ‏

‏Có nghiên cứu cho thấy EGCG trong trà xanh có thể liên kết với các khoáng chất như sắt, đồng và crom, ngăn cản sự hấp thụ của chúng trong cơ thể. Mặt khác, tanin trong trà xanh cũng có tác dụng làm giảm sự hấp thụ sắt. Do đó, nếu bạn đang thiếu sắt hoặc các khoáng chất thiết yếu khác, nên uống trà xanh giữa các bữa ăn để hạn chế tác dụng phụ này.

‏Ngoài ra, trà xanh có thể gây mất ngủ ở một số người do thành phần chứa caffeine. Vì vậy, nếu bạn nhạy cảm với caffeine, hãy cân nhắc tránh uống trà xanh trong vòng 6 giờ trước khi ngủ để ngăn ngừa các vấn đề về giấc ngủ.

 
Đào Dung (Theo Time Now New)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp