Bị viêm đường tiêu hóa có nên phẫu thuật?

Viêm đường tiêu hóa trên khiến bệnh nhân đau bụng kéo dài

Móng giò ngâm hóa chất gây viêm đường tiêu hóa

Mix tinh dầu để sưởi ấm và phòng bệnh mùa Đông

Bà bầu có nên uống nước râu ngô kết hợp với mía?

Nghe giọng con đoán trọng bệnh

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Trước tiên, tôi rất lấy làm tiếc về trường hợp của cháu gái bạn. Theo như nghiên cứu thì chỉ có ít hơn 5% bệnh nhân bị bệnh Crohn ở đường tiêu hóa trên: Dạ dày và tá tràng. Khi xảy ra ở đây, nó rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng - loét trong niêm mạc dạ dày hoặc ruột non – và bệnh chỉ được chẩn đoán khi không có dấu hiệu thuyên giảm sau quá trình dùng thuốc, do cơ thể không đáp ứng với thuốc chống loét.

Có rất nhiều loại điều trị, sự lựa chọn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vị trí bị viêm. Tuy nhiên, các cách điều trị hiện nay chỉ có tác dụng làm cho bệnh thuyên giảm chứ không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Về thuốc chữa bệnh, thuốc uống amino-salicylat làm giảm quá trình viêm và steroid (thường là prednisolone, một dạng của cortisone, mà cháu gái của bà đang sử dụng) để giảm viêm khi phát bệnh. Ngoài ra còn có các loại thuốc ngăn chặn các phản ứng miễn dịch, như methotrexate hoặc azathioprine.

Đối với những người có triệu chứng nặng mà không đáp ứng với điều trị tiêu chuẩn ở trên, các bác sỹ sẽ dùng những loại thuốc sinh học, chẳng hạn như infliximab và adalimumab. Thuốc sẽ tấn công một loại protein gây viêm dẫn tới bệnh Crohn.

Cuối cùng mới là lựa chọn phẫu thuật. Việc này là cần thiết nếu các triệu chứng không thể kiểm soát được, điều mà không một bệnh nhân nào mong muốn xảy ra.

Các nghiên cứu cho thấy, 80% bệnh nhân Crohn phải phẫu thuật tại một số điểm trong đường tiêu hóa, để loại bỏ hoặc thu hẹp một phần viêm tránh dẫn tới thủng ruột. Quá trình điều trị phải dưới sự chăm sóc và theo dõi liên tục của bác sỹ.

Tôi hy vọng cháu gái của bà đang tiến triển tốt trong điều trị ức chế miễn dịch, bệnh được thuyên giảm trong thời gian tới.

Chào bạn !

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa