Nên uống gì nếu muốn tan sỏi mật?

Dư thừa muối calci, cholesterol và sắc tố mật là những nguyên nhân hình thành sỏi mật

Cần chú ý gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

Sỏi mật có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không?

12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Khi nào cần mổ sỏi mật và phẫu thuật này có nguy hiểm không?

Sỏi mật hình thành trong ống mật hoặc túi mật có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau đớn ở vùng bụng trên, bên phải, buồn nôn, nôn và vàng da.

Khi được chẩn đoán sỏi mật, bạn có thể tiêu thụ một số loại đồ uống giúp hỗ trợ đào thải sỏi mật một cách tự nhiên, bao gồm:

Nước chanh

Uống nước chanh hàng ngày khi bụng đói trong khoảng 1 tuần được coi là một biện pháp khá hiệu quả để hỗ trợ đào thải sỏi mật. Nguyên nhân là bởi nước chanh có hàm lượng acid citric và vitamin C cao, có khả năng hòa tan, phân giải muối calci (một trong những thành phần chính của sỏi mật) trong cơ thể.

Bạn có thể uống nhiều nhất 4 quả chanh/ngày, kết hợp uống nhiều nước trong suốt cả ngày để tăng cường hiệu quả.

Nước trái cây họ cam quýt

Thường uống nước cam, quýt, bưởi... cũng giúp hỗ trợ đào thải sỏi mật

Bên cạnh nước chanh, bạn cũng có thể uống nước cam, quýt, bưởi hay nước quất để hỗ trợ đào thải sỏi mật. Đặc biệt, các loại đồ uống này còn giúp cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể.

Nước cà rốt, củ dền và dưa chuột

Đây cũng là một loại đồ uống giàu dinh dưỡng, có thể giúp khắc phục tình trạng sỏi mật. Nguyên nhân là bởi các loại củ này đều giàu chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình thải độc trong đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Dù ít khi xảy ra, táo bón cũng là một biến chứng của bệnh sỏi mật. Táo bón có thể xảy ra khi một viên sỏi lớn từ túi mật lọt vào ruột và chặn thức ăn từ ruột non xuống ruột già.

Nghệ

Nguyên nhân là bởi nghệ có chứa nhiều curcumin, một hoạt chất có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp khắc phục các cơn đau túi mật. Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, các hoạt chất trong nghệ có thể kích thích sản sinh và lưu thông dịch mật, ngăn dịch mật tích tụ trong túi mật gây hình thành sỏi mật.

Bạn có thể pha 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 thìa cà phê mật ong trong cốc nước ấm để dễ uống hơn. Khuấy đều và thưởng thức loại đồ uống này để hỗ trợ hòa tan sỏi mật một cách tự nhiên. 

Nước táo và giấm táo

Bạn có thể pha 3 thìa cà phê giấm táo với 1 cốc nước ép táo và uống hỗn hợp này 1 lần/ngày để giảm các triệu chứng khó chịu do sỏi mật. Loại đồ uống này có thể giúp hòa tan sỏi mật và ức chế gan sản sinh quá nhiều cholesterol, ngăn ngừa hình thành sỏi mật cholesterol.

Kể cả khi bạn đã hết sỏi mật, thường xuyên uống nước táo cũng là cách tốt để ngăn ngừa sỏi mật tái phát.

Trà ban Âu (St. John's Wort)

Từ lâu, các loại trà thảo dược, đặc biệt là trà ban Âu đã được biết tới với khả năng ngăn ngừa các cơn đau bụng, khó chịu do sỏi mật.

Nước muối Epsom

Uống 2 thìa cà phê muối Epsom với nước ấm có thể giúp hỗ trợ đào thải sỏi mật, đặc biệt là cả những viên sỏi gây tắc ống dẫn mật. Muối Epsom có khả năng kích thích co bóp, làm sạch túi mật và hỗ trợ loại bỏ sỏi mật.

Ngoài các loại thức uống kể trên, bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm có thành phần thảo dược tự nhiên như: Uất kim, chi tử, diệp hạ châu, nhân trần, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo, chỉ xác.

Sự kết hợp của 8 loại thảo dược này có thể giúp tăng cường chức năng gan, tăng tiết dịch mật, tăng co bóp đường mật, từ đó cải thiện được tình trạng đau bụng, đầy trướng, khó tiêu, hỗ trợ bào mòn và bài sỏi mật hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Thekashmirmonitor)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa