Bỏng, sưng vòm miệng phải làm sao?

Bỏng vòm miệng cấp độ 1 có thể điều trị ngay tại nhà

Cảnh báo: Bỏng chân do đắp hỗn hợp lá ngải cứu trị đái tháo đường

Những quy tắc an toàn khi nấu nướng để tránh bị bỏng và cháy nổ

Muốn tránh bỏng lửa khi nấu ăn: Hãy giữ bếp an toàn

Một vài biện pháp trị bỏng nhẹ có thể áp dụng tại nhà

Miệng có chứa nhiều mô tế bào nên nó cũng dễ bị bỏng bởi đồ ăn, thức uống cay, nóng. Ăn pizza cũng làm tăng nguy cơ bỏng vòm miệng, vì pho mát phủ đầy trên bề mặt bánh có chứa rất nhiều chất béo và có khả năng giữ nhiệt cao. Uống trà nóng, cà phê hay nước nóng cũng là thủ phạm phổ biến khác gây bỏng vòm miệng.

Hầu hết các vết bỏng miệng chỉ ảnh hưởng tới lớp da trên cùng, gây đau, sưng và đỏ bất thường. Mất khoảng 1 tuần để vết bỏng cấp độ 1 lành lại.

Nếu bạn bị bỏng vòm miệng cấp độ 1, bạn có thể tự điều trị tại nhà.

Dưới đây là các cách tự nhiên xử lý bỏng vòm miệng:

1. Nước lạnh

Làm giảm nhiệt độ ở khu vực bị bỏng là điều đầu tiên bạn nên làm, nó giúp ngăn ngừa bỏng ảnh hưởng đến lớp da bên trong

Viện Da liễu Mỹ khuyến cáo rằng bạn nên ngậm nước lạnh trong ít nhất 10 phút để giảm nhiệt độ khi bị bỏng vòm miệng. Khi nước hết lạnh, hãy nhổ nó ra và thay bằng lượt nước lạnh khác.

Không nên ngậm đá viên, vì chúng có thể cọ và dính vào các vết bỏng.

2. Sữa chua hoặc sữa

Ăn một ít sữa chua hoặc uống một ly sữa có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị bỏng miệng. Sữa có thể giúp phủ lên da một lớp màng bảo vệ tạm thời. Điều này có thể ngăn ngừa kích thích và làm dịu ngứa khi vết thương lành lại.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp vết bỏng nhanh lành. Bạn có thể ăn các chế phẩm từ sữa, cùng với protein, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều loại rau, củ, quả. Bạn cũng nên uống nhiều nước hơn.

3. Gel lô hội

Gel lô hội/nha đam có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Gel lô hội cũng có thể là dịu vết bỏng, giảm viêm và giúp bạn thoải mái hơn. Bạn có thể tìm mua sản phẩm chiết xuất từ gel lô hội dành riêng cho khoang miệng.

4. Mật ong

Giống như sữa, mật ong có thể phủ một lớp màng tạm thời để bảo vệ vết bỏng. Một số nghiên cứu cho thấy mật ong có đặc tính kháng khuẩn nên nó có thể tiêu diệt các sinh vật gây hại hoặc làm chậm sự phát triển của chúng, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng tốc quá trình chữa bệnh.

5. Súc miệng nước muối

Sau khi giảm nhiệt độ cho các vết bỏng, bạn cần phòng tránh nhiễm trùng vì lúc này da sẽ dễ bị tổn thương hơn. Súc miệng bằng nước muối 2 - 3 lần mỗi ngày là một cách tự nhiên để giữ sạch vết bỏng và khoang miệng.

6. Thực phẩm mềm

Khi vết bỏng vòm miệng lành lại, lớp da mới sẽ xuất hiện thay thế cho lớp da cũ bị tổn thương. Lớp da mới này thường mềm và dễ dàng bị tổn thương bởi các tác động trong/ngoài miệng, như đồ ăn cứng, nhọn...

Vì vậy, bạn nên ăn thực phẩm mềm như trứng, soup, sữa chua, cháo…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp